Khởi nghiệp từ đam mê

15/06/2020 - 04:37

 - Khởi nghiệp đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Từ khi phong trào này được hình thành và phát triển, nhiều sản phẩm, dịch vụ đã ra đời, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội.

Chu Viết Tuấn bên những chiếc máy ảnh của khách hàng

Thay vì chọn lĩnh vực nông nghiệp để khởi nghiệp, Chu Viết Tuấn (29 tuổi, quê ở xã Cô Tô, Tri Tôn, An Giang) đã chọn ngành kỹ thuật để sống với sự đam mê và thành công đến với anh vượt ngoài sự mong đợi.

Chu Viết Tuấn sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo khó, Tuấn đã chọn lấy “con chữ” để “lập thân, lập nghiệp”. Tốt nghiệp PTTH năm 2010, anh thi đỗ vào Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và theo học ngành quản trị kinh doanh. Năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, anh đã nỗ lực học tập, tích lũy kiến thức để khi ra trường, chọn nghề mua bán máy ảnh để sống.

Ngay khi ra trường (tháng 12-2015), Tuấn đã được tuyển vào làm việc tại VinPro Long Xuyên. Quá trình công tác anh đã xác định, vào đây để tiếp tục học tập, tích lũy kiến thức và dành thời gian phục vụ khách hàng một cách toàn tâm, toàn ý. “Hai năm làm việc tại hệ thống VinPro, tôi đã học được nhiều cái hay trong lĩnh vực kinh doanh.

Cụ thể, VinPro đã kinh doanh với triết lý, đặt khách hàng là trung tâm để phục vụ. Với triết lý này, khách hàng đã thực sự trở thành “Thượng đế” một cách đúng nghĩa. Ngoài công tác chăm sóc khách hàng, những người công tác ở đây còn học được cách quản trị nhân sự, cách trưng bày, giới thiệu, bảo quản hàng hóa. Ai đi ra từ đây cũng được trang bị một kiến thức kinh doanh rất tốt” - Chu Viết Tuấn chia sẻ.

Rời VinPro, Tuấn mở ngay cửa hàng mua bán máy chụp ảnh và thiết bị ngành ảnh. Cửa hàng của anh có tên CHU CAMERA (trụ sở đặt tại số 19F2 Trường Chinh, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên). Ngành nghề kinh doanh là bán và sửa chữa máy chụp ảnh, đồng thời cho thuê thiết bị ngành ảnh.

Vậy là từ đây, 300 thợ chụp ảnh ở khu vực TP. Long Xuyên và những phóng viên báo chí trong và ngoài tỉnh, khi máy ảnh bị hư hỏng, không phải mất nhiều thời gian để sửa chữa mà chỉ cần gọi điện thoại hoặc mang máy đến cửa hàng của Tuấn là được phục vụ ngay. Nếu máy hư nhẹ thì sửa xong, mang về tác nghiệp liền, nếu máy hư nặng (cần thời gian) thì Tuấn sẽ cho mượn máy khác để tác nghiệp.

“Khi mới vào nghề chụp ảnh, em đã biết anh Tuấn rồi. Triết lý kinh doanh của anh là đặt khách hàng là trung tâm nên khi thợ chụp ảnh mang những chiếc máy ảnh hư, bị trục trặc kỹ thuật đến đây là được phục vụ tận tình. Đến đây không cần mua máy cũng được phục vụ, cụ thể như em thường xuyên đến đây để nghe tư vấn tính năng vượt trội của các dòng sản phẩm để tùy theo công việc của mình mà lựa chọn để mua một chiếc máy ảnh ưng ý” - thợ ảnh Lê Minh Thành (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Khởi nghiệp bằng sự đam mê, Chu Viết Tuấn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới chụp ảnh trong tỉnh. Từ thợ chụp ảnh đám cưới, lễ hội đến phóng viên ở các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh. Các dòng máy mới của Canon, Nikon, Fuji, Sony với giá cả phải chăng đã được giới thiệu đến khách hàng thường xuyên. Những người đam mê chụp ảnh, đam mê công nghệ ngành ảnh đều có thể đến đây cập nhật kiến thức, thiết bị để khi cần là có thể trang bị cho mình một cái máy chụp ảnh ưng ý. Nói về chiến lược kinh doanh sắp tới, anh Tuấn chia sẻ, anh sẽ cùng người cộng sự là Bùi Thanh Lý tiếp tục đầu tư chiều sâu cho ngành nghề này.

Cụ thể, ngoài bán hàng, chăm sóc khách hàng tại cửa hàng, anh sẽ giới thiệu sản phẩm qua Zalo, Facebook; tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm để khách hàng dễ lựa chọn. Đầu tư chiều sâu cho các thiết bị phục vụ trong Studio như: đèn phông nền, các thiết bị tản sáng... Tiếp tục làm công tác tư vấn trước, trong và sau khi mua thiết bị để khách hàng thông suốt, phát huy hết tính năng của sản phẩm.

“Kinh doanh mà dịch vụ kém thì rất dễ dẫn đến thất bại. Khách mua máy xong, mang về sử dụng, khi có trục trặc gì chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình dù là ngày hay đêm. Ngoài chọn thiết bị chất lượng để kinh doanh, chúng tôi còn chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua bán sản phẩm. Ngoài thiết bị, chúng tôi còn làm dịch vụ tư vấn kỹ thuật để khách hàng có kiến thức, đồng thời yên tâm sử dụng sản phẩm, thiết bị” - anh Chu Viết Tuấn chia sẻ.

MINH HIỂN