Khởi nghiệp từ me chua tách vỏ

07/09/2022 - 07:39

 - Tận dụng nguồn me chua sẵn có tại địa phương, anh Chau Si Tha (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) nghiên cứu, phát triển sản phẩm “Me chua tách vỏ Ori”. Sản phẩm này được đánh giá cao tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” tỉnh An Giang lần thứ V/2021.

Phát triển sản phẩm chất lượng

Me chua từ lâu đã trở thành loại cây thân thuộc của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Loại cây này có thể sống và phát triển tốt ở bất kỳ đâu, mà không mất nhiều công chăm sóc. Me chua thường được trồng để lấy bóng mát tại trường học, khu nhà ở… đồng thời  cung cấp một lượng lớn me để chế biến ra nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Anh Chau Si Tha nhận thấy loại cây này ở địa phương có rất nhiều, sản lượng trái rất lớn nhưng chưa phát huy được hiệu quả kinh tế, đồng thời chưa có cơ sở phát triển sản phẩm từ me. Ngoài ra, trong những lần đi chợ, anh thấy sản phẩm me chua tách vỏ có mặt trên thị trường, nhưng màu sắc không bắt mắt, sản phẩm bị ướt, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…Từ suy nghĩ đó, anh Chau Si Tha quyết định phát triển sản phẩm me chua tách vỏ theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng, có bao bì, thương hiệu để cung cấp cho người tiêu dùng.

Anh Chau Si Tha dành nhiều tâm huyết cho sản phẩm me chua tách vỏ

Từ ý tưởng này, năm 2019, anh Chau Si Tha bắt tay vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Me phải được lựa chọn rất kỹ, chỉ chọn trái chín đều, không bị sâu hoặc tác động bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng trái. Me được phơi khô 5-6 ngày rồi mới tách vỏ. Đây cũng là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ của người thực hiện, để không bị gãy, xây xước… ảnh hưởng đến hình dáng của trái. Ngoài ra, cần phải cẩn thận loại bỏ mảnh vỏ rơi vãi, râu me, mắc me hư hỏng... Đặc biệt, trong quá trình tách vỏ, người thực hiện luôn sử dụng bao tay để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Me sau khi tách vỏ được phơi 1-2 nắng, sau đó tiến hành đóng hộp, cung cấp ra thị trường.

Nâng cao sức cạnh tranh

Anh Chau Si Tha đặt tên sản phẩm là “Me chua tách vỏ Ori”. Trong đó, “Ori” là chữ viết tắt của “Original”, tạm hiểu là sản phẩm giữ lại gần như nguyên vẹn từ màu sắc, hình thái, mùi vị của me; không sử dụng chất tạo màu, chất bảo quản, phụ gia. Sản phẩm được đựng trong hộp thiết kế bắt mắt, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Theo anh Chau Si Tha, “Me chua tách vỏ Ori” có nhiều ưu điểm hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ngoài việc giữ nguyên chất lượng me, sản phẩm của anh làm ra khô ráo, thẩm mỹ, không chứa bụi bẩn, gân trái me; quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nên rất an toàn với người tiêu dùng…

“Me chua tách vỏ Ori” chủ yếu được dùng nấu canh chua, làm nước giải khát hoặc sử dụng trực tiếp. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sản phẩm chưa phát triển trên thị trường, cung cấp chủ yếu ở địa phương, nhưng nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng. Hiện, sản phẩm được anh Chau Si Tha bán ra với giá 30.000 đồng/hộp 200gr, 50.000 đồng/hộp 400gr. “Từ những đợt bán thử nghiệm, hứa hẹn khi tung ra thị trường sản phẩm sẽ được đón nhận nhiệt tình, bởi hiện đã có nhiều khách hàng đặt mua với số lượng lớn. Tôi đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm” - anh Chau Si Tha chia sẻ.

Với việc phát triển sản phẩm me chua tách vỏ đã góp phần cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng để người tiêu dùng an tâm sử dụng. Ngoài ra, còn góp phần giúp bà con, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có thêm thu nhập từ việc bán me.

Me là cây thân gỗ, cao khoảng 20m, lá kép lông chim. Trái dài, hơi dẹt, thẳng, thường chứa 3-5 hạt màu nâu sẫm, trơn. Thịt có vị chua, khi chín có vị ngọt. Cây được trồng nhiều nơi để lấy bóng mát và trái ăn, làm mứt, làm nước giải khát hoặc nấu canh chua. Ngoài ra, nhiều bộ phận của cây me, như: Trái, hạt, vỏ… có thể làm thuốc.

 

ĐỨC TOÀN