Khởi nghiệp từ ngành F&B: Dễ mà không dễ

30/01/2023 - 06:49

 - F&B (Food&Beverage) là khái niệm được nhắc chung về ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống, đã không còn xa lạ trong cộng đồng khởi nghiệp thời gian qua. F&B chưa bao giờ hết “hot”, vì vậy luôn là lựa chọn khởi nghiệp hàng đầu, nhất là với người trẻ.

Đơn giản, dù ở bất cứ thời điểm nào thì nhu cầu ăn uống cũng được coi là vô hạn, nên ở mảng dịch vụ này là mảnh đất màu mỡ để khởi sự kinh doanh, với đa dạng mô hình. Có nhiều nhận định cho rằng, kinh doanh F&B quá dễ, bỏ 1 đồng vốn sẽ thu lại 4-5 đồng lời. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt quán ăn mọc lên khắp nơi, từ vỉa hè đến những vị trí đắc địa. Tuy nhiên, qua thời gian mọc lên như “nấm sau mưa”, nhiều cửa hàng chỉ hoạt động được vài tháng, đã “biến mất” không vết tích, do không lường trước được những khó khăn phải đối mặt.

Không thể phủ nhận những chuyện “dễ” trong khởi sự với ngành F&B, nhưng để kinh doanh hiệu quả và mang lại giá trị bền vững cho khách hàng là điều mà không phải ai cũng làm được. Kinh doanh F&B giống như “làm dâu trăm họ”, phải ghi nhận, tiếp thu để thay đổi, hoàn thiện mỗi ngày.

Quán cà-phê của Thiện được đầu tư chỉn chu từ không gian đến nước uống

Từ giữa năm 2022, bạn Lê Trí Thiện quyết định dồn hết số tiền tích góp sau thời gian đi làm để mở quán cà-phê N.Y trên đường Trần Bạch Đằng (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên). Tìm được mặt bằng có sẵn phần cơ sở vật chất thô, Thiện tập trung trang trí phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Quán có những góc sống ảo để khách vừa đến uống nước, vừa “check-in”. Menu nước uống cũng được Thiện đầu tư đa dạng và hấp dẫn, như: Cà-phê, trà trái cây, soda, trà sữa… cùng công thức pha chế bài bản được học qua trường lớp.

Quán cà-phê có 3 tầng, từ phòng lạnh, sân thượng và khoảng không gian mở phía trước, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Những sinh viên đến học tập sẽ có được không gian yên tĩnh. Khách cần giải trí thì tại quán có đàn ghita, để các bạn dễ dàng kết nối cùng bạn bè. Thiện cho biết, trước khi mở quán, đã từng là một thực khách đi ăn uống nhiều nơi. Bởi vậy, phần nào hiểu được phản hồi, đánh giá của khách hàng quan trọng như thế nào đến sự thành công của việc kinh doanh. Thời gian đầu, khi khách đến quán, Thiện dặn nhân viên phải ghi nhận ý kiến, nếu có bất kỳ phản hồi nào sẽ được cải thiện ngay.

“Do mới đầu tư quán, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Những vấn đề từ không gian quán, nước uống, giá cả đều được khách hàng phản hồi, đánh giá cao. Tuy nhiên, lại gặp khó ở chi phí thuê mặt bằng vì quá cao, ở ngay đoạn đường khuất nên khả năng tiếp cận khách hàng chưa thật sự tốt. Dù có được lượng khách hàng tương đối, nhưng khi tính toán các khoản chi phí, mỗi tháng hầu như không có lãi và phải bù lỗ” - Thiện chia sẻ. Đây là kinh nghiệm của bản thân Thiện, cũng như cho những bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp với F&B.

Ấp ủ mô hình kinh doanh ngay từ khi còn là sinh viên, vừa ra trường, Nguyễn Tiến Đạt đã bắt tay vào khởi nghiệp đồ ăn vặt với xe bánh Takoyaki (bánh bạch tuộc nướng) tên Hokido Long Xuyên (đường Lý Thái Tổ, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên). Với chuyên môn quản trị kinh doanh, Đạt xây dựng được chiến lược kinh doanh rõ ràng. Từ việc hoạch định vốn, tìm hiểu thị trường để đánh giá khả năng tiếp cận khách hàng, tiếp đó dành thời gian học nghề làm bánh. Nhắm đến đối tượng phục vụ chính là học sinh, sinh viên nên Đạt rất quan tâm việc thiết kế menu ấn tượng, đa dạng món ăn, hương vị phải ngon, đặc sắc cùng với mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng. Hiện tại, mặt bằng Đạt đặt xe bánh được kết hợp tận dụng từ một phần mặt tiền của quán cà-phê nên tiết kiệm đáng kể chi phí. Thêm nữa, những nhân viên khi được nhận vào làm cũng được Đạt training (huấn luyện) kiến thức, kỹ năng cần có khi tiếp cận khách hàng.

Tiệm bánh bạch tuộc của Đạt hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, học sinh, sinh viên

Dù chuẩn bị kỹ lưỡng như thế nào thì khi ra thực tế kinh doanh cũng vấp phải những khó khăn. Tuy nhiên, theo lời Đạt, khó ở đâu thì tháo gỡ, giải quyết ở đó. Chẳng hạn, bánh bạch tuộc chỉ ngon nhất khi dùng nóng nên khách phải chờ hơi lâu, còn bánh được làm sẵn, để nguội sẽ không đảm bảo hương vị. Tuy nhiên, có một số khách không có thời gian, chỉ muốn mua thật nhanh, không thích chờ đợi nên họ bỏ đi. Cách giải quyết là hướng dẫn khách đặt trước khi đến lấy, vừa nhanh gọn và không mất thời gian…

“Sau 2 tháng hoạt động, hiệu ứng từ khách hàng mang lại khả quan. Tuy nhiên, muốn phát triển nhiều hơn nữa sẽ phải đầu tư, cải thiện nhiều thứ từ nâng cao chất lượng phục vụ, làm ra nhiều vị bánh mới để giúp khách hàng có thêm được nhiều lựa chọn. Ngoài ra, cần có nhiều chương trình khuyến mại để vừa tri ân, vừa tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng mới, tiềm năng” - Đạt chia sẻ.

Để có thể trụ vững trong môi trường cạnh tranh của ngành F&B, bên cạnh việc học qua trường lớp để có được những kiến thức nền tảng về chiến lược kinh doanh thì kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế là vô cùng quan trọng. Mỗi người khi tham gia vào ngành F&B đòi hỏi phải biết làm mới chính mô hình của mình

 

ÁNH NGUYÊN