Khởi nghiệp từ xà bông thảo dược

21/09/2022 - 07:01

 - Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường, bạn Nguyễn Huỳnh Hồng Ngọc (thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã tìm tòi, nghiên cứu, phát triển sản phẩm xà bông từ nguyên liệu thiên nhiên. Sản phẩm đa dạng, phong phú với nhiều hình dáng, chủng loại, mùi thơm… đã nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng.

Nguyên liệu “cây nhà lá vườn”

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại xà bông, làm từ các nguyên, vật liệu khác nhau. Trong đó, nhiều loại được sản xuất từ mỡ động vật, được thêm phụ gia, hóa chất như chất làm cứng, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp nên thường có giá thành rẻ và chứa nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho con người như kích ứng, khô da... và còn khó phân hủy, gây độc hại cho đất, nguồn nước khi thải ra môi trường. Trong khi đó, xà bông được chiết xuất từ thiên nhiên có các thành phần, dưỡng chất tốt cho da, không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi mà thường sử dụng màu từ hoa, lá thảo mộc tự nhiên nên tốt cho sức khỏe người dùng.

Từ ý nghĩa đó, bạn Nguyễn Huỳnh Hồng Ngọc nảy ra ý định phát triển các loại sản phẩm xà bông từ nguyên liệu thiên nhiên. Sau thời gian nghiên cứu, Ngọc đã cho ra đời nhiều sản phẩm thảo dược sử dụng nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Ngọc cho biết, để tạo ra xà bông tự nhiên phải trải qua nhiều công đoạn. Các loại nguyên liệu, thảo dược được chọn phải đảm bảo sạch, không sâu, úng…

Nguyên liệu sau đó được rửa sạch, giã nhuyễn rồi tách lấy phần nước cốt. Phần nước sau đó được trộn với phôi rồi đun nóng và đổ vào khuôn. Đợi đến khi sản phẩm nguội là có thể tách khỏi khuôn và đóng gói. Ngọc cho biết thêm, sản phẩm được làm từ thảo dược thiên nhiên, không chất bảo quản nên bánh xà bông thảo mộc có thời gian sử dụng ngắn, khoảng 4-5 tháng là không còn mùi thơm.

Sản phầm xà bông thảo dược đang nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng

Cũng theo Ngọc, xà bông thiên nhiên thuộc nhóm sản phẩm tiêu chuẩn được tạo hương bằng 100% tinh dầu thiên nhiên. Bên cạnh hương thơm dễ chịu, các loại tinh dầu thiên nhiên đem đến cảm giác thư giãn tinh thần. Ngoài ra, một vài loại dược liệu có chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn từ thực vật giúp loại bỏ những nguyên nhân làm tổn hại da…

Các sản phẩm xà bông thảo dược của Ngọc được nhiều người đánh giá là thân thiện với môi trường, vừa thích hợp với mọi loại da vì không có hóa chất bảo quản, vừa giữ trọn vẹn tinh chất của thảo dược. Ngọc đang phát triển các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, như: Khổ qua rừng, đậu đỏ, nghệ, cà-phê… Các sản phẩm gắn nhãn hiện “Nhà Khánh” được bán với giá bình dân, 30.000 đồng/sản phẩm, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Có mặt trên thị trường từ đầu năm 2022 đến nay nên sản phẩm của Nguyễn Huỳnh Hồng Ngọc chủ yếu tiêu thụ trong huyện Chợ Mới. Tuy nhiên, sản phẩm đã nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng. Đặc biệt, xà bông thảo dược “Nhà Khánh” hướng tới đối tượng là trẻ em nên Ngọc sử dụng những chiếc khuôn có hình dạng dễ thương, bắt mắt thay vì những khối vuông phổ biến trên thị trường. “Xà bông thiên nhiên có giá cao hơn rất nhiều lần so với các sản phẩm công nghiệp. Tuy nhiên, nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương nên sản phẩm “Nhà Khánh” giúp người tiêu dùng tiết kiệm rất nhiều vì giá bình dân” - Ngọc đánh giá. 

Hiện nay, “Nhà Khánh” đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, marketing online và bán trực tiếp cho người tiêu dùng với giá thành hợp lý. Thời gian tới, Ngọc sẽ đưa các sản phẩm “Nhà Khánh” tiếp cận các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện Chợ Mới và tỉnh An Giang để giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng. “Trong tương lai, tôi muốn phát triển sản phẩm sao cho càng nhiều người biết đến càng tốt. Mục đích nhằm bảo vệ môi trường và bảo vệ khách hàng, tránh để họ sử dụng sản phẩm không tốt cho sức khỏe” - Ngọc chia sẻ.

Bí thư Đoàn thị trấn Mỹ Luông Nguyễn Hải Yến đánh giá, các sản phẩm xà bông sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên nếu phát triển tốt sẽ góp phần giải quyết bài toán về nông sản cho nông dân địa phương. Ngoài ra, còn góp phần tạo thêm nhiều việc làm, đặc biệt cho các bạn đoàn viên, thanh niên cùng tham gia sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống…

Với khối lượng lớn xà bông công nghiệp, môi trường đang bị ảnh hưởng rất nhiều vì những loại chất hóa học, chất tạo mùi, chất tạo màu… ngấm vào đất, nước. Do đó, khách hàng dần quay về với sản phẩm thiên nhiên. Họ tìm những sản phẩm từ tự nhiên, thân thiện với môi trường hay an toàn cho sức khỏe và thực sự tốt cho da. Nguyễn Huỳnh Hồng Ngọc cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm về dưỡng da có chiết xuất từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng.

ĐỨC TOÀN