Không cho phép hủy bỏ ý kiến vì không phải là đại diện

15/05/2018 - 06:29

 - Khi được thông tin ông Nguyễn Văn Tròn (sinh năm 1974, ngụ tổ 3, khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng, TX. Tân Châu, An Giang) rút đơn khiếu nại và nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho UBND phường điều chỉnh, 5 chị, em của ông phản đối. Họ làm đơn đề nghị hủy bỏ ý kiến trên vì ông Tròn đã lạm quyền, không phải là đại diện cho những người thừa kế.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Nguyễn Cẩm Nở (sinh năm (SN) 1970, ngụ xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) và 4 người em, gồm: Nguyễn Văn Dư, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Văn Nhiều, Nguyễn Thị Kim Yến (cùng ngụ phường Long Hưng, TX. Tân Châu) trình bày: “Khoảng năm 1964, ông nội chúng tôi (Nguyễn Văn Tường) sang nhượng mảnh đất khoảng 8.400m2 của ông Vương Văn Dung, tọa lạc tổ 3, khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng, được chính quyền thời đó chứng thực việc mua bán.

Sau đó, thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Nguyễn Thị Sáu, ông nội tôi cho cất tạm căn nhà ở phía sau, diện tích khoảng 80m2. Thời gian sau, vợ chồng bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1955, con bà Sáu) đến ở. Khi ông nội tôi chết, cha, mẹ tôi (Nguyễn Văn Điệp, Hà Thị Hưởng) quản lý, sử dụng, đã nhiều lần đòi lại đất cho mượn.

Ông Trần Văn Dựa (chồng bà Huệ) làm giấy cam kết trả lại phần đất vào năm 1997-1998. Dù vậy, ông đã không thực hiện, lại đăng ký quyền sử dụng phần đất cho ở tạm và thể hiện sự khiêu khích với chúng tôi. Nhiều năm qua, 5 chị, em chúng tôi khiếu nại, thậm chí khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy bỏ việc đăng ký trái pháp luật của gia đình ông Dựa.

Khi chưa được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, ông Nguyễn Văn Tròn tự ý rút đơn khiếu nại, đồng thời giao GCNQSDĐ cho UBND phường Long Hưng điều chỉnh. Ông Tròn chỉ hưởng một phần thừa kế di sản, chưa có sự đồng ý của chúng tôi sao tự ý quyết định vấn đề trên?”.

Bà Nguyễn Cẩm Nở và các em

Bà Nguyễn Cẩm Nở và các em

Ông Nguyễn Văn Tròn giải thích: “Di sản của cha, mẹ là của chung các chị, em tôi, chưa tính chuyện chia tài sản do tập trung việc khiếu nại ông Dựa làm “giấy đỏ” trên đất để lại. Phần lớn việc làm này thường do tôi đi giao dịch, các giấy tờ chỉ ghi tên mời tôi làm đại diện.

Sau nhiều lần làm việc, hỏi ý kiến cũng như đề xuất, ngày 26-4-2018, Thanh tra TX. Tân Châu, ban, ngành, UBND phường Long Hưng… mời tôi đến Văn phòng HĐND-UBND thị xã đối thoại vụ việc. Tại đây, việc tôi yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Dựa, các cơ quan giải thích vòng vo, khó hiểu. Sau đó, họ đề nghị tôi rút đơn, giao GCNQSDĐ cho phường điều chỉnh, rồi đọc lại biên bản cho tôi nghe, đưa tôi ký tên.

Khi về, tôi bị chị, em phản đối, buộc phải làm ngay đơn khiếu nại hủy bỏ ý kiến trong biên bản đối thoại đã ghi. Tôi cũng không đồng ý nội dung như trong biên bản, dù đã ký”.

Ông Tròn chỉ căn nhà, đất của ông Dựa

Ông Tròn chỉ căn nhà, đất của ông Dựa

Trở lại câu chuyện tranh chấp 80m2 nhà và đất, bên nào cũng cho là của mình. Phía ông Dựa khẳng định, đất là của mẹ vợ và người cha kế (Nguyễn Văn Tường) tạo ra, mọi người biết, công nhận. Mối quan hệ nói trên được chứng minh, thể hiện rõ trong một số giấy tờ. Gia đình ông sinh sống lâu trên phần đất, đề nghị Nhà nước hủy GCNQSDĐ đã cấp cho gia đình ông Điệp, bà Hưởng. Gia đình bà Nở chỉ thừa nhận “ông nội cho bà Sáu cất nhà tạm, thời gian trả lại, không biết mối quan hệ”.

Sau ngày ông nội chết, cha, mẹ bà Nở quản lý, sử dụng cho đến nay. Khoảng năm 2014 - 2015, ông Trần Văn Dựa, bà Nguyễn Thị Huệ khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) TX. Tân Châu hủy GCNQSDĐ do UBND huyện Tân Châu cấp cho ông Nguyễn Văn Điệp, bà Hà Thị Hưởng.

Ngày 29-9-2015, TAND TX. Tân Châu đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và ngày 30-12-2015 tổ chức đối thoại. Sau đó, do liên quan đến việc yêu cầu giải quyết hủy GCNQSDĐ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra TX. Tân Châu, các ngành liên quan đã vào cuộc.

UBND TX. Tân Châu cho biết, tháng 7-2017, địa phương ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ số H04852 Ea (UBND huyện Tân Châu cấp ngày 10-11-2006 cho ông Nguyễn Văn Điệp, Hà Thị Hưởng) do không đúng một phần diện tích. Ngày 26-4-2018, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thị xã, các đơn vị: Thanh tra, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Tân Châu, Tài nguyên và Môi trường… đối thoại với ông Nguyễn Văn Tròn (là người khiếu nại).

Qua làm việc, các ngành, bộ phận chuyên môn giải thích, phân tích vụ việc, ông Tròn đồng ý rút đơn khiếu nại và nộp GCNQSDĐ cho UBND phường Long Hưng làm thủ tục điều chỉnh lại theo quyết định đã thông tin trước đó.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang nhận định: “Khi cha, mẹ chết không để lại di chúc, phần di sản thừa kế sẽ chia đều cho 6 chị, em, giá trị bằng nhau. Do di sản là của chung, ý kiến quyết định về khối tài sản chưa chia phải là sự thỏa thuận, đồng ý của những người hàng thừa kế. Do vậy, theo quy định của pháp luật, việc bà Nguyễn Cẩm Nở và các em khiếu nại yêu cầu hủy bỏ ý kiến nói trên của ông Tròn là có cơ sở”.

 Bài, ảnh: N.R