Không chùn bước trước gian khó, hiểm nguy

14/09/2024 - 08:00

Trời chưa sáng rõ mà cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã hành quân vào khu vực sạt lở ở xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai). Ai cũng mong có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm nạn nhân mất tích, phần nào khỏa lấp nỗi đau quá lớn của người dân Làng Nủ. Con đường vào hiện trường, bùn đất nhão nhoét, đi lại rất khó khăn.

Sau khi các lực lượng có mặt tại vị trí tập kết, Đại tá Bùi Thế Dũng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 316 giao nhiệm vụ cho các đơn vị tập trung vào những khu vực người dân cung cấp thông tin. Cán bộ, chiến sĩ tích cực đào đất, lật đá, kết hợp với máy xúc của địa phương để tìm kiếm nạn nhân; đồng thời cử các tổ, nhóm tìm kiếm dọc theo hạ lưu, vì ngoài bị vùi lấp, nạn nhân có thể bị cuốn theo dòng nước.

Không chùn bước trước gian khó, hiểm nguy

 Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) dầm mình dưới bùn sâu tìm kiếm nạn nhân.

Trung sĩ Quàng Văn Duy, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Hỏa lực, Đại đội 7, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98 (Sư đoàn 316) cùng các chiến sĩ tích cực tìm kiếm dọc bờ suối với cự ly hơn 4km. Nhiều ngày sau sạt lở, nước rút dần tạo thành các sình lầy với rất nhiều cây cối, rác thải nên công tác tìm kiếm càng khó khăn hơn. Phương pháp tìm kiếm cũng phải thay đổi. Nếu như ngày đầu tìm kiếm trên diện rộng để phát hiện nạn nhân ở bề mặt dọc theo bãi sạt lở thì nay bộ đội phải tìm dưới lớp bùn sâu. Kinh nghiệm được phổ biến tới bộ đội là khu vực nào có nước màu lạ, tanh hôi, ruồi muỗi bu đậu thì khả năng cao có nạn nhân ở dưới. Xác định được vị trí đó, cán bộ, chiến sĩ dùng cọc thuốn kiểm tra và tổ chức đào bới tìm nạn nhân.

Không chùn bước trước gian khó, hiểm nguy

 Vượt lên khó khăn, hiểm nguy, bộ đội Sư đoàn 316 (Quân khu 2) quyết tâm tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Hạ sĩ Nguyễn Anh Hoàng, chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98 (Sư đoàn 316) là người phát hiện và cùng đồng đội đưa nạn nhân bàn giao cho gia đình. Chứng kiến sự đau thương của thân nhân người bị nạn, Nguyễn Anh Hoàng không khỏi xót xa. Dù biết quê nhà huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cũng bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng anh vẫn nén lòng và dồn hết tâm sức tìm nạn nhân Làng Nủ. Hạ sĩ Nguyễn Anh Hoàng chia sẻ: “Quá trình tìm kiếm, không chỉ khó khăn bởi bùn lầy, rác thải mà còn nhiều vật sắc nhọn, rất nguy hiểm cho bộ đội. Nhiều nơi chúng tôi phải phải dùng ván kê để tránh sụt lún trong quá trình tìm kiếm. Khó khăn, gian khổ là thế nhưng ai cũng quyết tâm cao và chỉ mong tìm thấy được hết người mất tích.

Và đâu chỉ có thế, sau những ngày mưa bão, địa bàn huyện Bảo Yên nắng càng gay gắt. Ấy thế mà ban đêm trời lại sầm sập đổ mưa. Đang tích cực tìm kiếm nhưng khi nhận được tín hiệu cảnh báo từ đài quan sát, anh em lại phải nhanh chạy từ dưới điểm sạt lở lên cao. Trong bộ quần áo lấm lem bùn đất, Đại úy Nguyễn Văn Triệu, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 8 cho biết: “Công tác bảo đảm an toàn cho bộ đội rất quan trọng. Thế nên căn cứ vào từng khu vực, chỉ huy có sự phân công hợp lý, cảnh giới chặt chẽ. Quá trình tìm kiếm, vị trí nguy hiểm dễ sạt lở sẽ do cán bộ đại đội phụ trách, khu vực ven bờ do cán bộ trung đội phụ trách. Sau mỗi buổi tìm kiếm, chỉ huy các cấp đều tổ chức rút kinh nghiệm chặt chẽ và phổ biến cụ thể đến bộ đội”.

Nhiều ngày dầm mình dưới bùn sâu, bữa ăn vội bên điểm sạt lở, giấc ngủ chập chờn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 vẫn quyết không chùn bước trước gian khó, hiểm nguy, chỉ mong sao sớm tìm được những người mất tích, đưa họ về với người thân, mặc dù có thể họ đã từ giã cõi trần.

Theo Quân đội nhân dân