Không có ca Covid-19 mới, siết chặt công tác phòng, chống dịch

14/11/2020 - 08:30

Sáng 14-11, Việt Nam không ghi nhận có thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh các bộ, ngành và địa phương cần phải tiếp tục siết chặt công tác phòng, chống dịch.


(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ ngày 14-11, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Nước ta có 73 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Riêng hai tuần đầu tháng 11-2020, Việt Nam ghi nhận 79 ca nhiễm đều là người nhập cảnh. Đến nay, cả nước đã thực hiện 1.339.465 xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều qua, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi số lượng chuyến bay đưa công dân về nước, chuyên gia nhập cảnh (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế) tăng lên, trong khi số lượng ca mắc trên thế giới liên tục gia tăng. Thời tiết mùa đông, xuân sắp tới thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Nhận định về tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện quan điểm chỉ đạo “phải bao thật chặt bên ngoài”, thời điểm này “phải siết mạnh hơn, chặt hơn” các biện pháp phòng, chống dịch, bởi trong cộng đồng đã xuất hiện tư tưởng lơi lỏng, trong khi các nước khác lại đang siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đất nước.

Liên quan đến công tác cách ly, Bộ trưởng Y tế cho biết, để bảo đảm phòng, chống dịch, hiện có nhiều hình thức cách ly được áp dụng, tuy nhiên, cách ly trong quân đội vẫn có vai trò chủ chốt, chưa phát hiện lây nhiễm chéo trong khu vực này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết về việc cách ly tại các khách sạn và thường xuyên kiểm tra, giám sát. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, bất cứ khách sạn nào không thực hiện nghiêm các điều kiện cách ly, sẽ lập tức không được phép tiếp tục sử dụng làm địa điểm cách ly.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, không thể bảo đảm không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thời gian tới, do đó, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, cập nhật, xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị ứng phó với tình huống khó khăn hơn trong mùa đông.

Dự kiến trong tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành “Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại”.

Quy trình hướng dẫn cụ thể từ trước khi nhập cảnh, trên máy bay, tại cửa khẩu; di chuyển về khu cách ly; tại nơi cách ly và nơi lưu trú; theo dõi sức khỏe trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Bộ Y tế tiếp tục nâng cấp tính năng hệ thống khai báo y tế (tokhaiyte.vn) để thuận lợi cho các địa phương áp dụng tại cửa khẩu.

Đối với việc cập nhật thông tin lên lên “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19” (www.antoancovid.vn), Ban Chỉ đạo yêu cầu tập trung làm nhanh hơn nữa. Bộ Y tế phải chỉ đạo trong tuần tới, tất cả các cơ sở y tế, đặc biệt các trạm y tế, phòng khám tư nhân, phải tự kiểm tra việc bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch, không an toàn không được hoạt động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đốc thúc các địa phương, chỉ đạo tất cả trường học cập nhật ngay tình hình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế lên bản đồ chống dịch.

Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Công an cho biết đã chỉ đạo triển khai rất quyết liệt ở cơ sở và đến ngày 16-11, tất cả cơ sở lưu trú sẽ cập nhật việc thực hiện bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch lên bản đồ chống dịch.

Trong tuần tới, Bộ Công thương phải phối hợp Bộ Y tế để rà soát, ban hành rất sớm bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các nhà máy, cơ sở sản xuất, trong các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cập nhật lên bản đồ chống dịch.

Theo LAM NGỌC (Nhân dân)