Không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh

03/08/2020 - 08:05

 - Một tuần nay, các cas nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Việt Nam xuất hiện đột ngột, khi trước đó cả nước đã bớt cảnh giác với dịch bệnh. Nguy cơ phát tán dịch bệnh vẫn ở mức độ rất cao. Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, An Giang đã nhanh chóng triển khai nhiều đầu công việc, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đặc biệt là việc quản lý người dân từ vùng dịch trở về và ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang, đến 18 giờ 30 phút ngày 1-8, trong tỉnh chưa phát hiện cas mắc COVID-19 trong cộng đồng. Có 927 người trở về từ vùng dịch. Các đối tượng được khuyến cáo khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày (tính từ ngày về) và được xét nghiệm tầm soát khi có triệu chứng nghi ngờ. Toàn tỉnh hiện đang theo dõi cách ly tập trung 341 trường hợp. Hiện, sức khỏe mọi người đều ổn định.

Ngoài việc một số người dân trở về từ vùng dịch, tạo nên nguy cơ tiềm ẩn, sự yên bình sau thời gian giãn cách xã hội làm cho một số người có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa bắt nhịp kịp với tình hình đột biến hiện nay. Bên cạnh đó, An Giang còn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ những người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở biên giới, trốn cách ly tập trung. Điển hình như vụ việc xảy ra tại TX. Tân Châu. Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 31-7, Tổ công tác của Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng An Giang) phát hiện 7 hộ gia đình (41 người, trong đó có 21 trẻ em), đi trên 8 thuyền máy từ hướng Campuchia về Việt Nam. Qua lấy lời khai, được biết các hộ gia đình sống tại tỉnh Siem Reap và tỉnh Pur Sát (Campuchia). Do hoàn cảnh sống khó khăn nên họ có ý định trốn về Việt Nam sinh sống tại tỉnh Đồng Tháp và Tây Ninh. Tất cả đều không có giấy tờ hợp pháp. Các chủ hộ bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép (bằng hình thức cảnh cáo), cho làm cam kết không tái phạm, được vận động quay trở lại Campuchia tiếp tục làm ăn, sinh sống, được tặng mì gói, nước suối, nhiên liệu trước khi trở về. Từ đầu mùa dịch đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đã tiếp nhận cách ly 368 người; nhập cảnh trái phép phát hiện bắt giữ 9 vụ liên quan 68 người; phạt tiền 5 vụ liên quan 7 đối tượng, tổng cộng 27 triệu đồng; phạt cảnh cáo 30 đối tượng.

Ngay sau khi phát hiện các cas nhiễm mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác, UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức họp nhanh với một số sở, ngành liên quan, vừa để đánh giá tình hình dịch bệnh, vừa chỉ đạo các ngành thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương. Các sở, ngành, địa phương tùy theo nhiệm vụ đã có chỉ đạo theo ngành, lĩnh vực, tái kích hoạt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng tổ chức chốt chặn kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế trên tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường mòn, lối mở và bến đò ngang.

Chiều 31-7, Thường trực Tỉnh ủy An Giang tổ chức hội nghị đột xuất, nhằm triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đánh giá toàn diện tình hình dịch bệnh đang diễn ra trên thế giới, trong nước và tại địa bàn An Giang; các mặt công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để kịp thời ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Quan điểm của tỉnh là đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Chủ tịch UBND cấp huyện khẩn trương rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của địa phương mình, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị toàn hệ thống chính trị và người dân khởi động lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; chấp hành nghiêm các cấp độ phòng, chống dịch bệnh theo quy định, đồng thời nâng cấp độ dự phòng lên một mức so với thực tế; nắm chắc diễn biến dịch bệnh và đối tượng trên địa bàn quản lý. Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, phải chuẩn bị nhân lực, vật lực, tài lực cho công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt ở các cơ sở y tế, cơ sở cách ly, chốt biên giới và trang thiết bị cần thiết cho người dân. Nghiên cứu những vấn đề nếu vượt quá thẩm quyền giải quyết của tỉnh thì kiến nghị đến Trung ương.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, trước mắt, toàn tỉnh vẫn duy trì các hoạt động sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội… như kế hoạch đã đề ra, nhưng trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh (gọn nhẹ, sử dụng các biện pháp dịch tễ) để đảm bảo an toàn nhất cho người tham gia. Tăng cường truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động áp dụng biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; khai báo y tế tự nguyện. Các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ lực lượng Biên phòng, Công an, Quân sự tiếp tục chốt, chặn đường mòn, lối mở; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới; giám sát tốt các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới…

GIA KHÁNH