Không nên đánh răng ngay sau khi uống 4 loại nước phổ biến

10/04/2021 - 13:50

Đánh răng là thói quen tốt nhưng không nên làm ngay sau khi uống cà phê, nước có ga, nước cam, nước chanh.

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày có vẻ như là một việc đơn giản, nhưng bạn rất dễ mắc sai lầm khi thực hiện. Bạn có thể quên cạo lưỡi, đánh răng quá mạnh hoặc lười thay bàn chải đánh răng…

Ngoài ra, còn có một điều gây hại cho cho men răng - lớp phủ ngoài cùng của răng. Đó là khi bạn đánh răng ngay sau khi uống cà phê, nước có ga, nước cam, nước chanh.

Ảnh minh họa: Clevelandclinic

Hậu quả

Bốn loại đồ uống trên đều có tính axit và gây hại cho men răng của bạn. Nha sĩ Madison Kaplan, ở California (Mỹ) cho hay, nếu đánh răng trong vòng một giờ sau khi tiêu thụ một trong những loại đồ uống này, bạn có thể làm mòn men răng.

“Men răng là một trong những cấu trúc cứng nhất của cơ thể nhưng việc chải răng có thể làm suy yếu men. Các sợi bàn chải cọ xát axit vào lớp men xốp của răng, dần dần có nguy cơ gây tổn thương vĩnh viễn".

Men răng bảo vệ các vùng bên trong, mỏng manh hơn của răng là ngà răng và tủy răng. Đây là tuyến phòng thủ đầu tiên và quan trọng nhất chống lại sâu răng. Nếu men hư hại, bạn có thể bị sâu răng, nhạy cảm với nhiệt độ và thậm chí nhiễm trùng răng.

Cách phòng chống

Nếu bạn đã ăn uống thực phẩm có tính axit, Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) khuyên bạn nên đợi ít nhất 60 phút trước khi đánh răng. Xói mòn men răng do axit có thể xảy ra nếu bạn đánh răng khi miệng ở trạng thái dư axit. 

Nếu bạn vừa ăn một thứ gì đó có tính axit và không có 60 phút để đợi trước khi đánh răng, ADA khuyên bạn nên uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường.

Nha sĩ Kaplan khuyên: “Uống nước ngọt, nước trái cây, đồ uống thể thao hoặc bất kỳ đồ uống có tính axit nào cũng để lại lượng đường đọng trên răng. Nhưng nước lọc thông thường có thể loại bỏ lượng đường dư thừa không mong muốn. Nước giảm thiểu mọi vi khuẩn gây sâu răng trong miệng và làm loãng axit”.

“Bạn vẫn cần phải đánh răng hai lần một ngày trong hai phút và chải sạch kẽ răng, nhưng uống nước đều đặn sẽ giúp bạn giữ hàm răng không bị sâu”, ADA cho biết.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)