Khuyến cáo doanh nghiệp nắm thông tin sớm để tránh điều tra phòng vệ thương mại

20/07/2024 - 14:24

Trước bối cảnh Chính phủ Indonesia có những tuyên bố cam kết bảo vệ ngành dệt may nước này cũng như sẽ cân nhắc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với một số ngành hàng khác, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thông tin, trao đổi với đối tác để nắm bắt thông tin sớm về khả năng bị điều tra phòng vệ thương mại mặt hàng xuất khẩu.

Chú thích ảnh

Hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng. Ảnh minh họa: An Đăng/TTXVN

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, tránh xuất khẩu phụ thuộc quá lớn vào một thị trường; có chính sách về giá xuất khẩu phù hợp để giảm thiểu rủi ro bị điều tra, áp thuế. Đặc biệt, trong trường hợp có vụ việc điều tra phòng vệ thương mại xảy ra, doanh nghiệp nên chủ động tham gia, xử lý, cung cấp thông tin phù hợp theo yêu cầu của Cơ quan điều tra. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại để được hỗ trợ kịp thời để đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ thêm về tuyên bố cam kết bảo vệ hàng hoá sản xuất trong nước; trong đó, có cân nhắc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu của Indonesia, đại diện Cục phòng vệ thương mại cho biết: Để áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, các quốc gia phải thực hiện điều tra với quy trình chặt chẽ, tuân thủ theo quy định pháp luật về phòng vệ thương mại của quốc gia đó và quy định trong các hiệp định của Tổ chức Thương mại thế giới. Đáng lưu ý, khi kết luận điều tra xác định điều kiện để áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đã được đáp ứng đầy đủ, quốc gia đó mới có thể cân nhắc việc áp dụng biện pháp.

Chính vì vậy, trước động thái của Chính phủ Indonesia, Cục Phòng vệ thương mại sẽ tiếp tục theo dõi sát các cuộc điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường Indonesia có liên quan đến các doanh nghiệp Việt Nam. Việc này nhằm đảm bảo các cuộc điều tra được tiến hành công bằng, minh bạch, dựa trên dữ liệu, chứng cứ rõ ràng được cung cấp từ nhà sản xuất Indonesia và nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài theo đúng quy định trong các hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngoài vụ việc này, Cục Phòng vệ thương mại đã và đang thông tin về các vụ việc phòng vệ thương mại và quy trình điều tra phòng vệ thương mại của Indonesia cho các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp quan tâm. Cùng đó, Cục tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp và hiệp hội cách thức tham gia vào các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng. Đặc biệt, Cục Phòng vệ thương mại sẽ có những hình thức trao đổi phù hợp với cơ quan có thẩm quyền của Indonesia để đảm bảo điều tra phòng vệ thương mại được tiến hành công bằng, minh bạch và phù hợp với cam kết trong các hiệp định mà Indonesia đã tham gia.

Thống kê đến hết năm 2023, Indonesia đã điều tra tổng cộng 197 vụ việc phòng vệ thương mại; trong đó, có 154 vụ việc chống bán phá giá và 43 vụ việc tự vệ. Trong số đó chỉ có 15 vụ việc liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm 5 vụ việc chống bán phá giá và 10 vụ việc tự vệ.

Qua đó cho thấy, tác động từ phòng vệ thương mại đến xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia chưa lớn nhưng Indonesia có tần suất điều tra tương đối cao nên cần theo dõi sát hoạt động phòng vệ thương mại tại thị trường này.

Theo TTXVN

 

Khuyến cáo doanh nghiệp nắm thông tin sớm để tránh điều tra phòng vệ thương mại