Kình lạc: Cái chết tự nhiên của cá voi lại là cống hiến vĩ đại cho đại dương

23/07/2023 - 08:18

Cái chết tự nhiên của cá voi lại được gọi bằng một cái tên vô cùng đẹp: Kình lạc.

"Kình ngư lạc, vạn vật sinh" chính là nhắc đến hiện tượng kình lạc ở cá voi - chỉ xảy ra khi cá voi chết đi, xác của chúng chìm sâu xuống đáy biển, rồi trở thành nguồn thức ăn khổng lồ dành cho các sinh vật ở biển sâu trong hàng chục năm tiếp theo.

Kình lạc: Cái chết tự nhiên của cá voi lại là cống hiến vĩ đại cho đại dương - 1

Cái chết tự nhiên của cá voi lại được gọi là Kình lạc.

Hiện tượng kình lạc chỉ diễn ra ở các vùng biển sâu. Người ta ước tính có ít nhất 43 loài và 12.490 sinh vật sinh trưởng và phát triển nhờ vào hiện tượng này, gồm các loài động vật thân mềm, giáp xác, vi khuẩn sống sâu dưới đáy biển. Đây còn được cho là sự cống hiến to lớn cuối cùng mà một con cá voi có thể dành tặng cho đại dương.

Kích thước của một con cá voi thuộc dạng khổng lồ, thế nên quá trình từ chết đi đến lúc hoàn tàn tan theo dòng nước, hòa vào đại dương có thể mất hàng chục, hàng trăm năm. Và mỗi lần hiện tượng kình lạc diễn ra, đều đi qua 4 giai đoạn chính:

Kình lạc: Cái chết tự nhiên của cá voi lại là cống hiến vĩ đại cho đại dương - 2

Ảnh: Internet

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, các loài động vật sẽ tập trung xâu xé mô mềm xác cá voi. 90% cơ thể của cá voi khổng lồ sẽ bị động vật ăn hết, nên giai đoạn này thường kéo dài từ vài tháng đến khoảng 1 năm rưỡi.

Giai đoạn 2: Những mảnh vụn hữu cơ, những mô mềm còn sót lại sẽ tiếp tục được các loài động vật thân mềm, sâu biển xử lí. Giai đoạn này kéo dài lên đến 4,5 năm.

Kình lạc: Cái chết tự nhiên của cá voi lại là cống hiến vĩ đại cho đại dương - 3

Ảnh: Internet

Giai đoạn 3: Ở thời điểm này, cá voi chỉ còn lại bộ xương nằm dưới đáy biển. Các loài vi khuẩn sẽ tấn công tiếp phần xương và phá vỡ lipid trong xương. Trong quá trình này, vì tạo ra oxi, chúng tạo ra lưu huỳnh, tạo điều kiện cho thảm vi khuẩn phát triển dày đặc, trở thành nguồn thức ăn cho trai, giun ống, ốc biển. Giai đoạn này kéo dài khoảng 50 năm và có thể lên đến 100 năm tiếp theo.

Giai đoạn 4: Lúc này, những gì còn lại của xác cá voi chỉ là bộ xương trắng trống rỗng, trở thành chất nền cứng dưới đáy biển. Qua thời gian, cá voi sẽ hoàn toàn trở thành một phần của biển cả.

Cũng vì 4 giai đoạn trên, nên người ta có câu "kình ngư lạc, vạn vật sinh", cá voi chết đi, chìm xuống đáy biển, kình lạc diễn ra, vạn vật từ đó lại được sinh sôi và tiếp tục chu kì phát triển, còn cá voi thì lại hòa mình vào đại dương.

Theo NGUYÊN NGUYÊN (VTC News)