Kiên quyết chống dịch

12/01/2021 - 06:26

 - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, không khí lạnh bao trùm vành đai biên giới. Từ nhiều tháng nay, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng kiểm soát biên giới căng mình bám trụ, kiểm soát biên giới phòng, chống dịch bệnh và giữ vững quốc phòng - an ninh. Cây xanh thay áo mới đón xuân, các anh mặc thêm áo ấm để làm tốt “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch bệnh, vừa bảo vệ biên giới.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy An Phú Phùng Minh Tân thăm các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Ngày 7-1 vừa qua, tỉnh An Giang đã tổ chức “Lễ ra quân tăng cường lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới”. Theo đó, các lực lượng biên phòng, công an, quân sự, hải quan, đoàn thanh niên và phụ nữ tăng cường thêm quân số để bố trí 177 tổ chốt trên địa bàn 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới. Đợt tăng cường quân số lần này nhằm “tăng dày” thêm các tổ, chốt kiểm soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý người xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân trên khu vực biên giới về công tác phòng, chống dịch để đảm bảo cho bà con vui xuân, đón Tết Nguyên đán và kịp thời khai báo các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép để cơ quan chức năng xử lý.

An Phú có đường biên giới dài khoảng 42,5km tiếp giáp 2 tỉnh Takeo và Kandal (Campuchia). Nhiều tháng nay, các lực lượng tích cực ngày đêm trực chiến kiểm soát biên giới, phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống tội phạm. Do địa hình “liền sông, liền ruộng, liền vườn” nên lực lượng kiểm soát rất vất vả… Nhằm kịp thời hỗ trợ và ủng hộ tinh thần đối với CBCS, lực lượng đoàn viên, thanh niên đang làm nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các xã biên giới Vĩnh Hội Đông, Phú Hội, Nhơn Hội, Phú Hữu… đoàn công tác của Huyện ủy do Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy An Phú Phùng Minh Tân dẫn đầu đã đến thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở 9 chốt kiểm soát.

Xác định “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh có thể kéo dài, trong điều kiện biên giới khó khăn, thiếu thốn, ông Phùng Minh Tân mong muốn CBCS tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh ngay từ biên giới. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh để người dân thấy được ý thức trách nhiệm, tự phòng tránh vì sức khỏe bản thân, cộng đồng, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan; nếu phát hiện trường hợp bất thường nghi xuất, nhập cảnh trái phép cần báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý. Kiểm tra nghiêm ngặt trên đường bộ, đường sông, trực 24/24 giờ, thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là bảo vệ thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đảm bảo cho nhân dân vui đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Liên tục những ngày gần đây đều có các trường hợp về từ vùng dịch, trong đó vẫn có người xâm nhập biên giới trái phép và được cách ly, kiểm soát ngay. Trong ngày 9-1, có 8 người được đưa đi cách ly tập trung (4 nhập cảnh trái phép), ngày 10-1 các đồn biên phòng bàn giao 18 người (14 người nhập cảnh trái phép) cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 các địa phương đưa đi cách ly tập trung. Tính từ ngày 18-3-2020 đến 10-1-2021, bộ đội biên phòng phối hợp bàn giao cho ban chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới đưa vào cách ly tập trung 4.152 người (trong đó có 3.864 người hết cách ly, còn 288 người đang cách ly)…

Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong khu vực hiện rất phức tạp, nếu mất cảnh giác thì nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương cần nắm chắc, theo dõi chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch. Các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ các nhà trọ, cơ sở lưu trú, tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm soát biên giới không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh và phát hiện, tố giác các đối tượng vượt biên (và vận chuyển người vượt biên trái phép), đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện tốt “Thông điệp 5K“ theo hướng dẫn của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế)“.

HỮU HUYNH