Kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh COVID-19

10/08/2020 - 07:01

 - Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, có nguy cơ lan rộng ra nhiều địa phương. Là tỉnh có dân số đông, đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia và có nhiều người đi từ vùng dịch trở về, An Giang tập trung quyết liệt các giải pháp ứng phó nhằm phát hiện sớm, nhanh chóng cách ly, không để dịch bệnh lây lan.

Kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới

Siết chặt quản lý

Hiện nay, cả nước đã có nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận cas mắc COVID-19, hầu hết đều liên quan đến TP. Đà Nẵng và tập trung ở các trường hợp cao tuổi có bệnh nền nặng, như: suy thận mãn, tim mạch, đái tháo đường, ung thư… Tại hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 vừa qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, dù bước đầu xác định các cas lây nhiễm từ bệnh viện nhưng đây chỉ là dấu hiệu “chỉ điểm” ổ dịch để chúng ta phát hiện ra, còn việc lây nhiễm là xuất phát từ ngoài cộng đồng. Qua phân tích dịch tễ, như ở TP. Đà nẵng có tới 14 trường hợp lây nhiễm mà không phát hiện được bất kỳ mối liên quan nào đến bệnh viện. Chính vì thế, cần tăng cường rà soát ngoài cộng đồng để kịp thời phát hiện, khoanh vùng, dập dịch.

Ngay khi dịch bệnh xuất hiện trở lại ngoài cộng đồng, tất cả các cấp, ngành, lực lượng quân đội, công an, biên phòng đã vào cuộc quyết liệt để truy vết, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch ở các “điểm nóng” dịch bệnh. Tỉnh tiếp tục rà soát, quản lý, thực hiện cách ly các trường hợp đi, đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn TP. Đà Nẵng và phân loại các trường hợp cần lấy mẫu xét nghiệm.

Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều lên kế hoạch ứng phó với COVID-19: thành lập lại các đội điều trị, đội phản ứng nhanh, các địa điểm dùng để cách ly khi có người nghi ngờ mắc bệnh. Các đồn biên phòng phối hợp lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên tuyến biên giới.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, từ ngày 18-3 đến 6-8, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới đưa vào cách ly tập trung 3.184 người (trong đó có 2.826 người hết cách ly, còn 358 người đang cách ly); có 339 người xuất, nhập cảnh trái phép (trong đó 236 người Việt Nam, 80 người Campuchia, 23 người Trung Quốc).

Tập trung kiểm soát, điều tra dịch tể những người về từ vùng dịch

Kiên quyết ngăn chặn

Ở An Giang, tất cả các cấp, ngành, địa phương cùng tích cực thực hiện ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; rà soát người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp tại địa phương.

Xử lý nghiêm những trường hợp khai báo không trung thực, không phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, đưa thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trong tỉnh. Phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường kiểm tra, phát hiện, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về tổ chức đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống lây nhiễm chéo COVID-19 tại các khu cách ly tập trung trong tỉnh. 

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện phân luồng khám bệnh, tổ chức cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường việc giám sát, theo dõi, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền phòng bệnh, khai báo y tế.

Ngày 7-8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ký ban hành Công văn số 826/UBND-KG về tăng cường rà soát các đối tượng đi về từ vùng dịch. Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 rất phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người dân tại cơ quan, đơn vị và địa phương quản lý phải thực hiện khai báo y tế trung thực việc đi, về từ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, nhất là các trường hợp đã từng đến “ổ dịch”, các khu vực đã bị phong tỏa, cách ly và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Nếu giấu hoặc cố tình không khai báo, khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo công an địa phương, ngành y tế, UBND xã, phường, thị trấn, các khóm, ấp, tổ dân phố, tổ tự quản tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát chặt chẽ, nắm từng hộ gia đình có trường hợp đi, về từ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam từ ngày 1-7-2020 đến nay phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và phân loại từng nhóm đối tượng để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, giám sát y tế, xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm; theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì thông báo đơn vị y tế để được kiểm tra, xét nghiệm.

Sở Y tế chịu trách nhiệm phối hợp các địa phương giám sát y tế chặt chẽ và xét nghiệm đầy đủ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh trên địa bàn; tuyệt đối không được bỏ sót đối tượng có nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo: “Tại đơn vị và địa phương do chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát thì thủ trưởng các đơn vị và địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”.
Đến ngày 9-8, An Giang có 1.012 trường hợp, đủ thời gian cách ly 14 ngày là 102, hiện còn đang quản lý 910 người, trong đó có 791 trường hợp cần lấy mẫu xét nghiệm.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích