Kinh doanh, mua sắm mùa du lịch

21/03/2022 - 06:37

 - Từ sau Tết Nguyên đán, vùng Bảy Núi bước vào mùa lễ hội. Ngoài phong cảnh thiên nhiên hữu tình, các hoạt động văn hóa, tâm linh đặc sắc... du khách đến đây thỏa sức mua sắm các loại đặc sản để làm quà cho bạn bè, người thân.

Nhộn nhịp mua sắm

An Giang đang bước vào cao điểm mùa du lịch (DL). Thời điểm này, dòng xe từ mọi miền đất nước tấp nập đổ về. Một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách đến tham quan là TP. Châu Đốc, nơi có khu DL tâm linh nổi tiếng bậc nhất của tỉnh An Giang - miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Đến đây, du khách còn có dịp thưởng ngoạn một số địa danh, thắng cảnh đẹp của thành phố, như: Chùa Hang, chùa Bồng Lai, làng bè… Đặc biệt là tham quan chợ Châu Đốc, nơi được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” của miền Tây.

Chợ Châu Đốc nổi tiếng nhất là mắm nên được du khách gọi vui là “thủ phủ mắm” hay “vương quốc mắm”. Các loại mắm được nhiều người yêu thích, như: Mắm thái, mắm cá lóc, mắm cá linh, mắm cá sặc, ba khía, mắm cá chốt…

Ngoài ra, chợ Châu Đốc còn có hàng trăm loại khô, như: Cá lóc, cá tra phồng, cá sặc, cá chạch, cá chốt,… Ngoài các loại thức ăn đặc trưng của Nam Bộ, chợ Châu Đốc còn có những món ăn của đồng bào dân tộc thiểu số (Chăm, Hoa, Khmer) cũng như những sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc từ Thái Lan (bánh kẹo, xà phòng, nước giặt đồ, các loại vải, quần áo…).

Không chỉ nổi tiếng về những món ăn, du khách tham quan chợ Châu Đốc còn ấn tượng bởi phong cách phục vụ cũng như sự thân thiện của bà con tiểu thương. Đặc biệt, các mặt hàng ở đây có giá cả rất bình dân và được niêm yết công khai nên du khách có thể an tâm, thoải mái lựa chọn mà không sợ bị mua nhầm hàng kém chất lượng.

Anh Lê Ngọc Danh (ngụ tỉnh Trà Vinh) cho biết, mỗi lần đến viếng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là anh cùng gia đình lại “tạt” qua Chợ Châu Đốc để mua vài món đặc sản về làm quà cho bạn bè, người thân. “Tôi thường mua mắm và khô để làm quà. Các sản phẩm khá ngon, chỉ nhìn thôi đã thấy bắt mắt, hấp dẫn. Giá cả phải chăng, lại không bị nói thách nên gia đình tôi khá yên tâm”- anh Danh chia sẻ.

Du khách đến tham quan, mua sắm trong mùa du lịch

Bà Nguyễn Thị Ánh Mai (chủ sạp bán mắm ở chợ Châu Đốc) chia sẻ: “Từ tháng Giêng đến tháng 4 hàng năm, khách hành hương đến đây mua sắm nhiều. Thời điểm này được coi là mùa làm ăn của chúng tôi. Các tháng khác cũng có khách đến lai rai nhưng không bằng”.

Đảm bảo an toàn cho du khách

Cùng với chợ Châu Đốc, chợ biên giới Tịnh Biên là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong mùa lễ hội. Hàng hóa ở đây đa dạng và phong phú về chủng loại, giá cả rẻ hơn các nơi khác nên đáp ứng phần nào nhu cầu và thị hiếu của du khách. Bên cạnh đó, các tiểu thương ở khu vực chợ giao tiếp hòa nhã, thân thiện với khách hàng nên chợ Tịnh Biên trở thành điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách gần xa.

Chợ Tịnh Biên hiện có khoảng 240 hộ kinh doanh, trên dưới 540 kios, sạp hàng hóa. Lượng hàng hóa ở đây lúc nào cũng dồi dào, vừa có sản phẩm nội địa với những đặc sản từ các vùng, miền trong tỉnh, vừa có hàng tiêu dùng đến từ Campuchia, Thái Lan…

Nhiều mặt hàng ở đây trở nên nổi tiếng trong mắt du khách, như: Mắm, khô, các loại côn trùng; các sản phẩm từ cây thốt nốt; quần áo, thực phẩm… Mỗi ngày, chợ thu hút khoảng 1.500-2.000 lượt du khách đến tham quan, mua sắm. Những ngày thứ bảy và chủ nhật, lượng khách tăng gấp đôi.

Với lượng du khách đến tham quan, mua sắm khá đông, Ban Quản lý chợ Tịnh Biên đã có những biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, quyền lợi của khách hàng. Theo đó, đơn vị tổ chức họp tiểu thương, triển khai nội quy, quy chế hoạt động của chợ và từng bước thực hiện tốt về văn hóa thương mại.

Bên cạnh đó, triển khai các văn bản pháp luật mới có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, như: Văn hóa thương mại, niêm yết giá, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đồng thời, tuyên truyền các hộ kinh doanh không bán hàng gian, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... nhằm tạo lòng tin, ấn tượng tốt cho khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Ban Quản lý chợ đã nhắc nhở các hộ tiểu thương trưng bày hàng hóa đúng quy định; dọn dẹp các hành lang lối đi trong và xung quanh chợ thông thoáng.

Đặc biệt, phối hợp thường xuyên với lực lượng công an, Tổ bảo vệ dân phố thị trấn Tịnh Biên làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự ngoài sân chợ, hành lang công viên, bờ kè và trong chợ; đảm bảo quân số 100% trực ban kể cả ban đêm, trong thời gian cao điểm... Phối hợp với đội liên ngành huyện, Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra việc niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Ngoài ra, Ban Quản lý chợ còn vận động tiểu thương tự trang bị bình chữa cháy; tiếp tục nâng cấp, sửa chữa đường ống chữa cháy, vách tường đoạn có nguy cơ mục rỉ nước... cũng như phối hợp với Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Tịnh Biên lập phương án diễn tập phòng cháy, chữa cháy năm 2022.

Đặc biệt, đơn vị còn thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền trong cán bộ, nhân viên, người lao động, tiểu thương và khách đến tham quan, mua sắm tại chợ Tịnh Biên thực hiện nghiêm thông điệp “5K” khi vào chợ. Bố trí lực lượng trực tại 4 cửa chợ, duy trì bàn rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế (quét mã QR), nhắc nhở khách và tiểu thương phải đeo khẩu trang khi vào chợ...

ĐỨC TOÀN