Kinh ngạc sinh vật bụng đầy đá quý, sống cạnh khủng long

22/02/2021 - 18:50

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã phối hợp để phục dựng lại bức chân dung quái dị của một loài chim sống vào "kỷ nguyên khủng long" 120 triệu năm trước, bụng mang nặng những thứ kỳ lạ.

Nếu thạch anh ngày nay được con người sử dụng như một loại đá quý làm trang sức, đồ vật trang trí, thì những con chim cổ quái này dường như... dùng làm thức ăn. Theo bài công bố mới xuất bản trên Frontiers in Earth Science, tinh thể thạch anh đầy trong bụng con chim hóa thạch có thể giúp họ tìm ra môi trường sống và thói quen ăn uống của nó, cũng như vai trò của nó trong hệ sinh thái.

Chân dung loài chim cổ quái được tái hiện từ hóa thạch 120 triệu tuổi.

Theo nhà cổ sinh vật học Shumin Liu từ Viện Cổ sinh vật học và cổ sinh vật có xương sống, thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, thành viên nhóm nghiên cứu, trước đây chưa từng có bằng chứng trực tiếp về dạ dày trong các hóa thạch chim thời khủng long. Vì thế, phát hiện này có thể là đột phá.

Tiến sĩ Jingmai O'Connor, Phó Giám đốc phụ trách về bò sát hóa thạch từ Bảo tàng Field (Chicago, Mỹ) cho biết hóa thạch với mô mềm được bảo quản hoàn hảo như vậy chưa từng thấy trước đây. Loài chim mang tên Bohainis goui này được cho là xuất hiện đầu kỷ Phấn Trắng - cũng là niên đại của hóa thạch - khoảng 120 triệu năm.

Theo Phys.org, tuy nhỏ bằng chim bồ câu nhưng nó vẫn còn mang nhiều đặc điểm đáng sợ của tổ tiên khủng long như răng nanh và móng vuốt sắc nhọn.

Điều kỳ lạ là một số loài chim và gia cầm ngày nay nuốt đá để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn dai, cứng, hoặc giúp làm sạch đường tiêu hóa, nhưng những tinh thể thạch anh trong bụng con chim này lại không phù hợp với cả 2 chức năng đó. Kỳ lạ hơn, nếu là để hỗ trợ tiêu hóa, các con chim thường nuốt nhiều loại đá. Con chim đặc biệt này chỉ nuốt thạch anh. Một mẫu vật khác cùng loài từng được ghi nhận cũng chỉ nuốt duy nhất một thứ là các mảnh vỏ sò.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để lý giải bữa ăn kỳ lạ của sinh vật cổ quái này.

Theo THU ANH (Người lao động)