Kính viễn vọng Hubble được sửa chữa sau nhiều tháng ngừng hoạt động

17/07/2021 - 16:11

Ngày 16-7, NASA cho biết, kính viễn vọng không gian Hubble sẽ sớm hoạt động trở lại, sau khi vừa được sửa chữa từ xa với nhiều thao tác phức tạp.

Đài quan sát quỹ đạo Trái đất Hubble đã “tắt đèn” vào giữa tháng 6, và tất cả các hoạt động quan sát thiên văn đều bị dừng lại.

Ban đầu, NASA nghi ngờ nguồn gốc của vấn đề là do một máy tính từ những năm 1980. Nhưng sau khi phát hiện máy tính tải trọng dự phòng cũng bị lỗi thì các bộ điều khiển tại Trung tâm bay Vũ trụ Goddard (GSFC) đã tập trung vào đơn vị dữ liệu và chỉ huy lớn hơn và bao trùm hơn của các thiết bị khoa học, được các phi hành gia đi bộ trong không gian lắp đặt vào năm 2009.

Kính viễn vọng không gian Hubble được chụp năm 1990. Ảnh: NASA.

Các kỹ sư đã chuyển đổi thành công thiết bị dự phòng vào ngày 15-7 và chiếc máy tính quan trọng này đã được khởi động. Ngày 16-7, NASA cho biết các hoạt động quan sát khoa học sẽ nhanh chóng được khôi phục, nếu mọi thứ suôn sẻ.

Một sự cố tương tự đã diễn ra vào năm 2008 sau khi một phần của hệ thống cũ bị lỗi.

Được phóng vào năm 1990, Hubble đã thực hiện hơn 1,5 triệu lượt quan sát vũ trụ. NASA đã thực hiện năm nhiệm vụ sửa chữa kính thiên văn trong chương trình tàu con thoi. Lần điều chỉnh cuối cùng là vào năm 2009.

NASA dự định phóng kính viễn vọng không gian James Webb kế nhiệm kính viễn vọng Hubble già cỗi vào cuối năm nay.

Theo LÊ LÂM (Báo Nhân Dân)