Kon Tum: Liên tiếp xảy ra 3 trận động đất tại Kon Plông, không có thương vong

20/08/2024 - 14:58

Theo Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ; các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5,0.

Bản đồ chấn tâm trận động đất có độ lớn 4,2. (Nguồn: Viện Vật lý Địa cầu)

Bản đồ chấn tâm trận động đất có độ lớn 4,2. (Nguồn: Viện Vật lý Địa cầu)

Theo Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trưa 20/8, một trận động đất có độ lớn 4,2 đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; không gây thương vong về người và tài sản.

Cụ thể, trận động đất xảy ra lúc 13 giờ 5 phút 3 giây (giờ Hà Nội) ngày 20/8, có tọa độ 14,913 độ Vĩ Bắc, 108,226 độ Kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km. Độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Trước đó, cùng ngày, hai trận động đất liên tiếp có độ lớn là 3,4 và 3,8; độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km cũng xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; không gây thương vong về người và tài sản.

Động đất tại khu vực huyện Kon Plông được các chuyên gia nhận định là động đất kích thích; xảy ra thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh cho biết khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5,0. Mức độ động đất tại khu vực này dù xảy ra nhiều nhưng chưa đến mức cảnh báo rủi ro.

Viện Vật lý Địa cầu thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này; đồng thời các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo khi xảy ra động đất, người dân nên bám chặt vào một khung cửa hoặc chui xuống gầm bàn trong trường hợp ở tòa nhà có kết cấu vững chắc.

Nếu ở ngoài trời, người dân cần tránh xa các đường dây điện, cột điện, nên chạy tới vùng đất trống. Nếu đang lái xe, người dân cố gắng tấp vào bên đường và dừng lại

Theo Vietnamplus