Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV được chia làm 2 đợt, dự kiến khai mạc vào 21/10/2024

11/07/2024 - 20:00

Tiếp tục Phiên họp thứ 35, chiều 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tổng kết Kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh phiên họp chiều 11/7

Kỳ họp thứ 7 hoàn thành khối lượng lớn công việc trên cả ba lĩnh vực

Tổng kết Kỳ họp thứ 7, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp đã thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng lớn công việc trên cả ba lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tiếp tục đổi mới, cải tiến, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn.

Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết (trong đó có 03 nghị quyết quy phạm pháp luật); cho ý kiến lần đầu về 11 dự án luật và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác; trong đó, đã xem xét, quyết định kiện toàn nhân sự cấp cao của Nhà nước.

Trong thời gian giữa 02 đợt của Kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, cơ quan, tổ chức hữu quan đã làm việc khẩn trương, liên tục, UBTVQH đã tổ chức phiên họp để cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về các dự án luật, dự thảo nghị quyết để hoàn thiện các dự thảo một cách kỹ lưỡng, thấu đáo, nhất là các vấn đề lớn, các nội dung còn có ý kiến khác nhau, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Vì vậy, các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua với sự đồng thuận rất cao, trong đó có 02 luật và 01 nghị quyết được 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành thông qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp này vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần tiếp tục được khắc phục như: Một số nội dung được đề nghị bổ sung vào Chương trình Kỳ họp rất gấp, làm bị động trong công tác thẩm tra, nghiên cứu tài liệu và phải điều chỉnh chương trình Kỳ họp nhiều lần. Một số ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội còn trùng lặp, chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm; vẫn còn tình trạng sử dụng quyền tranh luận để phát biểu ý kiến. Thời hạn gửi xin ý kiến một số nội dung ngắn, chưa bảo đảm thời gian để nghiên cứu, cho ý kiến. Việc bố trí thời gian thảo luận còn chưa phù hợp đối với một số nội dung.

Kỳ họp thứ 8 chia làm 2 đợt, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10/2024

Về bước đầu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật khác (Trong trường hợp dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được chuẩn bị tốt, đủ điều kiện thông qua theo quy trình tại một kỳ họp thì tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 12 dự án luật và cho ý kiến về 11 dự án luật khác).

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề và các vấn đề quan trọng khác.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên đề xuất tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 8 theo 02 đợt họp (với khoảng cách 09 ngày giữa 02 đợt họp) để có thời gian cho các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết trước khi trình Quốc hội thông qua.

Dự kiến Quốc hội khai mạc vào thứ Hai, ngày 21/10/2024 và thời gian Đợt 1 là 15 ngày (từ ngày 21/10 đến ngày 08/11/2024); Đợt 2: 09 ngày, từ ngày 18/11 đến ngày 28/11/2024; Quốc hội làm việc khoảng 24 ngày, bế mạc ngày 28/11/2024 (bố trí dự phòng ngày 29/11/2024).

Trường hợp có các dự án luật, nghị quyết được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thì thời gian tiến hành Kỳ họp sẽ tăng thêm từ 01 đến 02 ngày, dự kiến bế mạc muộn nhất vào ngày 30/11/2024.

Kết luận Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, theo chương trình công tác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành 4 phiên họp, gồm: 1 phiên họp trong tháng 7 (dự kiến ngày 22-23/7); 1 phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8 và 2 phiên họp thường kỳ tháng 8, tháng 9; tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và nghiên cứu, chuẩn bị tổ chức Diễn đàn về hoạt động giám sát. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ tham gia một số hoạt động đối ngoại quan trọng theo chương trình, kế hoạch công tác.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan hữu quan lưu ý bám sát chương trình, kế hoạch, tổ chức công việc khoa học, hợp lý; tập trung, nỗ lực với quyết tâm cao độ để bảo đảm tiến độ, chất lượng các hoạt động.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, căn cứ dự kiến chương trình các Phiên họp tháng 7, tháng 8, tháng 9, khẩn trương gửi hồ sơ, tài liệu đến các cơ quan của Quốc hội bảo đảm thời gian theo quy định, không để chậm, muộn, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng thẩm tra, cho ý kiến; hạn chế tối đa việc đề nghị bổ sung nội dung ngay sát phiên họp./.

Theo THẾ CÔNG (Báo Điện Tử Tổ Quốc)