Kỳ lạ thực phẩm giàu đạm sản xuất từ nước và không khí

12/07/2019 - 08:16

Mới đây, công ty khởi nghiệp Solar Foods của Phần Lan tiến hành thử nghiệm sản xuất thực phẩm giàu đạm làm từ nước và không khí tương tự quy trình làm bia.

Ảnh minh họa - Solar Foods

Theo trang Oditycentral, công ty này đã phát minh ra phương thức chế tạo thực phẩm dạng bột giàu protein (đạm) có tên gọi Solein với mức giá 5 euro/kg (khoảng 130.000 đồng). Công ty có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) dự định mở nhà máy Solein đầu tiên vào cuối năm 2021 và tăng quy mô sản xuất cung cấp 2 tỷ bữa ăn mỗi năm trong năm 2022.

Được mô tả là thực phẩm giàu đạm thân thiện với môi trường nhất thế giới, Solein được chế biến bằng phương pháp điện phân nước và không khí để tách chiết bọt khí carbon dioxide và hydro. Sau đó các vi khuẩn sống được đưa vào chất lỏng chứa các bọt khí carbon dioxide và hydro tạo ra Solein.

Hỗn hợp này được sấy khô tạo thành phẩm bột. Đây là quá trình lên men tự nhiên tương tự như sản xuất bia nhưng nó đòi hỏi một lò phản ứng đặc biệt. Solein khô có hàm lượng protein 50%, dạng bột và có mùi vị giống như bột mì.

Loại thực phẩm này có thể được sử dụng trong các chế độ ăn kiêng, dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn hoặc được xử lý để có cấu trúc giống thịt hoặc bánh mỳ.

“Đây là một loại thực phẩm hoàn toàn mới, một dạng protein đặc biệt, khác với tất cả các thực phẩm trên thị trường ngày nay về cách sản xuất bởi nó không sử dụng quy trình nông nghiệp hay thủy canh”, Tiến sĩ Pasi Vainikka, Tổng giám đốc Solar Foods chia sẻ với The Guardian.

Theo các nhà nghiên cứu, quy trình sản xuất Solein có khả năng mở rộng đáng kinh ngạc vì loại thực phẩm này có thể được sản xuất ở mọi nơi trên thế giới. Quá trình sản xuất cũng góp phần tiết kiệm năng lượng gấp 10 lần trên mỗi hecta so với quy trình nông nghiệp, tiết kiệm nước và ít chịu ảnh hưởng từ môi trường hay khí hậu.

“Một trong những lý do tại sao thịt lại trở thành thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta bởi chúng chứa hàm lượng protein cao và chất lượng. Với quy trình trên, Solein chứa tất cả axit amin thiết yếu, nhưng vì nó được sản xuất bằng phương pháp điện phân carbon dioxide nên nó không phải nuôi trồng trên mặt đất”, trang thông tin công ty Solar Foods lý giải.

Mặc dù Solar Foods không hy vọng Solein sẽ cạnh tranh với các phương pháp sản xuất đạm truyền thống trong 20 năm tới, nhưng công ty kỳ vọng loại thực phẩm độc đáo của mình sẽ trở thành hướng đi mới cho nhân loại khi hiện nay hơn 3/4 thực phẩm trên thế giới có nguồn gốc từ động thực vật.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)