Kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam: Quá trình lao động sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sỹ

21/10/2021 - 20:48

Ngày 21-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam.

Chú thích ảnh

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tham dự chương trình. Ảnh: Tuấn Đức-TTXVN

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, đông đảo nghệ sỹ thuộc nhiều thế hệ.   

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Kể từ khi vở kịch “Chén thuốc độc” của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 100 năm trước (21-10-1921) đã tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu việc Việt hóa loại hình nghệ thuật tiếp nhận từ văn hoá phương Tây, qua quá trình phát triển, tiếp thu một cách chọn lọc, đầy sáng tạo để hình thành nền kịch nói nước nhà - loại hình sân khấu vừa hiện đại vừa mang đậm dấu ấn văn hoá dân tộc, giúp sân khấu Việt Nam cân đối về thể loại, phong phú về nội dung phản ánh; hiện đại về nghệ thuật diễn tả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của bản thân sân khấu, nhu cầu thưởng thức của khán giả, nhu cầu sáng tạo của nghệ sỹ. Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, kịch nói Việt Nam cũng có sự thăng trầm cùng với mỗi giai đoạn lịch sử dân tộc, nhưng tựu chung lại là những kết quả đáng trân trọng, đó là sự phản ánh nhạy bén, kịp thời, trung thực và sâu sắc hiện thực diễn ra trong đời sống dân tộc...

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu. Ảnh: Tuấn Đức-TTXVN

Nhìn lại những đóng góp của kịch nói, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: Một thế kỷ, so với lịch sử của một dân tộc thì chưa phải là dài nhưng so với thời gian của một thể loại văn học, nghệ thuật như kịch nói đã đủ để hình thức sân khấu này trưởng thành, phát triển lớn mạnh, đó là nhờ vào sự lao động, sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sỹ qua các thời kỳ. Ngoài hàng trăm tác phẩm được sáng tạo liên tục trong suốt cả thế kỷ, kịch nói cũng đã có được một lực lượng nghệ sỹ tài hoa, nhiệt huyết với nghề, không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền sách khấu cách mạng nói riêng, nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng bày tỏ, trong xu thế hiện nay, do yêu cầu mới và phát triển của bản thân kịch nói, đòi hỏi ngày một nghiêm túc và khắt khe của khán giả, sân khấu nói chung, kịch nói nói riêng cần giải quyết nhiều vấn đề, thách thức lớn. Trước hết và quan trọng nhất là không ngừng sáng tạo những tác phẩm có ý nghĩa về nội dung, có giá trị về nghệ thuật, kịp thời phản ánh những yếu tố mới của hiện thực cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận, thưởng thức của đông đảo khán giả.

Chú thích ảnh

100 nghệ sỹ đại diện cho thế hệ trẻ tại chương trình. Ảnh: Tuấn Đức-TTXVN

Tại buổi lễ, Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đã ôn lại hành trình 100 năm hình thành, phát triển của kịch nói Việt Nam. Có 3 thế hệ "vàng" của kịch nói Việt Nam được đào tạo ở các nước khu vực Đông Âu, Trung Quốc, Đức trước đây. Bên cạnh những thành công và dấu ấn đã đạt được, đến cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI,  kịch nói Việt thiếu vắng khán giả. Sân khấu kịch nhỏ xuất hiện mạnh mẽ cuối thế kỷ XX tại Thành phố Hồ Chí Minh được coi là giải pháp tình thế. Tiếp đó là hoạt động xã hội hóa của sân khấu kịch…

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam, từ ngày 21-27-10, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật sôi động.

Chú thích ảnh

Trích đoạn vở kịch "Vũ Như Tô" của nhà hát kịch Hà Nội. Ảnh: Tuấn Đức-TTXVN

Theo đó, tối 21-10, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam công diễn vở “Chén thuốc độc”- vở kịch đầu tiên của sân khấu kịch nói Việt Nam của tác giả Vũ Đình Long, do Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Như Lai đạo diễn. Trong suốt tuần lễ kỷ niệm, có nhiều tác phẩm nổi tiếng sẽ được công diễn phục vụ khán giả. Trong đó có vở “Người tốt nhà số 5” của Nhà hát Kịch Việt Nam (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn Nghệ sỹ Ưu tú Tạ Minh Tuấn). Nhà hát Tuổi trẻ diễn vở “Ai là thủ phạm” (tác giả Lưu Quang Vũ, Nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung đạo diễn). Sân khấu Lucteam diễn vở “Bạch đàn liễu” (tác giả kịch bản Xuân Trình, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực đạo diễn). Nhà hát kịch Hà Nội diễn vở “Phải có ba đồng” (tác giả kịch bản Bùi Vũ Minh, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng đạo diễn).

Ngoài ra, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo “100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch Việt Nam - Những vấn đề đặt ra, định hướng và phát triển”; Gala “Tinh hoa hội tụ 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam” do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam và Hội Nghệ sỹ Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Theo PHƯƠNG LAN (Báo Tin Tức)