Kỳ vọng năm mới

22/02/2024 - 06:20

 - Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng đối với tổ chức công đoàn Việt Nam - năm đầu tiên các cấp công đoàn triển khai thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2023 - 2028). Đây cũng là năm “bản lề” để bứt phá thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) của tỉnh. Theo đó, hoạt động công đoàn tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Trở lại với công việc thường nhật sau kỳ nghỉ Tết, chị Lê Thị Tuyết Nhi và hơn 260 lao động ở Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh (huyện Phú Tân) đều phấn khởi. Chị Nhi cho biết, năm qua dù gặp khó khăn, công ty vẫn sắp xếp và nỗ lực nhiều giải pháp để người lao động (NLĐ) duy trì việc làm. 100% NLĐ được đảm bảo các chế độ phúc lợi, không nợ lương, dịp Tết thưởng thêm 2 tháng lương kèm theo phần quà.

“Vỹ Thịnh là doanh nghiệp (DN) may mặc xuất khẩu. Tôi mong công ty sẽ có thêm nhiều đối tác ở các thị trường mới, từ đó tăng đơn hàng sản xuất, mở rộng quy mô ở vùng quê này, tạo thêm việc làm cho lao động tại chỗ và những NLĐ xa quê trở về” – chị Nhi bày tỏ.

Cùng làm ở Công ty Cổ phần Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh (TP. Long Xuyên), chị Lê Thị Bích Quyền đã gắn bó được 5 năm, còn chị Võ Thị Ngọc Điệp mới vào hơn 6 tháng. Họ có chung cảm nhận và nguyện vọng, cũng như hàng trăm công nhân khác ở đây: “Chỉ cần môi trường đủ tốt, việc làm và thu nhập lo đủ cho cuộc sống thì ai cũng muốn gắn bó lâu dài”. Nhà ăn của công ty là nơi gắn kết các anh chị công nhân, đồng thời là chỗ nghỉ trưa, luôn được Ban Giám đốc quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất, dù cơ sở vật chất còn khiêm tốn.

“Thực đơn trong bữa ăn ca được thay đổi hàng ngày, ngon miệng. Năm ngoái, chúng tôi còn được ăn bữa cơm ấm áp cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên và Ban Giám đốc công ty, trình bày những tâm tư, nguyện vọng… Tôi mong thời gian tới, tình hình sản xuất ổn định hơn, lao động tiếp tục được công đoàn quan tâm chăm lo để có thêm động lực làm việc tốt” – chị Điệp chia sẻ.

Cán bộ công đoàn thăm hỏi tình hình việc làm và đời sống của công nhân lao động

Đầu năm 2024, gắn với các hoạt động trọng tâm chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thành lập mới tổ chức công đoàn, ra mắt mô hình “3 an” trong DN. Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và tham gia góp ý chính sách, pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đoàn viên, NLĐ và tổ chức công đoàn.

Các mô hình hoạt động hiệu quả sẽ tiếp tục được duy trì, như: Chương trình phúc lợi đoàn viên, Tháng Công nhân, Mái ấm công đoàn, hỗ trợ đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn khi bị thiên tai, dịch bệnh… Với đoàn viên, NLĐ ở DN khu vực ngoài nhà nước, công đoàn đặc biệt quan tâm nhân rộng các mô hình thiết thực, như: Cảm ơn NLĐ, bữa ăn ca, bữa ăn công đoàn…

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Chủ đề thi đua là “Đổi mới sáng tạo, thi đua đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống, thiết thực lập thành tích chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”.

Bên cạnh mục đích tạo khí thế sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động dịp đầu năm để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ trong năm, việc thi đua còn thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động công đoàn.

Theo đó, các cấp công đoàn thi đua tuyên truyền, quán triệt, học tập, xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chủ đề thi đua sẽ được cụ thể hóa gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; cán bộ, công chức thi đua thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và tích cực tham gia các phong trào thi đua chuyên đề của tổ chức công đoàn.

Năm 2024, LĐLĐ tỉnh An Giang đã đặt ra 15 chỉ tiêu chủ yếu để phấn đấu. Đáng chú ý là các chỉ tiêu tập trung chăm lo cho đoàn viên và hướng về cơ sở, như: Phát triển tăng thêm 8.200 đoàn viên công đoàn; 100% DN có từ 25 lao động trở lên được thành lập công đoàn cơ sở; có từ 30% đoàn viên được hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các chương trình phúc lợi đã ký kết; 100% đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, công đoàn sẽ tham gia đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca ở 12 DN; 100% công đoàn cơ sở DN tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân; phấn đấu 75% số vụ việc của đoàn viên, tổ chức công đoàn có nhu cầu tư vấn, tranh tụng sẽ có đại diện công đoàn tham gia; toàn tỉnh hỗ trợ 60 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ khó khăn về nhà ở (xây mới ít nhất 40 căn)…

MỸ HẠNH