Kỳ vọng xuất khẩu lao động

28/02/2024 - 06:20

 - An Giang luôn quan tâm công tác giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ), nhất là đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật cho NLĐ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động ở các địa phương

Nhìn chung trên cả nước, năm 2023 là năm có nhiều giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động ngoài nước. Công tác tuyển chọn, đào tạo và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quản lý chặt chẽ hơn. Năm qua cũng là năm kỷ lục, khi Việt Nam đưa được 159.986 lao động ra nước ngoài làm việc. Trên địa bàn tỉnh, hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Phó Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang) Mai Thị Kiều cho biết, năm qua, toàn tỉnh có 520 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhiều nhất tại thị trường Nhật Bản (357 lao động), Đài Loan (131 lao động), Hàn Quốc (14 lao động) và số ít ở các nước: Canada, Ba Lan, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Malaysia, Ả rập - Xê út…

Lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, mà còn thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực. Trong môi trường làm việc hiện đại, tác phong công nghiệp cao, NLĐ tiếp thu kiến thức, kỹ năng, rèn luyện tác phong và ý thức kỷ luật… Các thị trường lao động trong tỉnh đến làm việc hầu hết đều có công việc ổn định, thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt.

Giai đoạn 2024 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu đưa ít nhất 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (bình quân 500 người/năm). Kèm theo các chỉ tiêu, tỉnh đã đề ra một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW, ngày 12/12/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho các công ty có đủ hồ sơ pháp lý, uy tín đến tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tạo nguồn lao động có chất lượng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, nâng cao trình độ chuyên môn... Tỉnh còn chú trọng chọn thị trường lao động có chất lượng, gắn kết đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, pháp luật, văn hóa, phong tục tập quán của các nước cho NLĐ; ưu tiên đưa NLĐ đi làm việc ở những thị trường lao động có thu nhập cao, an toàn.

Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Phú Tân), thông qua các buổi tuyên truyền của địa phương, em Nguyễn Chí Cường quyết định đăng ký học để chuẩn bị sang Nhật Bản làm ở lĩnh vực cơ khí. Cường cho biết, trong thời gian 6 tháng đào tạo, em rất yên tâm vì được học ngoại ngữ, tìm hiểu về văn hóa, tác phong làm việc của người Nhật. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, khi được vay vốn để lo chi phí, hành trang của em đã nhẹ lo rất nhiều.

Theo dự báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tùy theo trình độ tay nghề, năng lực ngoại ngữ, NLĐ có nhiều lựa chọn khi ra nước ngoài làm việc trong năm 2024. Nhật Bản vẫn là thị trường làm việc lý tưởng cho NLĐ Việt Nam. Ngoài kỹ sư, điều dưỡng, nhiều lao động trẻ còn chọn tham gia thực tập sinh.

Còn tại Hàn Quốc, năm 2024 có nhiều thay đổi trong chính sách nhập cư, sẽ thu hút mạnh mẽ lao động người Việt. Xứ sở kim chi đang thí điểm mở rộng một số ngành nghề mới được tiếp nhận lao động nước ngoài, cùng với đó tiếp tục cải thiện về môi trường làm việc, nơi ăn ở cho NLĐ.

Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, song song với công tác tư vấn tuyên truyền, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, các cụm - điểm tư vấn việc làm, tạo cơ hội cho NLĐ và doanh nghiệp gặp gỡ, tìm việc làm trong và ngoài tỉnh. Một số địa phương, như TP. Long Xuyên, huyện Thoại Sơn, Chợ Mới, Phú Tân… tiếp tục duy trì các giải pháp tích cực và cách làm hay trong việc vận động, tuyên truyền về chương trình lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đặc biệt, các hội đoàn thể tích cực vào cuộc, thực hiện tuyên truyền lồng ghép và mời, dẫn chứng “người thật, việc thật” để minh chứng, giải đáp những băn khoăn, nghi ngại của những gia đình muốn cho con đi làm việc ở nước ngoài.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2024 sẽ tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, ổn định, duy trì các thị trường hiện có, phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của NLĐ Việt Nam. NLĐ cần được tuyên truyền, định hướng để hiểu rõ và chuẩn bị tâm thế trước khi tham gia làm việc. Thị trường lao động ở các nước đưa người Việt đến làm việc hiện nay không chỉ có lao động chân tay, mà rất nhiều ngành nghề tiến bộ tạo cơ hội cho NLĐ học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm, trau dồi tay nghề… để tích lũy cho bản thân.

MỸ HẠNH