"Lá chắn xanh" bám biên, giữ bình yên những ngày cận Tết

09/02/2024 - 09:10

Những ngày cận Tết, lực lượng công an chính quy tại các xã, bản xa xôi của tỉnh Điện Biên vẫn gác lại việc riêng để "canh cho dân ngủ, thức cho dân vui chơi". Họ chính là những "lá chắn xanh" canh bình yên nơi phên dậu Tây Bắc...

TRỰC TẾT Ở CỰC TÂY TỔ QUỐC

Công an xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé (Điện Biên) nằm ở cực Tây của Tổ quốc. Tết này, nhiều cán bộ, chiến sĩ tại đây đã tình nguyện xin ở lại đón xuân cùng đồng bào người Hà Nhì. Họ mang trong mình tình yêu đặc biệt dành cho mảnh đất và con người nơi đây, nơi mà chính họ là những "lá chắn xanh" bảo vệ bình yên và mang 1 cái Tết ấm no cho bà con Hà Nhì.

[Ảnh]

Cán bộ, chiến sĩ công an xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, Điện Biên) phối hợp cùng lực lượng bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ tuần tra các địa bàn trọng yếu, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương những ngày giáp Tết này.

[Ảnh]

Trưởng công an xã Sín Thầu, Trung tá Lý Xú Tư là người Hà Nhì sinh ra ở Mường Tè trong một gia đình có truyền thống ngành công an. Sau nhiều năm gắn bó với Mường Nhé, anh đã trở thành "người con của bản".

[Ảnh]

Những ngày giáp Tết, trưởng công an xã Lý Xú Tư thường xuống bản để nắm tâm tư, tình cảm của bà con. Những bữa cơm ấm nghĩa tình được bày ra ngay tại căn nhà giản dị.

[Ảnh]

Công việc của một trưởng công an xã miền biên viễn rất đặc thù… như có con mọn. Ngoài việc giải quyết các thủ tục hành chính, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, tuần tra phòng chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép… còn phải hòa giải tất cả những mâu thuẫn dù lớn hay nhỏ giữa người dân với nhau.

[Ảnh]

Thật may mắn khi anh Tư luôn có chị Xào Sò Nu, người vợ hiền chăm sóc cho anh hằng ngày. Cô bạn chung trường ngày phổ thông ngày ấy giờ là hậu phương vững chắc để anh yên tâm công tác những ngày Tết đến Xuân về.

[Ảnh]

Anh Tư hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình. Đây là chỗ dựa vững chắc cho anh vững tin trong hành trình giữ yên bình cho ngã ba biên giới.

[Ảnh]

Công việc "không tên" hằng ngày của các chiến sĩ công an xã Sín Thầu.

Thiếu tá Bùi Quang Khải cũng cũng mới đặt chân được tới Sín Thầu vào tháng 11. Vốn là giảng viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân 1, anh đã tình nguyện viết đơn xung phong tăng cường về công tác tại công an xã biên giới, trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự theo kế hoạch của Bộ Công an.

[Ảnh]

Chia sẻ với phóng viên, Thiếu tá Bùi Quang Khải cho biết: Động lực chính của anh là mong muốn trang bị kiến thức từ cơ sở, từ đó, khi trở về công tác giảng dạy tại nhà trường sẽ giúp sinh viên công an nhân dân có thêm những bài học thực tiễn. Bên cạnh đó, anh cũng rất muốn được đóng góp sức mình để chung tay bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội tại những xã, bản xa xôi.

[Ảnh]

Ngoài công việc ở công an xã Sín Thầu, Khải tận tình giúp đỡ nhân dân sinh sống trên địa bàn, dù mới lên công tác anh đã được người dân Sín Thầu tin yêu.

Thiếu tá Bùi Quang Khải được bà con Hà Nhì đón tiếp bằng những nụ cười và chén trà ấm mỗi khi anh đến chơi. Xuân này nơi ngã ba biên giới anh không hề cô đơn...

[Ảnh]

Đến cuối ngày Khải lúc này mới tắt máy tính, gấp sổ công tác để về căn phòng nghỉ được bố trí ngay dãy nhà ủy ban. Lúc này, anh mới mở máy và gọi về gia đình.

[Ảnh]

KHI CÔNG AN XÃ THỰC HIỆN "BỐN CÙNG" VỚI NHÂN DÂN

Cùng theo chân anh em công an xã Mường Nhé xuống bản mới thấy tình quân dân ấm áp "4 cùng": cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng ngôn ngữ. Có khi còn ở lại bản, cùng dân gặt lúa, trồng cây, sinh hoạt văn hoá…

[Ảnh]

Trưởng công an xã Mường Nhé Lò Văn Linh cùng các cán bộ, chiến sĩ xuống bản thăm hỏi bà con những ngày sát Tết.

[Ảnh]

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ngoài công việc chuyên môn, công tác dân vận là hoạt động thường xuyên của đơn vị.

[Ảnh]

Thấy bà con vẫn đang cuốc đất làm rãnh thoát nước những ngày sát Tết, các chiến sĩ công xã Mường Nhé không ai bảo ai cùng xắn tay hỗ trợ người dân.

[Ảnh]

"Làm thật nhanh, làm thật chuẩn để còn vào họp chủ trương, chính sách mới nào", Trung tá Lò Văn Linh hô to, bà con dường như đã quá quen với điều đấy, vừa cười vừa làm việc vui vẻ.

[Ảnh]

Để có thể "gần dân, sát dân", các cán bộ chiến sĩ công an xã Mường Nhé đã chủ động học tiếng dân tộc để tăng cường khả năng giao tiếp.

[Ảnh]

Trung tá Lò Văn Linh, Trưởng Công an xã Mường Nhé hỏi thăm việc chuẩn bị Tết của bà con tại địa bàn xã Mường Nhé.

[Ảnh]

Xuân đang về nơi bản xa, tình quân dân được sưởi ấm bằng những lời ca tiếng cười ấm áp...

Theo THÀNH ĐẠT - SƠN BÁCH (Nhân dân)