Lạ Lùng ngôi miếu "thoắt ẩn thoắt hiện", khách đến phải canh giờ ở Vũng Tàu

03/02/2021 - 08:46

Mỗi tháng chỉ có khoảng 12 lần nước rút, du khách phải canh "thời gian vàng" mới tham quan được miếu Hòn Bà. Những ngày còn lại nước biển dâng cao, không có đường đi.

Miếu Hòn Bà là một trong những địa điểm du lịch tại Vũng Tàu thu hút đông đảo du khách.

Ngôi miếu này nằm trên đảo Hòn Bà - một hòn đảo có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 5000m2, thuộc khu vực Bãi Sau (Vũng Tàu). Bao quanh đảo là nước biển và những bãi đá ngầm.

Một điều khiến miếu Hòn Bà trở nên đặc biệt, được nhiều người biết đến chính là du khách muốn tới đây phải… canh ngày, canh giờ, chờ khi thủy triều xuống mới có đường đi.

Hòn đảo nhỏ xanh mướt với bốn bề là nước. Trên đảo có ngôi miếu thiêng. Ảnh: @tam.maris

Mỗi tháng, du khách chỉ có thể tới tham quan miếu khoảng 12 lần, phụ thuộc vào tình hình con nước.

Khi thủy triều xuống, nước rút sẽ làm xuất hiện "con đường đá dưới biển" dài khoảng 200m từ Bãi Sau đến đảo Hòn Bà. Chỉ cần băng qua con đường này là tới được miếu.

Những ngày thủy triều xuống thấp làm hiện rõ "con đường đá dưới biển". Đây cũng là khoảng thời gian đảo Hòn Bà đông đúc du khách nhất. Ảnh: Phụng Phạm

Đặc biệt trong 2 ngày 15, 16 âm lịch hàng tháng, nước biển rút sâu nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm đi bộ qua con đường gập ghềnh nhiều sỏi đá để đến được miếu Hòn Bà. Đường ra miếu khá trơn trượt, du khách cần lựa chọn giày dép phù hợp để tiện di chuyển.

Những ngày còn lại, bao quanh hòn đảo là nước biển mênh mông, du khách có thể thuê thuyền hoặc xuồng máy để di chuyển. Tuy nhiên, không thể đi thẳng từ đất liền ra đảo mà phải lượn vòng ra ngoài biển rồi cập bến phía Đông.

Du khách có thể đi thuyền, xuồng hoặc ghe để ra đảo. Ảnh: Phương Hằng

Miếu Hòn Bà được xây dựng từ thế kỷ 19, nằm ở độ cao 4m so với mực nước biển. Trong miếu thờ các thần linh, đặc biệt là Thủy Long Thần Nữ. Theo quan niệm của ngư dân, đây là vị thần linh thiêng, giữ cho mưa thuận gió hòa, phù hộ người đi biển tránh rủi ro, hung hạn, thuyền về đầy ắp cá tôm.

Không chỉ là điểm đến tâm linh khá nổi tiếng của người dân Vũng Tàu, nơi đây còn lưu giữ những di tích lịch sử chiến tranh một thời với một tầng hầm dài 6m, rộng 3m - trước kia từng là nơi tổ chức các cuộc họp bí mật của cách mạng.

Anh Lưu Phước (đến từ Bình Thuận) đã 2 lần ghé thăm Miếu Hòn Bà. "Mình theo dõi thông tin về con nước qua các kênh trên facebook rồi lựa chọn ngày, giờ phù hợp để tham quan miếu. Có lần mình canh ngày nước rút rồi ra Vũng Tàu từ sớm để được tận mắt chứng kiến cảnh thủy triều xuống, bãi đá từ từ hiện lên.

Khung cảnh rất đẹp, bình yên và trải nghiệm cũng thú vị, giúp mình xua tan mọi mệt nhọc nơi phố thị", anh chia sẻ.

Chị Minh Anh (đến từ Sài Gòn) từng được thử cả hai cách di chuyển ra đảo Hòn Bà cho biết: "Lần đầu chưa biết nên đi tới đây đúng ngày nước dâng, phải thuê thuyền ra đảo.

Về nhà, tìm hiểu trên mạng, mình mới biết là có thể canh ngày để ra đây. Đọc thông tin về con đường đá ngầm rất thú vị nên vài tháng sau mình quay trở lại đây, chọn đúng ngày nước rút để trải nghiệm đi bộ tới đảo. Mình đến từ sớm, lúc nước vừa rút mà đã có nhiều du khách xếp hàng chờ sẵn để được đi ra đảo rồi".

Theo THẢO TRINH (Dân Trí)