Lại lan truyền tin đồn thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 ở TP.Long Xuyên

15/08/2020 - 16:22

 -  Mấy ngày gần đây, dư luận hoang mang chia sẻ thông tin một số người dân ở TP. Long Xuyên (An Giang) tiếp xúc với trường hợp F1 trong đám cưới. Địa phương khẳng định, tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vẫn đang được thực hiện tốt, chưa phát hiện cas nhiễm hay nghi nhiễm bệnh nào.

Cán bộ y tế phường Mỹ Thới đến nắm tình hình sức khỏe của gia đình bà T.

Theo đó, trên mạng lan truyền báo cáo của Công an xã Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) về kết quả truy tìm dấu vết F1, F2 liên quan đến cas bệnh COVID-19 số 791. Báo cáo có nhắc đến một số người có liên quan tham gia rước dâu ở khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thới (TP. Long Xuyên).

Sáng 15-8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phường Mỹ Thới cho biết, ngày 11-8, đơn vị nhận được báo cáo của Công an xã Ngọc Chánh gửi đến. Chị H.C.T (thường trú tỉnh Cà Mau) là F1 liên quan đến cas bệnh 791. Bản thân chị T. đã hoàn thành các đợt cách ly, nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Vợ chồng anh P.M.T và M.T.T.N (cũng thường trú tại Cà Mau) đi cùng chuyến xe với chị T. từ TP. Hồ Chí Minh về Cà Mau. Sau đó, vợ chồng anh T. lại đi dự đám cưới của N.T.T và Đ.T.K.O tại phường Mỹ Thới, rồi đưa dâu về Cà Mau (cùng hơn 20 người khác). Những người có liên quan đã được địa phương nơi cư trú quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. 

Tại TP. Long Xuyên, địa phương cử cán bộ chuyên môn theo dõi sức khỏe, nắm tình hình đối với 23 trường hợp (14 trường hợp ở phường Mỹ Thới, 7 trường hợp ở phường Mỹ Thạnh và 2 trường hợp ở phường Mỹ Quý). Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phường Mỹ Thới phân công 2 tổ tuần tra, giám sát địa bàn 2 lần/ngày.

Tất cả 23 trường hợp đều có sức khỏe ổn định, chưa phát hiện vấn đề bất thường. Dù không thuộc diện phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, nhưng mọi người đều tự giác hạn chế di chuyển để phòng chống dịch. 

Bà Đ.T.T (50 tuổi, người tham gia tổ chức đám cưới cho anh T. và chị O.) cho biết: “Không hiểu sao mọi người đồn đại cả gia đình tôi bị đưa đi cách ly, có nguy cơ nhiễm bệnh. Tin đồn thất thiệt đã làm ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và công việc của gia đình tôi, kể cả đối với các con cháu đi làm ăn xa. Từ hôm đám cưới đến nay, gia đình tôi và những người có tiếp xúc gần đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chúng tôi tự giác ở nhà, thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Mong mọi người đừng lan truyền thông tin sai lệch nữa”.

Qua vụ việc trên, ngành chức năng, chính quyền địa phương khuyến cáo,  người dân nên an tâm sinh hoạt, làm việc, kinh doanh; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, không tiếp tay lan truyền thông tin tiêu cực trên mạng xã hội; tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương và ngành chức năng.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH