Lại vào tù vì “không biết chọn bạn mà chơi”

12/12/2023 - 06:53

 - Vừa chấp hành xong án phạt tù chưa được bao lâu, Lê Văn Thuận (sinh năm 2000, ngụ xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) tiếp tục phạm tội khi vẫn tụ tập chơi với những người bạn xấu. Do án tích chưa được xóa, nên lần quay trở lại trại giam này lâu hơn.

Bị cáo Thuận hứa trước Hội đồng xét xử sẽ làm người có ích

Tuổi đời còn trẻ, nhưng Lê Văn Thuận lười nhát lao động, bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên thường tụ tập chơi với nhiều bạn bè bất hảo. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, chơi với bạn xấu lâu ngày khiến Thuận sa ngã vào ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Thuận bước vào con đường mua bán chất độc hại này. Bị công an bắt, Thuận phải chịu mức  án 5 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến đầu tháng 9/2022, Thuận chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương sinh sống. Những tưởng, bài học ở trại giam sẽ giúp Thuận quay đầu, nhưng Thuận vẫn chứng nào tật đó. Ra tù, Thuận lại tiếp tục chơi với nhóm bạn bè xấu, rồi tái nghiện, tái phạm tội.

Theo kết quả điều tra, khoảng 23 giờ khuya 7/9/2023, Thuận điều khiển xe gắn máy biển số 67D1-004.04 đi từ nhà (ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú) đến khu vực cầu Trà Ôn (TP. Long Xuyên) để tìm mua ma túy đá sử dụng. Gặp người đàn ông khoảng 40 tuổi (không rõ nhân thân, lai lịch) đang ngồi trên xe gắn máy bên đường (không rõ biển số xe), Thuận mua 1 bọc ma túy đá với giá 200.000 đồng, giấu trong túi quần. Thuận điều khiển xe trên Quốc lộ 91, quay ngược về hướng Long Xuyên - Châu Đốc để tìm nơi sử dụng ma túy.

Khoảng 1 giờ 45 phút ngày 8/9/2023, khi đến khu vực thuộc khóm Hòa Long 3 (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành), Thuận dừng xe nghỉ mệt. Cùng lúc này, Đội đặc nhiệm Công an tỉnh đang tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91, phát hiện Thuận có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua đó, bắt quả tang Thuận cùng 1 bọc ma túy. Tiếp tục kiểm tra trong cốp xe, lực lượng phát hiện 2 nỏ thủy tinh; 1 cây kéo bằng kim loại, cán màu đen. Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, bàn giao Thuận cùng tang vật, phương tiện liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Thuận thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy phù hợp với nội dung vụ án. Kết quả trưng cầu giám định, bọc ny-lon là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1152gr. Ngày 16/9/2023, Thuận bị khởi tố điều tra. Tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Châu Thành xét xử, bị cáo Lê Văn Thuận cho rằng, do chơi với bạn bè xấu nên bị tiêm nhiễm thói hư, mong muốn được làm người đàng hoàng nên xin giảm một phần hình phạt.

Tại phiên tòa, cha của bị cáo Thuận cho rằng, bản thân không biết con mình điều khiển xe đi mua ma túy sử dụng, tưởng đi chơi nên mới giao xe. Đây là phương tiện để gia đình đi lại làm ăn nên mong sớm nhận lại. Mặc dù là người tái phạm tội nhưng hôm Thuận bị xét xử, vẫn có nhiều người bạn đến tham dự phiên tòa, động viên Thuận cố gắng chấp hành cải tạo tốt để làm người đàng hoàng, tránh xa những thói hư, tật xấu. “Tụi con nhắc nó hoài mà nó không nghe. Cứ đi theo mấy bạn xấu để giờ tiếp tục lãnh hậu quả” - một người bạn của Thuận nói.  

Hội đồng xét xử cho rằng, Lê Văn Thuận là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo nhận thức được ma túy là chất gây nghiện bị cấm mua bán, tàng trữ, sử sụng, là mối hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm nhưng vẫn cố ý mua sử dụng.

Đáng nói, bị cáo là người đang có tiền án chưa được xóa án tích. Lẽ ra, sau khi trở về địa phương, bị cáo phải biết quay đầu nhưng vẫn không chịu sửa đổi bản thân mà bất chấp tái phạm. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, cần xem xét xử lý sao cho đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Với tình tiết tăng nặng khi cố ý thực hiện hành vi phạm tội khi chưa được xóa án tích, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Châu Thành quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Văn Thuận 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đối với người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch bán ma túy cho bị cáo Thuận vào đêm 7/9/2023 ở khu vực cầu Trà Ôn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã tiến hành xác minh, truy tìm. Khi nào tìm được sẽ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

NGUYỄN HƯNG