Làm báo xưa và nay

21/06/2023 - 05:52

 - Báo chí không những được biết đến là nơi khai thác thông tin thời sự, nóng hổi, mà ở đó những nhà báo còn là những “chiến sĩ” âm thầm tìm kiếm giá trị đích thực cho cuộc sống. Dù làm báo ngày xưa hay ngày nay, báo chí vẫn phải hoàn thành vai trò thông tin chính xác, đa dạng, có tính đại chúng, góp phần quan trọng trong định hướng xã hội.

Dù là làm báo xưa hay làm báo ngày nay thì người làm báo đều phải mang hơi thở cuộc sống đến với độc giả

Những khó khăn…

Nhớ lại những ngày tháng gian nan tác nghiệp, khi Báo An Giang chỉ 1 kỳ/tháng, nhà báo Huỳnh Thanh Hùng (Báo An Giang) chia sẻ: “Tôi vào nghề từ năm 1990. Mấy mươi năm về trước, chúng tôi làm báo trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Từ trang thiết bị, máy móc tác nghiệp đến phương tiện đi lại và đường sá cũng không thuận lợi như bây giờ. Mỗi khi tác nghiệp ở cơ sở, tôi phải thực hiện phóng sự ảnh “để dành” cho nhiều số báo.

Những chuyến công tác dài ngày, sau khi tác nghiệp, tôi xử lý ảnh tại cơ sở (ảnh chụp xong đem đi rọi ảnh, in ảnh ra, mang đến bưu điện gửi về tòa soạn). Thời Internet chưa phát triển, bản thảo của phóng viên đều viết bằng tay, viết xong, phóng viên phải về tòa soạn nộp. Đó là khó khăn nhưng cũng là kỷ niệm, giúp tôi có thêm động lực và tình yêu với nghề đã chọn”.

Nay, những khó khăn về cơ sở vật chất được khắc phục rất nhiều, phóng viên tác nghiệp trong điều kiện, môi trường có phần thuận lợi hơn so ngày xưa. Song, khó khăn không phải không có.

 “Với một phóng viên ảnh như tôi, việc phải đi cơ sở nhiều lần, thức khuya, dậy sớm, về muộn để thực hiện một đề tài phóng sự ảnh là thường thấy. Phương tiện tác nghiệp hiện đại hơn nhưng để tác phẩm của mình đến tay bạn đọc một cách gần gũi, dễ cảm nhận nhất, người phóng viên cần trải nghiệm “hơi thở” cuộc sống” - nhà báo Thanh Hùng tâm sự.

Với những phóng viên trẻ, dù không nếm trải khó khăn của ngày xưa, nhưng con đường làm báo chân chính, chưa bao giờ dễ dàng. “Tôi công tác ở đài truyền thanh huyện hơn 10 năm. Nghề phóng viên là nghề phải di chuyển nhiều, bất kể mưa nắng, ngày đêm, có lịch thì mình phải xách máy đi ngay để kịp sự kiện. Là nữ, trong quá trình đi tác nghiệp đôi lúc, bản thân cũng gặp khó khăn và hạn chế hơn so với phóng viên nam. Tôi đã quen với ánh mắt chia sẻ của nhiều người khi lần đầu thấy nữ phóng viên vừa cầm máy quay phim, vừa phỏng vấn, vừa chụp hình.

Khó khăn với nghề rất nhiều nhưng khi những sản phẩm mình làm ra được người dân, cộng đồng theo dõi và đón nhận, đó là động lực để tôi vượt qua tất cả những khó khăn, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi tôi biết, mình và đồng nghiệp đang góp phần đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với người dân một cách kịp thời, dễ tiếp thu nhất” - phóng viên Cẩm Nang (Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thanh huyện Thoại Sơn) chia sẻ về nghề.

…và thách thức!

Khó để đánh giá làm báo giai đoạn trước đây hay hiện nay giai đoạn nào khó khăn, vất vả hơn. Ngược dòng thời gian, với sự mở đầu của Báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập (năm 1925) đến nay đã 98 năm, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, phương thức làm báo có nhiều thay đổi.

Trong bối cảnh mạng xã hội có sức ảnh hưởng sâu rộng, tin giả lan tràn khắp nơi, thì báo chí không còn là phương tiện truyền thông độc quyền. Báo chí “bị” đặt vào một thế cạnh tranh khó khăn, khi vừa phải đảm bảo về tốc độ đưa tin, vừa phải khẳng định sự đáng tin cậy của mình đối với công chúng.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có sức tác động mạnh mẽ đến từng ngành, với báo chí nó tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Ngày nay, làm báo có nhiều thuận lợi hơn về mọi mặt, như: Phương tiện tác nghiệp, phương tiện đi lại, mạng Internet.

Đặc biệt là sự phát triển các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội... giúp các phóng viên rất nhiều trong việc tìm kiếm tư liệu và tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt. Với những phóng viên chân chính, họ chỉ xem các kênh đó là một thông tin để tham khảo. Nhưng với những người lười biếng thì khác, các phương tiện đó vô tình tạo ra những sản phẩm không chất lượng.

Những người làm báo từ chỗ chỉ có quyển sổ, cây bút làm phương tiện làm việc, thì nay đã có rất nhiều phương tiện hiện đại hỗ trợ tác nghiệp. Vì vậy, mỗi phóng viên đều không ngừng học hỏi để trở thành những phóng viên đa năng. Tôi cho rằng, dù thế nào thì trang bị đầu tiên mà phóng viên, nhà báo cần có đó là “đạo đức và tác phong nghề nghiệp”. 

SONG MINH