Làm đẹp da - cẩn thận tiền mất, tật mang!

24/08/2023 - 09:21

 - Chủ đề này chưa bao giờ cũ, khi ngày nay, nhu cầu làm đẹp của mọi người càng cao. Song vẫn nhắc lại, với mong muốn mọi người nên cẩn thận, tránh tiền mất, tật mang!

Lộ rõ vẻ bực tức khi nhắc lại chuyện đi điều trị nám da mặt ở một tiệm spa gần nhà, chị Cao Hoa L. (38 tuổi, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Vài năm gần đây, mặt tôi xuất hiện tình trạng nám da. Không có thời gian chăm sóc, tôi đến 1 tiệm spa điều trị. Tại đây, tôi được tư vấn “chỉ cần sử dụng 1 liệu trình tái tạo, đảm bảo da sẽ đẹp”. Từ những lời lẽ rất thuyết phục này, tôi quyết định mua gói liệu trình khoảng 3 tháng, giá 18 triệu đồng. Sau lần đầu trị liệu bằng phương pháp lăn kim trên vùng da bị nám, nhân viên nói tôi mua mỹ phẩm của tiệm kết hợp chăm sóc để da hồi phục nhanh”.

Qua màn hình điện thoại, chị L. nhìn da mặt mình, thở phào nhẹ nhõm, rồi tiếp tục câu chuyện dang dở: “Mỹ phẩm được chiết trong chai thủy tinh trông rất sang, nhưng không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Không hiểu sao, lúc đó tôi mua mỹ phẩm mà không để tâm đến giá cả. Giá bán cũng mấy triệu đồng, không rẻ! Chăm sóc da mặt tại nhà, đến hẹn, tôi quay lại điều trị liệu trình tiếp theo. Sau khi da bong tróc, tôi sử dụng mỹ phẩm mua của spa điều trị. Một thời gian, nám không cải thiện, mà xuất hiện càng nhiều, da mặt bị thâm hơn. Người thân và bạn bè đều giật mình, khuyên tôi ngưng sử dụng mỹ phẩm đang xài. Lo lắng hỏi nhân viên, tôi được trả lời là “chưa hết liệu trình nên da chưa đẹp, cần kiên nhẫn theo cho hết liệu trình”. Nhưng tôi quyết định không theo nữa, vì da mặt lúc đó rất mỏng, chỉ đeo khẩu trang cũng làm tôi đau rát”.

Theo chị L., sau khi ngưng sử dụng mỹ phẩm, không tiếp tục liệu trình điều trị, chị rửa mặt nhẹ bằng nước sạch, đắp mặt nạ bằng các loại rau củ thiên nhiên. Không bao lâu, da mặt cải thiện hơn. Chị L. chia sẻ thêm, trước đây chị đi rất nhiều cơ sở làm đẹp để trị nám da, nhưng kết quả không như mong đợi. Nhẩm tính số tiền đã bỏ ra, chị L. khiến chúng tôi ngạc nhiên vì lên đến gần 100 triệu đồng. Đó là lý do các chuyên gia về da liễu khuyến cáo, chị em cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn cơ sở uy tín, có chuyên môn, được cấp phép hoặc đã có thông báo đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Hiện nay, việc quảng cáo thẩm mỹ, làm đẹp diễn ra rất rầm rộ, người dân cần phải tìm hiểu thực tế. Vừa mua hộp collagen chống lão hóa dạng nước, chị Phương L. (31 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) không giấu được vẻ thất vọng: “Tôi khá cẩn thận trong vấn đề mua mỹ phẩm làm đẹp da, nhất là collagen. Vì vậy, tôi chỉ mua ở những chỗ quen biết lâu năm. Lần này, tôi thấy vị rất lạ so trước đây, chua nhẹ. Người bán cho biết, đó là sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài, giá của các sản phẩm này không hề rẻ. Tôi mua nguyên hộp, gần 1 triệu đồng”.

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết: “Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của chị em phụ nữ, đặc biệt là tuổi dậy thì, trung niên, tiền mãn kinh và mãn kinh. Vì các tuổi này dễ gặp tình trạng viêm nang lông, lão hóa da. Xuất phát từ nhu cầu làm đẹp của nhiều chị em, cơ sở thẩm mỹ phát triển mạnh trong thời gian qua. Có cơ sở đủ điều kiện được ngành y tế đánh giá và cấp phép hoạt động. Nhưng không ít cơ sở tự phát, không đủ điều kiện, tự quảng cáo thương hiệu trên mạng xã hội, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép đối với lĩnh vực chăm sóc da, thực hiện theo kinh nghiệm cá nhân, để lại hệ lụy cho khách hàng. Khi muốn làm đẹp và chăm sóc da, hãy lựa chọn cơ sở có uy tín, thương hiệu, được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động”.

Cũng theo BS Nguyễn Văn Sử, hiện nay kinh doanh trên mạng xã hội đáp ứng phần nào nhu cầu khi chị em không có thời gian đi mua sắm. Tuy nhiên, với vấn đề làm đẹp và sức khỏe, mọi người nên chọn lựa mỹ phẩm ở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm chuyên nghiệp, đã được cấp phép kinh doanh, có hóa đơn chứng từ minh chứng nguồn gốc sản phẩm. Để khi có vấn đề về chất lượng mỹ phẩm, cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện xử lý. Mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường không an toàn, không thể truy xuất nguồn gốc khi khách hàng bị dị ứng, nghi ngờ hàng gian, hàng giả.

SONG MINH