Làm lễ cưới để “xóa tội” cưỡng dâm bé gái 14 tuổi?

31/10/2018 - 07:29

 - Vợ, chồng anh Lăng Thanh Nh., Nguyễn Thị Tr. (ngụ ấp Bình Chơn, xã Bình Chánh, Châu Phú) làm đơn tố cáo Lê Văn K. (sinh năm 2000, ngụ cùng ấp) về hành vi cưỡng dâm, tổ chức ghi hình và khống chế H. (con gái, sinh năm 2002) khi H. mới 14 tuổi. “Nhà trai” tổ chức cưới hỏi để “hợp thức hóa” vụ việc, sau đó kiếm cớ lấy lại tài sản, mắng nhiếc và đuổi con dâu.

Bà Nguyễn Thị Tr. trình bày vụ việc

Gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang, vợ, chồng anh Lăng Thanh Nh. trình bày: “Nhà nghèo, tôi thường xuyên đi làm mướn, còn vợ buôn bán trước cửa. Tết năm 2017, nghe bà con rộ lên tin con gái tôi “đóng phim sex” trên mạng xã hội, vợ tôi tá hỏa, đi hỏi han, tìm hiểu. Lúc đó, em tôi (Lăng Thị N.G.) biết chuyện, đến gia đình tôi thông tin. Chúng tôi đến nhà ông Lê Ph.Đ., Trần Thị C.L. (cha, mẹ của Lê Văn K.) hỏi rõ sự việc. Lúc đầu, vợ, chồng họ khẳng định không hay biết, chối bỏ trách nhiệm. Đến khi chống chế không được, họ nói “cứ làm theo pháp luật”. Tuy nhiên, mùng 6 Tết, vợ, chồng ông đến gia đình tôi nài nỉ: “Chuyện vừa qua của con trai tôi là bậy. Xin anh, chị miễn tội cho tụi nhỏ, cho gia đình tôi hỏi cưới cháu H. cho cháu K”. Thấy chuyện đã vỡ lở, được gia đình họ nhận lỗi, vợ, chồng tôi đồng ý tổ chức đám cưới để cho qua sự cố. Sau đó, gia đình ông Đ. làm một vài bàn tiệc nhỏ, coi như là đám cưới cho con trai. Không ngờ, sau đám cưới, con gái tôi bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm thê thảm. Còn clip “đóng phim sex” chưa biết phía bên chồng tung lên mạng vào lúc nào. Tôi kiến nghị họ phải bồi thường vật chất và tinh thần đối với gia đình tôi, đặc biệt với H.; xóa bỏ clip sex và xử lý hình sự về hành vi cưỡng dâm của K.”.

Chị Nguyễn Thị Tr. bổ sung: “Tôi truy hỏi, H. mới kể lại đầu đuôi sự việc. Theo đó, một buổi chiều khoảng tháng 9-2016, K. điện thoại, nhắn tin rủ H. đến trại nuôi vịt của gia đình (xã Bình Phú, Châu Phú) vui chơi, do có nhiều bạn bè, người quen đang ngồi chờ. Tin bạn, con tôi đến trại. Đến nơi, không thấy ai như K. nói, định ra về thì H. bị K. nói ngọt, tìm lý do giữ lại. Sau đó, H. bị K. cưỡng dâm. Khi thoát được, con tôi bỏ về. Chuyện này bị người anh ruột của K. phát hiện. Sau ngày gia đình tôi biết sự cố, cha, mẹ K. đến nài nỉ cho 2 đứa “đến với nhau”, đồng thời tự làm “Tờ cam kết” có nhiều người chứng kiến, điểm chỉ. Nội dung là sẽ bảo đảm và tạo mọi điều kiện cho 2 trẻ sống với nhau lâu dài, hỗ trợ làm ăn. Gia đình K. cho con gái tôi 9 chỉ vàng 24K (gồm: dây chuyền, đôi bông đeo tai, lắc tay), nhưng sau đó nói “cho mượn” để nhập vốn làm ăn và mất luôn. Sống ở nhà K. hơn 1 tháng, con tôi thường xuyên bị “sửa lưng”, kiếm chuyện, gây khó khăn. Sau đó, K. dắt H. đến TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) với lý do “ở nhà bà con để làm ăn”, nhưng tìm cách mắng nhiếc, gây chuyện, đuổi con tôi đi về nhà cha, mẹ ruột. Nói sống bên nhà chồng nhưng con tôi chẳng mấy ngày vui, chưa đầy 2 tháng đã bị xua đuổi. Sau sự cố, vợ, chồng ông Đ. tìm cách né tránh, không hề có thiện chí hàn gắn đôi trẻ”.

Chúng tôi tìm người trong cuộc, nhưng Lê Văn K. và gia đình đều đi vắng. Theo nhiều bà con ở xóm Cầu Tre (xã Bình Phú), gần nhà của “vợ, chồng trẻ”: “Chuyện 2 đứa con nít “làm vợ, chồng” rồi quay phim, tung lên mạng xã hội thì ở đây ai cũng biết, là sự kiện nóng lúc đó. Về chuyện 2 gia đình tự dàn xếp để 2 trẻ “ra mắt” họ hàng, không bao lâu thì chia tay, chúng tôi cũng biết, chỉ không rõ nguyên cớ. Rõ ràng, 2 đứa trẻ sống với nhau là vi phạm pháp luật. Nếu người lớn định hướng đúng, giúp tụi nó biết kiềm chế thì sự cố đã không xảy ra, không phải nhờ đến chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết”- ông  Lê Văn M. (69 tuổi) cho biết.

Liên hệ với địa phương, chúng tôi được đại diện Công an xã Bình Chánh thông tin: “Sự việc xảy ra ở địa bàn xã Bình Phú. Qua khiếu nại của vợ, chồng ông Nh., chúng tôi đã làm việc, gặp những người có liên quan, làm rõ bước đầu, đồng thời báo cáo nội dung về trên theo quy định. Được biết, vụ việc đang được Công an huyện xem xét giải quyết”.

Nhận định vụ việc, luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, điều kiện kết hôn đối với nam từ đủ 20 tuổi trở lên và nữ từ đủ 18 trở lên. Như vậy, hành vi trên của K. và H. là tảo hôn, vi phạm pháp luật. Theo quy định của pháp luật, hành vi tảo hôn sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nếu sau khi bị xử phạt hành chính về hành vi tổ chức tảo hôn mà người tổ chức tảo hôn còn vi phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức tảo hôn. Người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đủ tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng, hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm”.

Bài, ảnh: N.R