Làm quen, lừa tiền đánh bạc

07/01/2020 - 07:25

 - Trong một lần tình cờ, Trần Thanh Dũng (Thái, sinh năm 1973, ngụ ấp Long Hòa, xã Long Giang, Chợ Mới) làm quen với N.T.H (sinh năm 1972, ngụ thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân) và có số điện thoại của H. Qua vài lần liên lạc cùng nhau, Dũng ngỏ ý tự nguyện giúp H., nhưng khi H. tin tưởng cũng chính là lúc Dũng giở trò để chiếm đoạt tiền của H. mang đi đánh bạc. Đáng nói hơn, trong thời gian chấp hành án phạt, Dũng tiếp tục có hành vi vi phạm khác là lén lút bỏ trốn.

Theo bản án sơ thẩm, các chứng cứ và lời khai từ kết quả điều tra xác định, ngày 10-6-2018, Dũng điều khiển xe môtô trên Quốc lộ 91 từ TP. Long Xuyên về TP. Châu Đốc. Khi đến địa phận huyện Châu Thành, Dũng bất ngờ thấy 1 người phụ nữ lưu thông cùng chiều có đặc điểm giống bạn mình nên chạy đến gần hỏi thăm thì không phải. Thấy vậy, Dũng tiếp tục bắt chuyện hỏi thăm và làm quen với H. Trước khi chia tay, Dũng không quên xin số điện thoại di động của H. để tiện liên lạc. Sau đó, cả 2 nhiều lần điện thoại nói chuyện với nhau và H. kể cho Dũng nghe chuyện làm ăn của mình, trong đó có việc N.T.B.Q (sinh năm 1971, ngụ thị trấn Long Bình, An Phú) đang nợ 150 triệu đồng tiền mua, bán lúa nhưng lâu thanh toán. Nghe xong, Dũng ngỏ ý muốn giúp H. nên kêu H. gửi số điện thoại di động qua cho Dũng liên lạc với Q. mua lúa trừ cấn nợ.

Sau khi có số điện thoại, chiều 8-9-2018, Dũng liên lạc với Q. đặt vấn đề hỏi mua khoảng 50-60 tấn lúa loại 50404 theo yêu cầu của H. Tuy nhiên, Q. không có loại này mà chỉ có lúa loại Sen cô ốp (lài) bán với giá 7.200 đồng/kg, với số lượng 70-80 tấn. Lúc này, Dũng nảy sinh ý định lừa H. để chiếm đoạt tiền nên điện thoại báo cho H. biết là có lúa 50404 và yêu cầu H. đưa 150 triệu đồng để đặt cọc. Sáng 10-9-2018, H. đưa tiền cho em ruột mình N.T.H (sinh năm 1977) đi cùng với Dũng đến xã Khánh An (An Phú)  gặp Q. Tại đây, H. đưa 150 triệu cho Dũng giữ để giao dịch với Q., đồng thời cả 3 đi qua bến lúa của Q. thuộc địa phận Campuchia để xem lúa. Tại đây, sau khi xem chất lượng hạt lúa, mặc dù Dũng chê lúa còn xanh nhưng với ý định chiếm đoạt tiền nên vẫn đồng ý mua. Xem xong, cả 3 quay về lại xã Khánh An, H. đi về trước, còn Dũng và Q. cùng nhau đến thị trấn Long Bình tìm quán uống cà phê bàn bạc tiếp. Trên đường đi, Q. yêu cầu Dũng đặt cọc 500 triệu đồng mới cho lúa xuống ghe, Dũng nói dối hiện tại chỉ có 300 triệu đồng nên phải cần đến ngân hàng để rút thêm tiền và yêu cầu Q. xuống xe. Tiếp theo, Dũng gọi điện thoại cho H. biết ý của Q. muốn đặt cọc 200 triệu đồng, vì vậy cần phải đưa thêm 50 triệu đồng nữa. Tin lời, H. đồng ý và hẹn địa điểm đưa tiền, điện thoại xong Dũng mang 150 triệu đồng sang Campuchia đánh bạc thua hết. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Dũng điều khiển xe môtô đến quán nước gần phà Thanh Bình (Châu Phú) gặp H. để lấy 50 triệu đồng. Nhận được tiền, Dũng tiếp tục quay lại casino đánh bạc và vẫn thua.

Khi thua hết tiền, Dũng gọi điện thoại báo cho Q. biết là không mua lúa nữa, đồng thời điện thoại cho H. hay là không mua lúa được và hứa vài ngày sau sẽ mang tiền đưa lại. Tối cùng ngày, H. liên lạc lại với Q. thì biết Dũng đã lừa gạt chiếm đoạt tiền nên trình báo công an. Đến ngày 15-9-2018, cơ quan chức năng phát hiện Dũng tại nhà nên mời về làm việc. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú, Dũng thừa nhận hoàn toàn hành vi sai phạm của mình. Đến ngày 19-9-2018, Dũng bị khởi tố, tạm giam.

Trong thời gian bị tạm giam điều tra, khoảng 11 giờ ngày 29-10-2018, Dũng bị bệnh và được trích xuất đến Trung tâm Y tế huyện An Phú nhập viện điều trị. Trong thời gian này, Công an huyện thực hiện canh coi theo đúng quy định. Đến khoảng 11 giờ ngày 31-10-2018, Dũng xin đi vệ sinh rồi lợi dụng sự thiếu cảnh giác của cán bộ trực để bỏ trốn theo hướng cửa sau của Trung tâm Y tế huyện rồi lẩn trốn nhiều nơi. Ngày 11-5-2019, Dũng bị Công an huyện An Phú bắt tại huyện Cái Bè (Tiền Giang). Sau đó, Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa Dũng ra xét xử công khai với các chứng cứ, lời khai phù hợp nội dung cáo trạng. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa cũng chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Theo đó, bị cáo Dũng phải nhận 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Khi bản án sơ thẩm tuyên phạt, bị cáo Dũng kháng cáo nhằm xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi đã khắc phục bồi thường thiệt hại hậu quả được 150 triệu đồng, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ngoài việc thành khẩn nhận tội, đại diện người thân gia đình bị cáo hứa sẽ tiếp tục khắc phục phần còn lại cho người bị hại nên Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Dũng 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, tổng hợp hình phạt bị cáo Dũng phải nhận là 7 năm tù.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG