Làm theo hướng dẫn qua điện thoại, bị mất tiền

17/01/2022 - 05:12

 - Sau khi nghe cuộc điện thoại 15 phút và làm theo “hướng dẫn”, chị H.T.T (ngụ thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) tá hỏa vì “tin lầm”. Thông qua Báo An Giang, chị muốn thông tin để mọi người cùng nâng cao cảnh giác, đừng vì cả tin mà bị sập bẫy đáng tiếc.

Theo chị T., chị nhận được điện thoại của người phụ nữ tự xưng là nhân viên ngân hàng lớn, thông báo: Chị mua hàng trả góp, là khách hàng có uy tín nên ngân hàng cho vay từ 50-100 triệu đồng, lãi suất thấp. Đang cận Tết, cần vốn kinh doanh, lại thấy mức cho vay và lãi suất hàng tháng hợp lý, chị đồng ý vay 80 triệu đồng, trả trong 2 năm (đóng khoảng 3,8 triệu đồng/tháng). Sau khi thống nhất khoản vay, họ làm hồ sơ hợp đồng vay vốn trực tuyến trên hệ thống, rồi yêu cầu chị cung cấp số tài khoản để chuyển tiền.

Một lúc sau, chị nhận hồ sơ từ “ngân hàng” (thông qua mạng xã hội Zalo), đầy đủ chữ ký của giám đốc, mộc đỏ của ngân hàng và chữ ký của chị. Tuy nhiên, họ cho rằng chị cung cấp sai số tài khoản (dư 1 con số) nên hợp đồng bị hủy. Chị phải cung cấp lại số tài khoản đúng, đồng thời chuyển 8 triệu đồng (10% giá trị hợp đồng) thì bên thẩm định mới tiếp tục thực hiện hợp đồng và giải ngân. Sau khi hợp đồng thành công, “ngân hàng” sẽ chuyển hoàn lại đầy đủ, cùng với số tiền vay.

“Nghe vậy, tôi chuyển 8 triệu đồng theo yêu cầu của họ, cho lại số tài khoản cá nhân. Sau đó, “nhân viên” khác điện thoại, trách tôi “chuyển mà không ghi rõ nội dung, sao vô ý vậy”, rồi kêu tôi chuyển thêm 8 triệu đồng nữa để chỉnh sửa cho hoàn tất hợp đồng. Ngân hàng sẽ chuyển lại cho tôi tổng cộng 96 triệu đồng. Trong quá trình này, họ gửi hợp đồng có chữ ký của giám đốc, đóng mộc đỏ, đường link, tài khoản, hình ảnh, giấy căn cước công dân của nhân viên đang giao dịch… khiến tôi tin là thật, chuyển khoản thêm 8 triệu đồng.

Khi chuyển khoản lần 2 xong, tôi nói cho người nhà tôi biết vụ việc. Người nhà khuyên tôi cẩn thận, vì phát hiện nhiều điểm bất thường. Tá hỏa, nghi ngờ đã bị lừa, tôi tức tốc liên hệ lại các số điện thoại, Zalo họ liên lạc trước đó, thì hoàn toàn không nhận được câu trả lời. Chỉ trong vòng 15 phút, tôi bị mất 16 triệu đồng. Tôi trình báo với cơ quan chức năng nhằm có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi lừa đảo của bọn bất lương” - chị T. bức xúc.

Tương tự trường hợp của chị T., chị Y. (ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) kể: “Tôi quen biết với 1 người đàn ông trên mạng xã hội, là nhân viên ngân hàng. Biết tôi có nhu cầu vay vốn buôn bán, anh ta hướng dẫn tôi vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp. Để được vay, tôi phải chuyển khoản trước 5 triệu đồng (chi phí 10% khoản vay) để làm thủ tục vay. Khi hợp đồng hoàn tất, ngân hàng sẽ giải ngân đủ 55 triệu đồng. Sau khi chuyển 5 triệu đồng, anh ta kêu tôi chuyển tiếp 5 triệu đồng nữa thì mới cho vay. Vừa chuyển khoản xong, anh ta lại kêu tôi chuyển thêm lần 3. Nghi ngờ bị lừa, tôi không chuyển nữa, điện thoại hỏi rõ thì anh ta không nghe máy, chặn toàn bộ thông tin. Chỉ trong vài phút nhẹ dạ, cả tin, tôi bị mất 10 triệu đồng oan uổng”.

Nhiều ngân hàng cảnh báo, thủ đoạn lừa đảo mới này rất tinh vi. Sau khi trao đổi với khách hàng, bọn chúng sẽ nắm thông tin liên quan (số tài khoản, chứng minh nhân dân...) để làm hồ sơ vay vốn. Khách hàng vay ở ngân hàng nào thì họ sẽ gửi giấy thông báo của ngân hàng đó (đương nhiên đều là giả mạo). Nội dung chính của thông báo là ngân hàng yêu cầu khách hàng đóng 10% giá trị khoản vay, để chứng minh được thu nhập và khả năng trả nợ của khách hàng. Bọn chúng trấn an rằng, khoản tiền này được chuyển hoàn cùng lúc với việc giải ngân. Bằng nhiều lý do khác nhau, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền hết khoản này đến khoản kia. Đến khi hành vi lừa đảo bại lộ thì bọn họ chặn hết thông tin, khó lòng liên lạc hay quy trách nhiệm được. Nếu khách hàng không có tiền đóng tiếp theo yêu cầu của chúng, mà muốn hủy hồ sơ thì chúng chuyển sang hăm dọa.

Vì vậy, mọi người cần thận trọng và cảnh giác với chiêu trò lừa đảo này. Đừng đặt mình vào các giao dịch mang tính rủi ro, chỉ vì nghe lời “đường mật” đánh trúng tâm lý “được vay tiền nhanh chóng, không tốn thời gian làm thủ tục trực tiếp, không cần tài sản thế chấp...”.

K.N