Lần đầu tiên đấu giá bộ xương hoàn chỉnh của khủng long Gorgosaurus

06/07/2022 - 14:15

Theo thông báo của nhà đấu giá Sotheby's, bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh của khủng long Gorgosaurus, cao 3 mét và dài gần 7 mét, sẽ được đấu giá tại thành phố New York vào ngày 28/7.

Bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh của khủng long Gorgosaurus.(Nguồn: AP)

Nhà đấu giá Sotheby's (Mỹ) ngày 5/7 thông báo đấu giá bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh của khủng long Gorgosaurus.

Đây là lần đầu tiên bộ xương của khủng long Gorgosaurus được đấu giá và Sotheby's dự tính hiện vật này sẽ thu về từ 5 đến 8 triệu USD.

Thông báo của Sotheby's nêu rõ hiện vật cao 3 mét và dài gần 7 mét này sẽ được đấu giá tại thành phố New York vào ngày 28/7. Theo Sotheby's, đây là một trong những bộ xương hóa thạch của khủng long có giá trị nhất từng xuất hiện trên thị trường.

Khủng long Gorgosaurus đã tồn tại trên Trái Đất khoảng 77 triệu năm trước. Một con Gorgosaurus ở độ tuổi trưởng thành trung bình nặng khoảng 2 tấn, nhỏ hơn một chút so với người họ hàng nổi tiếng hơn của nó là Tyrannosaurus rex (T-Rex).

Theo các nhà cổ sinh vật học, Gorgosaurus hung dữ và nhanh nhẹn hơn T-Rex, với lực cắn mạnh hơn - khoảng 42.000 newton, so với lực cắn 35.000 newton của T-Rex.

Các phép đo lực cắn có thể giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu được hệ sinh thái nơi khủng long sinh sống, cũng như kẻ săn mồi nào đủ mạnh để ăn con mồi nào và những kẻ săn mồi nào thường cạnh tranh với nhau. Để so sánh, con người có lực cắn chỉ 300 newton.

Bộ xương hóa thạch của Gorgosaurus nói trên đã được khai quật tại Địa Tầng Sông Judith, gần thành phố Havre (bang Montana, Mỹ) vào năm 2018.

Cuộc đấu giá sắp tới tại New York sẽ đánh dấu lần đầu tiên Sotheby's bán đấu giá một bộ xương khủng long hoàn chỉnh, kể từ sau khi bán Sue the T-Rex vào năm 1997 với giá 8,36 triệu USD.

Bà Cassandra Hatton - người phụ trách khoa học và văn hóa đại chúng tại Sotheby's cho biết: "Tất cả các mẫu vật khác của khủng long Gorgosaurus từng được tìm thấy đều đang được lưu trữ trong các viện bảo tàng. Đây là hiện vật duy nhất về loài khủng long này mà bạn có thể mua để sở hữu, do đó đây sẽ là một sự kiện thú vị cho cả các nhà sưu tập và tổ chức tư nhân."

Khác với các quốc gia khác, Mỹ không hạn chế việc bán hoặc xuất khẩu xương hóa thạch. Điều đó có nghĩa là các khách hàng quốc tế cũng có thể tham gia đấu giá bộ xương của Gorgosaurus.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)