Lần đầu tiên Liên hoan phim châu Á – Đà Nẵng sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh

20/01/2024 - 19:19

Tối 19/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã công bố tổ chức Liên hoan phim châu Á- Đà Nẵng lần thứ II- năm 2024.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ; Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, đại diện các Bộ, ngành Trung ương và đông đảo các nghệ sĩ điện ảnh.

Lần đầu tiên Liên hoan phim châu Á – Đà Nẵng sẽ  trao giải Thành tựu điện ảnh  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Chương trình

Theo bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, tiếp nối thành công của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I (DANAFF I, 2023), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ II (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu châu Á" do UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở ngành của thành phố Đà Nẵng, công ty UniMedia, các tổ chức Việt Nam và quốc tế tổ chức thực hiện. DANAFF II sẽ diễn ra từ ngày 02 đến hết ngày 06/7/2024 tại thành phố Đà Nẵng.

DANAFF II vẫn giữ khung chương trình của một liên hoan phim chuyên nghiệp gồm Lễ Khai mạc và Lễ Bế mạc - Trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam VTV và tiếp sóng bởi Đài Truyền hình Đà Nẵng và các đài truyền hình khác trên cả nước; Chương trình phim châu Á và phim Việt Nam dự thi với các giải thưởng giá trị; Chương trình "Điện ảnh Việt Nam hôm nay" giới thiệu những bộ phim Việt Nam tuyển chọn, mới sản xuất; Chương trình tiêu điểm điện ảnh Pháp (trình chiếu những tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Pháp và phim Pháp về đề tài Việt Nam); Chương trình tuyển chọn phim của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh; Chương trình giới thiệu phim của khách mời quốc tế nổi tiếng; Chương trình chiếu phim chọn lọc của nhà làm phim từ Đà Nẵng; Chương trình chiếu phim ngoài trời với những phim chọn lọc của Việt Nam và nước ngoài.

Bên cạnh đó là 02 hội thảo quốc tế với chủ đề "Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển" và "Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam"; Tọa đàm quốc tế "Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh"; Chương trình Giao lưu nghệ sĩ với khán giả; Workshop "Ươm mầm tài năng".

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho điện ảnh. Giải Thành tựu điện ảnh sẽ được tiếp tục duy trì.

Ban Tổ chức mở đăng ký cho tất cả các nhà làm phim, hãng phim gửi phim tham dự DANAFF II, bắt đầu từ ngày 19/12/2023. Điều lệ của DANAFF II đã được đăng tải trên website: www.danaff.vn và www.vfda.vn cũng như fanpage của Hiệp hội www.facebook.com/hiephoixuctienphattriendienanh.

Lần đầu tiên Liên hoan phim châu Á – Đà Nẵng sẽ  trao giải Thành tựu điện ảnh  - Ảnh 2.

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phát biểu tại Chương trình

Hạng mục Phim châu Á dự thi bao gồm các phim có độ dài phim truyện (trên 70 phút) đến từ các nền điện ảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phim đồng sản xuất giữa các quốc gia/vùng lãnh thổ trong đó có một quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phim được sản xuất từ tháng 2/2023 đến tháng 3/2024. Thời hạn đăng ký cuối cùng: 15/3/2024.

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi bao gồm phim truyện Việt Nam, sản xuất từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2024. Phim đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam. Thời hạn đăng ký cuối cùng: 30/4/2024.

Hạng mục "Điện ảnh Việt Nam hôm nay" bao gồm phim Việt Nam có độ dài phim truyện (trên 70 phút), sản xuất từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2024, đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam, do Ban Tổ chức tuyển chọn.

03 Ban giám khảo (Ban Giám khảo phim châu Á dự thi, Ban Giám khảo phim Việt Nam dự thi và Ban Giám khảo NETPAC) gồm những chuyên gia và ngôi sao điện ảnh tên tuổi của Việt Nam và quốc tế sẽ trao các giải thưởng danh giá.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chúc mừng TP Đà Nẵng và Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam trong việc tổ chức thành công LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ I, đồng thời khởi động LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ II.

Theo Thứ trưởng, điện ảnh là một trong những ngành mũi nhọn mà Việt Nam xác định để phát triển công nghiệp văn hóa. Bộ VHTTDL rất trân trọng sự chung tay của các đơn vị, tổ chức, các Hội, Hiệp hội trong việc tạo ra sân chơi, giao lưu, hợp tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển điện ảnh Việt Nam, qua đó góp phần hiệu quả vào phát triển công nghiệp văn hóa.

Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tiếp tục có những sáng kiến, tổ chức những chương trình giao lưu, phát triển điện ảnh, đưa điện ảnh thế giới đến Việt Nam đồng thời, đưa điện ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Lần đầu tiên Liên hoan phim châu Á – Đà Nẵng sẽ  trao giải Thành tựu điện ảnh  - Ảnh 3.

Các đại biểu công bố chương trình Liên hoan phim châu Á- Đà Nẵng lần thứ II

Năm 2023 là năm đạt nhiều thành công của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam với những hoạt động mang tầm quốc gia và quốc tế nổi bật. Trong đó, ân tượng nhất là việc Hiệp hội xây dựng và phối hợp với UBND.TP Đà Nẵng tổ chức thành công DANAFF I. Liên hoan phim vừa được Báo Thể thao & Văn hóa bình chọn là một trong 10 sự kiện và vấn đề văn hóa nổi bật năm 2023. Ngoài ra, Hiệp hội đã đã chủ trì, phối hợp thực hiện thành công hội thảo "Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam và Đông Nam Á"; Cuộc thi Clip trực tuyến I love Việt Nam (Tôi yêu Việt Nam); Chương trình "Điện ảnh với Phú Yên" và ra mắt Chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index), trang web www.vietnamfilmproduction.vn giới thiệu môi trường làm phim tại Việt Nam. Năm 2024, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh, triển khai đưa PAI vào thực tế và phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố quảng bá hình ảnh và môi trường làm phim và tổ chức công bố kết quả thường niên Bộ chỉ số này vào Quý III/2024.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên đã trao bằng khen cho Hiệp hội và TS Ngô Phương Lan vì đã có nhiều đóng góp trong việc tố chức chương trình "Điện ảnh với Phú Yên", góp phần quảng bá hình ảnh, du lịch Phú Yên. Hiệp hội cũng trao tặng nhiều giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội./.

Theo HỒNG HÀ (Tổ quốc)