Lần đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật u cơ mỡ mạch thận lan tới tim

03/10/2023 - 18:29

Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân H.T.H, 57 tuổi, Lạng Sơn, đau bụng vùng trên rốn, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện 1 khối u ở thận phải và 1 khối u ở tâm nhĩ phải.

Các bác sỹ khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 3/10, Phó giáo sư Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý bị u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tim được điều trị thành công.

Tháng 9/2023, bệnh nhân H.T.H, 57 tuổi, ở Lạng Sơn nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị.

Bà H. cho biết có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng phát hiện bệnh lý gì đặc biệt. Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân đau bụng vùng trên rốn, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện 1 khối u ở thận phải và 1 khối u ở tâm nhĩ phải. Các bác sỹ quyết định chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, bệnh nhân H. được chẩn đoán u cơ mỡ mạch thận phải xâm lấn tĩnh mạch chủ lan lên nhĩ phải. Các bác sỹ đã tiến hành cắt bỏ thận phải, lấy toàn bộ u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong nhĩ phải.

Phó giáo sư Thành cho biết ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ. Đây là 1 trong những phẫu thuật khó, nhiều thách thức nhất trong chuyên ngành tiết niệu. Ca bệnh có sự phối hợp nhịp nhàng của các phẫu thuật viên tiết niệu và tim mạch, có chạy tim phổi máy hỗ trợ. Trong đó kíp tim mạch đã thực hiện phẫu thuật nội soi ít xâm lấn để bệnh nhân tránh phải mổ mở ngực giúp phục hồi nhanh hơn.

Đây là 1 ca bệnh hiếm gặp, có nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm gần hết tâm nhĩ phải. Trên thế giới chỉ có 6 trường hợp tương tự còn ở Việt Nam chưa có báo cáo nào về trường hợp bệnh này.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, rút dẫn lưu sau mổ 4 ngày, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật./.

Theo T.G (Vietnam+)