Đến đầu năm 2025, Việt Nam có 79,8 triệu người sử dụng internet, chiếm 78,8% dân số có kết nối trực tuyến. Số lượng tài khoản mạng xã hội đạt 76,2 triệu vào tháng 1/2025, tương đương 75,2% tổng dân số; trong đó các nền tảng hoạt động thường xuyên như: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube… Đây không chỉ là những mạng xã hội phục vụ giải trí mà còn là kênh giúp người dùng tiếp nhận thông tin đa dạng.
Mạng xã hội đang giữ vai trò như một “tờ báo cá nhân” với sức lan tỏa nhanh, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của cộng đồng. Điều này đặt ra thách thức lớn cho công tác tuyên truyền khi bên cạnh những thông tin tích cực còn tồn tại nhiều tin sai lệch, xuyên tạc, tin giả. Vì vậy, nếu không kịp thời đẩy mạnh tuyên truyền thông tin chính thống, mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho tin giả lan tỏa. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác truyền thông.

.jpg)
Thông tin được truyền tải bằng hình thức dễ tiếp cận. Ảnh: MỸ LINH
Không chỉ dừng ở việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ mà việc xây dựng nội dung thông tin hấp dẫn, gần gũi, dễ tiếp cận để người dân tự nguyện chia sẻ, lan tỏa trên các trang mạng xã hội là rất cần thiết. Anh Nguyễn Thành Tâm, ngụ phường Long Xuyên chia sẻ: “Tôi thấy các báo chính thống đều có trang Facebook để chia sẻ thông tin. Tôi thường xem thông tin từ mạng xã hội nên thấy việc cập nhật thông tin qua Facebook rất tiện lợi. Những bài đăng nếu được thiết kế ngắn gọn, tóm tắt nội dung chính và có hình ảnh minh họa sẽ dễ tiếp cận người xem”.
Nhiều cơ quan, đơn vị nắm bắt xu hướng phát triển của mạng xã hội và xây dựng các fanpage, kênh thông tin để phục vụ công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, việc tuyên truyền trên mạng xã hội còn hạn chế như: Đăng nội dung dài, sao chép từ văn bản, thiếu tính tương tác, chưa phù hợp với thói quen lướt mạng nhanh của người dân. Chị Lê Nguyễn Thu Hà, ngụ phường Long Xuyên cho biết: “Tôi thấy những nội dung thông tin chính thống thường đăng tải theo kiểu khô khan, cần đọc hết nội dung mới nắm được vấn đề được truyền tải, như vậy khó tiếp cận với người dùng mạng xã hội. Trong khi đó những nội dung khác từ mạng xã hội luôn hấp dẫn người xem, có khi đó là những thông tin không chính xác nhưng lại tiếp cận được nhiều người dùng mạng xã hội hơn thông tin chính thống”.
Muốn đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, đội ngũ làm truyền thông cần được trang bị kỹ năng số hiện đại, nắm bắt tâm lý người dùng mạng xã hội. Một clip TikTok chỉ 30 giây nếu truyền tải đúng thông điệp có thể thu hút hàng triệu lượt xem, hiệu quả hơn nhiều so với những thông tin dài không được người dùng mạng xã hội xem hết. Ngoài ra, yếu tố tương tác hai chiều rất quan trọng. Thay vì chỉ đăng tin một chiều, các trang mạng xã hội thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền có thể mở rộng kênh trao đổi, lắng nghe phản hồi, giải đáp thắc mắc kịp thời cho người dân. Từ sự tương tác gần gũi sẽ tạo niềm tin khiến người dân chủ động tìm đến kênh chính thống.
Ngôn ngữ tuyên truyền trên mạng xã hội cần đơn giản, dễ hiểu để tiếp cận nhiều đối tượng người dùng. Cùng một nội dung, khi đăng trên fanpage dành cho giới trẻ có thể trình bày dưới dạng video clip ngắn dí dỏm, thú vị, còn đối với nhóm người dùng trung niên nên chỉn chu, ngắn gọn và kèm hình ảnh minh họa sinh động. Tùy nội dung và đối tượng hướng đến có thể dùng cách làm linh hoạt để giúp thông tin chính thống không bị lạc lõng giữa dòng chảy thông tin đa chiều.
Mạng xã hội phát triển mạnh, nhiệm vụ tuyên truyền phải cạnh tranh thông tin. Việc đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội cần gắn với chuyển đổi số toàn diện; có cơ chế kiểm soát, xử lý nhanh tin giả, đảm bảo môi trường mạng trong sạch. Việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, sinh động là lá chắn giúp cộng đồng vững vàng trước “cơn bão” tin giả.
MỸ LINH