Lắng nghe sinh viên nói

26/03/2024 - 21:48

 - Hơn 300 sinh viên Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) vừa tham gia diễn đàn “Đối thoại, trao đổi giữa lãnh đạo nhà trường với đoàn viên, thanh niên”.

Trường Đại học An Giang ngày càng khẳng định uy tín qua chất lượng giáo dục và đào tạo

Buổi đối thoại đã tiếp nhận nhiều ý kiến của sinh viên (gồm các câu hỏi trực tiếp tại hội trường và gián tiếp bằng văn bản), nội dung tập trung những vấn đề sinh viên đang quan tâm hiện nay, như: Các nguồn tài trợ, học bổng, cho vay vốn trong sinh viên; trang bị những kỹ năng cần thiết khi ra trường; những thay đổi trong thang điểm học tập; hoạt động phong trào đoàn - hội; định hướng khởi nghiệp... Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm của trường đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi sinh viên đặt ra.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang Hồ Thanh Bình cho biết: “Sứ mạng của Trường Đại học An Giang là trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có uy tín, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội. Trường Đại học An Giang trải qua gần 25 năm ghi dấu những bước tiến vượt bậc trên chặng đường phát triển.

Đến nay, trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục đại học chu kỳ 2 (2023 - 2028). Năm 2023, trường đăng ký tham gia xếp hạng các trường đại học xanh, phát triển bền vững của Tổ chức UI GreenMetric World University Rankings và được xếp hạng 422/1.182 trên thế giới và xếp hạng 218/685 ở khu vực Châu Á”.

Trường là trung tâm đào tạo trình độ đại học và sau đại học đa ngành, đa lĩnh vực với 37 ngành đào tạo hình thức giáo dục chính quy dự kiến tuyển sinh năm nay. Trường hiện có 6 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và hướng đến mở đào tạo tiến sĩ trong năm nay. Trường còn  liên kết đào tạo với 7 cơ sở đào tạo trong nước để đào tạo 5 ngành trình độ thạc sĩ, 3 ngành trình độ đại học.

Nhằm đáp ứng chất lượng giáo dục, trường không ngừng đầu tư mọi mặt. Về cơ sở hạ tầng và bộ máy hỗ trợ, trường có hạ tầng phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học khang trang, không gian xanh mát với tổng diện tích đất sử dụng trên 40ha, cùng với các đơn vị thuộc và trực thuộc phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng. Lực lượng giảng viên nhà trường có trình độ cao, năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề. Hiện nay, trường có 100 tiến sĩ và 8 phó giáo sư.

Trả lời câu hỏi về các nguồn học bổng, khuyến học - khuyến tài “tiếp sức” sinh viên khó khăn, thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng phòng Công tác Sinh viên (Trường Đại học An Giang) cho biết: “Hàng năm, trường vận động được nguồn học bổng tài trợ gần 4 tỷ đồng để hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; đa dạng các chương trình vay vốn, chính sách hỗ trợ cho sinh viên đang học tập tại trường, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập và hoàn thành chương trình đào tạo.

Đối với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trường rất quan tâm và sẻ chia khó khăn với các bạn bằng việc giới thiệu cho các bạn nhận học bổng tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trị giá học bổng từ 2 - 28 triệu đồng, tùy theo hoàn cảnh gia đình. Ngoài ra, sinh viên còn được tạo điều kiện vay vốn tín dụng theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền 40 triệu đồng/năm học”.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang Hồ Thanh Bình, song song với hoạt động đào tạo, trường đang dần khẳng định uy tín bằng những công trình nghiên cứu khoa học chất lượng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Cụ thể, trường đã thực hiện trên 731 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp thuộc các lĩnh vực chuyên môn của  trường. Đã công bố 3.174 bài báo trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, 2.139 báo cáo hội nghị, hội thảo; 132 sách và giáo trình do giáo viên biên soạn.

Bên cạnh đó, trường có mối quan hệ gắn bó với nhiều viện, trường quốc tế, với 111 Bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết. Trong đó, có các tổ chức, cơ sở giáo dục đại học lớn trên thế giới từ Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Châu Âu, Hàn Quốc, Châu Á... Mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên trong quá trình học tập, xây dựng nền tảng tri thức và vươn tới tương lai.

Buổi đối thoại kết thúc tốt đẹp, đã cung cấp, giải đáp những thông tin cần thiết cho sinh viên. Qua đó, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và các hoạt động hỗ trợ sinh viên; đồng thời giúp cho lãnh đạo trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện.

“Nhà trường luôn quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của các bạn sinh viên. Ban Giám hiệu Trường Đại học An Giang mong các bạn trẻ sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong quá trình rèn đức, luyện tài tại trường để đóng góp tích cực vào sự phát triển bản thân, gia đình và quê hương” – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang Hồ Thanh Bình bày tỏ.

PHƯƠNG LAN