Lào luôn coi trọng, dành ưu tiên cao nhất củng cố quan hệ với Việt Nam

11/12/2019 - 19:48

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào khẳng định Lào sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam đảm nhiệm vị trí này cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đang tiếp thân mật Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào, ngày 11/12, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith.

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chuyển lời thăm hỏi thân thiết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào anh em đã giành được trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 8, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XI vào đầu năm 2021.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã thông báo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith kết quả hội đàm tốt đẹp với Phó Thủ tướng Bounthong Chithmany; cho biết các bộ, ngành hai bên đang tích cực rà soát việc thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, tích cực chuẩn bị cho các hoạt động đối ngoại quan trọng vào đầu năm 2020, trong đó có Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào hoan nghênh Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lần đầu tiên thăm Lào trên cương vị hiện nay, đánh giá chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực cho đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước; chúc mừng các thành tựu nổi bật của Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30 vừa qua tại Philippines, trong đó có Huy chương Vàng môn bóng đá nam của đội tuyển U22 Việt Nam.

[Tiếp tục vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam-Lào]

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Việt Nam, coi đây là tài sản vô giá, yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của cả hai dân tộc; bày tỏ cảm ơn chân thành Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành cho Lào sự hợp tác và hỗ trợ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay; bày tỏ hài lòng về sự phát triển hết sức tốt đẹp của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong thời gian qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith nhắc lại ấn tượng tốt đẹp của về chuyến thăm Việt Nam và tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào vừa qua tại Hà Nội; nhất trí phối hợp tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước trong năm 2020, trong đó có 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; đề cao vai trò của hai Đảng trong khuyến khích các tổ chức, đoàn thể triển khai thêm nhiều hoạt động phong trào để tạo không khí sôi nổi cho quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng mong muốn hai bên quan tâm phát triển đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị hợp tác và phát triển toàn diện; chú trọng nâng cao đời sống của người dân hai nước ở khu vực biên giới, tích cực phối hợp giải quyết vấn đề di cư tự do, kết hôn không giá thú, nhập quốc tịch và phòng chống buôn bán ma túy; nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Lào làm ăn, sinh sống ổn định, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào và quan hệ hai nước.

[Lao luon coi trong, danh uu tien cao nhat cung co quan he voi Viet Nam hinh anh 2] Thủ tướng Thongloun Sisoulith đang tiếp thân mật Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Thủ tướng Chính phủ Thongloun Sisoulith đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Bounthong Chithmany, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các bộ, ngành hai bên triển khai các kết quả đạt được trong chuyến thăm; nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên việc trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao dưới nhiều hình thức khác nhau, phối hợp rà soát và thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao hai nước đạt được trong năm 2019, tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ hai nước vào đầu năm tới; đôn đốc việc triển khai, hoàn thành đúng thời hạn và bảo đảm chất lượng, hiệu quả của các dự án quan trọng, trong đó có Dự án Đường cao tốc Hà Nội-Vientiane và Dự án Đường sắt Vientiane-Vũng Áng.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thông báo các lãnh đạo cấp cao Lào về kết quả cuộc họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 7/12 vừa qua nhằm rà soát, thúc đẩy hợp tác với Lào.

Về hợp tác đa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn Lào đã tích cực ủng hộ Việt Nam ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào khẳng định Lào sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam đảm nhiệm vị trí này cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; đồng thời tăng cường hợp tác trong các cơ chế tiểu vùng như CLV, CLMV, ACMECS...

Tại cuộc gặp đồng chí Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Khampha Xengdala, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định hợp tác tư pháp là lĩnh vực quan trọng hai bên cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa để góp phần xây dựng thắng lợi Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; đánh giá cao hợp tác tư pháp, tòa án giữa hai nước có nhiều bước phát triển vượt bậc, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Tòa án Tối cao và các cấp của Lào củng cố, phát triển hệ thống tòa án nói riêng và công tác tư pháp nói chung.

[Lao luon coi trong, danh uu tien cao nhat cung co quan he voi Viet Nam hinh anh 3] Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong cuộc gặp Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Khampha Xengdala tại thủ đô Vientiane. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+).

Đồng chí Khampha Xengdala bày tỏ cảm ơn chân thành tới Chính phủ và Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam vì những hỗ trợ to lớn cho ngành tòa án, tư pháp Lào thời gian qua; nhấn mạnh trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong ngành tư pháp và đẩy mạnh hợp tác chuyên ngành, đặc biệt trong các lĩnh vực phía Lào đang rất có nhu cầu như công bố bản án sau khi xét xử, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng tòa án điện tử, hỗ trợ Lào đào tạo cán bộ tòa án, tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho thẩm phán ngành tòa án Lào, xây dựng Tòa án hành chính.

Nhân chuyến thăm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã thăm đồng chí Khammy Sayavong, nguyên Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lào.