Lập biên bản, yêu cầu ông Bùi Văn Tịnh ngưng hoạt động khám, chữa bệnh không đúng quy định

08/09/2020 - 14:39

 - Ngày 8-9, Trưởng phòng Y tế huyện Chợ Mới (An Giang) Nguyễn Văn Danh cho biết: liên quan việc ông Bùi Văn Tịnh (ấp Tấn Phước, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền không đúng quy định của Bộ Y tế và được lan truyền trên mạng trong thời gian qua, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và cho ông Bùi Văn Tịnh cam kết và treo bảng ngưng hoạt động cho đến khi có đầy đủ giấy phép theo quy định của Bộ Y tế. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, yêu cầu ông gỡ bỏ các thông tin đã được đăng tải trên mạng trong thời gian qua.

Theo Phòng Y tế huyện Chợ Mới, ngày 17-8-2020 đoàn kiểm tra chuyên ngành do Phòng Y tế huyện phối hợp Trạm Y tế xã Tấn Mỹ đến địa điểm ông Tịnh khám chữa bệnh để kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy ông Bùi Văn Tịnh có trình độ chuyên môn y sĩ y học cổ truyền, có chứng chỉ hành nghề do Sở Y tế An Giang, cấp ngày 6-3-2020, phạm vi hoạt động chuyên môn: khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, nhưng ông chưa có giấy phép hoạt động do chưa đủ thời gian thực hành theo quy định. Cơ sở ông Tịnh không có biển hiệu. Tuy nhiên, ông Tịnh có treo Công văn 1330/UBND-KGVX, ngày 15-9-2016 của UBND tỉnh An Giang về việc chấp thuận chủ trương cho ông Bùi Văn Tịnh được tiếp tục chữa bệnh câm điếc phục vụ người dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền cho biết: Công văn của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho ông Bùi Văn Tịnh được tiếp tục chữa bệnh câm điếc phục vụ người dân là căn cứ đề xuất của Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam). Tuy nhiên, UBND tỉnh giao Sở Y tế và UBND huyện Chợ Mới xem xét hỗ trợ theo đúng quy định.

Qua xem xét cho thấy việc khám, chữa bệnh phải theo danh mục hành nghề và theo quy định phạm vi chuyên môn theo mức độ của y sĩ, phải có giấy phép hoạt động, trong khi  hiện nay cơ sở của ông Tịnh không có giấy phép hoạt động, không có chứng nhận đăng ký kinh doanh, không đủ điều kiện để cấp phép hoạt động, nên buộc yêu cầu dừng hoạt động.

 Dù không có giấy phép khám, chữa bệnh, nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến điểm khám bệnh không phép tại nhà ông Bùi Văn Tịnh (còn gọi là thầy Tư) để khám tất cả các loại bệnh; trong đó có nhiều bệnh rất khó điều trị, như: câm điếc bẩm sinh, ung thư, bướu.

H.C