Laptop chạy Windows sẽ có kết nối 5G, trí tuệ nhân tạo

19/11/2022 - 19:13

Với thế hệ chip dành cho máy tính mới, Qualcomm sẽ mang các tính năng của smartphone lên laptop chạy Windows như trí tuệ nhân tạo, kết nối 5G...

Tháng 11/2020, Apple đã bất ngờ trình làng chip M1 do chính hãng phát triển dựa trên kiến trúc ARM để sử dụng cho các mẫu máy tính MacBook và Mac.

Apple sau đó đã ra mắt thêm nhiều thế hệ chip máy tính khác, chính thức chuyển sang sử dụng chip do chính mình phát triển trên tất cả các dòng máy tính, thay vì sử dụng chip của Intel như trước đây. Điều này giúp Apple tối ưu các dòng máy tính tốt hơn, tương tự điều hãng đã làm với iPhone hay iPad.

Kể từ thời điểm Apple tự phát triển chip cho máy tính, cuộc đua trên thị trường chip laptop cũng trở nên sôi động hơn giữa Intel, AMD, Apple và mới đây, Qualcomm - hãng công nghệ nổi tiếng với chip dành cho di động, cũng sẽ gia nhập cuộc đua này.

Theo đó, tại Hội nghị Snapdragon Tech Summit đang diễn ra, Qualcomm đã giới thiệu về thế hệ chip mới dành cho máy tính của mình, mang tên mã Oryon.

Hiện Qualcomm vẫn chưa công bố thông tin cấu hình chi tiết của loại chip này, nhưng cho biết Oryon vẫn sẽ được xây dựng trên kiến trúc ARM tương tự như các chip di động khác của hãng, sẽ giúp mang đến những tính năng tương tự như smartphone lên laptop chạy Windows như luôn luôn kết nối thông qua mạng 5G, tốc độ khởi động gần như tức thời hay cho phép thiết kế laptop mỏng nhẹ hơn so với việc sử dụng các loại chip khác…

Ngoài ra, chip Oryon cũng sẽ tập trung vào hiệu suất, tiết kiệm năng lượng và tích hợp các tác vụ trí tuệ nhân tạo lên máy tính, chẳng hạn như khả năng tăng chất lượng hình ảnh hay lọc tiếng ồn bằng trí tuệ nhân tạo khi thực hiện cuộc gọi video thông qua webcam và microphone tích hợp trên laptop…

Trước đó, vào tháng 1/2021, Qualcomm đã chi ra 1,4 tỷ USD để mua lại Vunia, hãng phát triển chip được thành lập bởi các cựu kỹ sư Apple, những người đã từng tham gia phát triển chip dòng A dành cho loạt iPhone. Dường như sự ra đời của chip Oryon chính là thành quả đầu tiên của thương vụ này.

Trên thực tế, Qualcomm đã từng ra mắt các mẫu chip ARM dành cho máy tính chạy Windows, nhưng vẫn chưa thực sự thành công và vẫn bị đánh giá thấp về hiệu năng xử lý. Với thế hệ chip Oryon mới, Qualcomm tự tin có thể cạnh tranh được với các dòng chip của Apple hay Intel về hiệu suất xử lý và thời lượng sử dụng pin.

Dự kiến các mẫu laptop chạy Windows 11 sử dụng chip Oryon sẽ được ra mắt thị trường vào năm sau, bao gồm các sản phẩm đến từ những tên tuổi lớn như Microsoft, Samsung hay Lenovo…

Theo Dân Trí