Lấy ý kiến báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19

27/09/2022 - 12:43

Sáng 27/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương để lấy ý kiến dự thảo “Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy và Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền chủ trì điểm cầu An Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy và Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền chủ trì điểm cầu An Giang

Hội nghị nghe lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19, các giải pháp đã và đang làm để xử lý vấn đề phát sinh do tác động của dịch COVID-19 và cho ý kiến đối với báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội.

Tại hội nghị, các địa phương đồng tình cao với dự thảo báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội. Đồng thời kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách trong nghị quyết, nhất là tiếp tục thực hiện việc gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng thuốc, nguyên liệu làm thuốc ổn định trên thị trường, bảo đảm có đủ thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đồng thời, chuyển tiếp áp dụng đối với một số chính sách về khám, chữa bệnh, thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế được cấp phép nhập khẩu, đăng ký lưu hành theo cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách; tiếp tục cho phép Chính phủ, các địa phương áp dụng các biện pháp linh hoạt, kịp thời trong phòng, chống dịch COVID-19 để phù hợp với tình hình dịch bệnh trong từng thời điểm.

Để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, sớm ổn định và kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15, ngày 28/7/2021 tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Nghị quyết đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch bệnh; Chính phủ đã chủ động, sáng tạo áp dụng linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, đặc biệt là thực hiện thành công chiến lược vaccine và chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch kịp thời, đúng đắn tại những thời điểm quyết định.

HẠNH CHÂU