Lê Chánh nỗ lực chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng

27/07/2024 - 10:45

 - Chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xã Lê Chánh (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã nỗ lực chăm lo người có công, đạt được nhiều kết quả thiết thực, nhân văn.

Xã Lê Chánh được thành lập tháng 3/1984, trên cơ sở tách ra từ xã Phú Vĩnh và Châu Phong. Tổng diện tích đất tự nhiên 1.508ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp 1.348ha. Xã có 4 ấp, có 1.969 hộ với 6.942 nhân khẩu. Số hộ được công nhận gia đình văn hóa 1.929 hộ đạt hơn 98%, có 6 cơ quan và 4 ấp đạt chuẩn văn hóa.

Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Nguyễn Văn Tiền cho biết, hiện xã có 40 đối tượng chính sách, trong đó có 16 người đang trực tiếp hưởng chính sách. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, Đảng bộ xã Lê Chánh đã đẩy mạnh thực hiện toàn diện, đồng bộ các chính sách ưu đãi đối với người có công, làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người yếu thế để bà con khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Để các chủ trương, chính sách vào cuộc sống, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật đối với người có công qua nhiều hình thức khác nhau: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đối thoại trực tiếp, đăng thông tin trên nhóm Zalo, Faccebook… Đảm bảo các chính sách đều đến với người có công và tất cả những người có công đều được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm.

Thăm gia đình chính sách xã Lê Chánh

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, như: Tổ chức cho đoàn công tác của Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã đến thăm, tặng quà cho 5 gia đình chính sách tiêu biểu của xã, gồm: Hộ ông Nguyễn Văn Khoánh (cha liệt sĩ); Đinh Công Răn (bệnh binh); Võ Thị Đẹp (con liệt sĩ); Đỗ Công Bình (con liệt sĩ); Võ Văn Tịch (thương binh)… Tổ chức thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Gia đình được hưởng đầy đủ các chính sách, trong đó có nhà ở, trợ cấp hàng tháng, được cho đi an dưỡng hàng năm… Chúng tôi thật hạnh phúc và vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước đã chăm lo rất tốt cuộc sống người có công cách mạng” - ông Võ Văn Tịch (thương binh xã Lê Chánh) chia sẻ.

“Mỗi dịp Xuân về, gia đình tôi đều được chính quyền đến thăm hỏi, động viên. Nhà nước chăm lo cho gia đình chính sách từ đời sống vật chất đến tinh thần, chúng tôi vô cùng biết ơn chính quyền địa phương” - ông Nguyễn Văn Khoánh (xã Lê Chánh) chia sẻ.

Các gia đình chính sách trên địa bàn xã Lê Chánh bày tỏ sự vui mừng phấn khởi khi được lãnh đạo xã Lê Chánh và lãnh đạo TX. Tân Châu quan tâm, thăm hỏi, động viên; bà con hứa sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống gia đình, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương Tân Châu ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc, văn minh, nghĩa tình.

Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Nguyễn Văn Tiền (bìa trái) thăm hộ ông Nguyễn Văn Khoánh, một gia đình chính sách tiêu biểu của xã

Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Nguyễn Văn Tiền trăn trở, mặc dù địa phương đạt được nhiều kết quả trong công tác chăm lo gia đình chính sách, tuy nhiên công tác này còn gặp không ít khó khăn.

Nguyên nhân, một số văn bản hướng dẫn còn chồng chéo, chưa sát thực tế, khiến việc triển khai đạt hiệu quả chưa cao; sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng (có trường hợp còn lúng túng), nhất là về điều kiện, thủ tục hồ sơ… Hơn nữa, người có công nay đã già yếu, không còn giấy tờ gốc làm căn cứ giải quyết chế độ. Từ đó, việc thực hiện chính sách đối với người có công rất khó khăn.

Để thực hiện tốt chính sách chăm lo người có công, trong thời gian tới, xã Lê Chánh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đẩy mạnh thực hiện chế độ đối với người tham gia kháng chiến.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách nhằm nâng cao nhận thức và củng cố nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chính sách cấp xã. Tiếp tục vận động toàn dân thực hiện tốt phong trào chăm sóc gia đình và người có công với cách mạng nhằm đền đáp xứng đáng công ơn của những người vì nước quên thân, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

MINH HIỂN