Lễ hội Xuân Hồng 2024 dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu

20/02/2024 - 19:52

Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024 là sự kiện hiến máu lớn nhất sau Tết Nguyên đán, dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị sau Tết.

Các bạn trẻ xếp hàng chờ tới lượt hiến máu.

Chiều 20/2, Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024 đã được khai mạc tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương. Chương trình do Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức, dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu, khắc phục tình trạng thiếu máu trong và sau Tết Nguyên đán.

Khác với các năm trước, chương trình năm nay khởi động từ mùng 9 Tết và diễn ra liên tục trong 8 ngày. Đến trước giờ khai mạc chính thức, đã có trên 2.500 đơn vị máu được hiến tặng. Dự kiến cả kỳ Lễ hội Xuân hồng sẽ tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu.

Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân – Nhân lên hạnh phúc”, chương trình mong muốn mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe sẵn sàng trao tặng một đơn vị máu quý giá nhân dịp đầu năm mới, góp thêm một món quà lì xì, mang lại may mắn, hạnh phúc cho người bệnh, cho cộng đồng và chính bản thân người hiến máu.

Cứ mỗi dịp đầu xuân, chị Trần Kim Quy (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) lại thu xếp công việc để đến Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương hiến máu. Chứng kiến những người bệnh phải thường xuyên gắn bó với bệnh viện, chị tâm niệm: “Mình có sức khỏe bình thường thì cống hiến cho xã hội”.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ (từ 29 đến mùng 5 Tết), 1.628 người đến Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu. Kết quả này cao hơn so với các năm trước đây. Cùng với ý thức và tinh thần thiện nguyện ngày càng cao của người dân, rất nhiều người đã chọn “khai xuân” bằng hành động ý nghĩa - hiến máu đầu năm.

Ngay trong ngày khai mạc Lễ hội Xuân hồng, hơn 50 người dân của xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên đã có mặt tại Viện. Gia đình ông Lê Trung Truyền (xã Xuân Quan) luôn dành tình cảm đặc biệt cho Lễ hội Xuân hồng. Minh chứng cho điều đó chính là dù trong năm mọi người đi hiến máu nhiều thời điểm thì cũng sắp xếp thời gian để tụ họp về hiến máu ngày đầu năm mới.

Hơn 50 người của các gia đình đến từ xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng năm 2024.

“Đầu xuân mọi người thường đi chùa lấy may. Còn mình đi hiến máu ở Lễ hội Xuân hồng để mang may mắn cho mọi người”, chị Lê Thị Bích Diệp, con gái ông Lê Trung Truyền chia sẻ. Chị Diệp cũng như mọi người đều mong muốn góp một phần nhỏ bé để những người bệnh không thiếu máu truyền.

Từ năm 2007 đến nay, số người hiến máu mà gia đình ông Truyền vận động được đã khoảng hơn 100 người, tham gia hiến máu hàng trăm đơn vị máu và tiểu cầu mỗi năm. Trong đó nhiều người con của ông Truyền đã hiến máu từ 30-40 lần. Dù không hiến máu vì đã bước qua tuổi 60, ông Truyền vẫn tất bật đi hỏi han, hướng dẫn những thành viên trong đoàn đang tham gia hiến máu.

Những năm gần đây, nhờ đóng góp của Lễ hội Xuân hồng mà quan niệm hiến máu đầu năm mất đi may mắn được thay đổi, hiến máu đã trở thành thói quen, là nét đẹp văn hóa mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết: “Khác với hàng ngàn lễ hội đầu xuân đang diễn ra trên khắp cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình, mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá - một phần sự sống cho người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, độc đáo, nét riêng có của Lễ hội Xuân hồng và tạo được sức sống lâu bền, để lại nhiều ấn tượng, kỷ niệm với những người tham dự”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phát biểu tại lễ khai mạc.

Đồng hành, góp phần không nhỏ vào thành công của các kỳ Lễ hội Xuân hồng, anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ: “Kể cả những ngày cận kề Tết, khi nhiều người đã về quê đón Tết thì hàng nghìn tình nguyện viên của Hội vẫn xung phong tuyên truyền, vận động hiến máu tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, hội cũng tạo nên chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội với sự tham gia của 3.000 tình nguyện viên. Thông qua những hoạt động ý nghĩa, nhân văn như vậy, các bạn trẻ được trải nghiệm và có những suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống, gắn bó nhiều hơn với hoạt động vì an sinh xã hội”.

Cũng trong chiều nay, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã tổ chức lễ khánh thành điểm hiến máu cố định tại Trung tâm Máu Quốc gia sau nâng cấp, sửa chữa từ nguồn kinh phí của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Đây là địa điểm thứ 3 sau điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp và Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình.

Theo Báo Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích