Lính biên phòng đón Tết

01/02/2018 - 01:30

 - Hàng năm khi hoa mai nở vàng trong gió chướng thì những người lính mang quân hàm xanh đóng quân nơi biên cương của Tổ quốc cũng tất bật nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu để cho dân vui Tết. Với các anh: đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt.

Giữ cho dân vui Tết

Những ngày này, không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc đang rộn ràng khắp nơi nơi. Dọc đường lên biên giới, hoa mai vàng bắt đầu chớm nở, không khí đón Tết thêm khẩn trương khi người người đang tất bật trang hoàng nhà cửa, cảnh mua sắm Tết ở các phiên chợ quê xôm tụ, đông vui.

Đã có nhiều cái Tết xa nhà, xa gia đình nhưng những người lính đang canh giữ nơi miền biên cương của Tổ quốc không cảm thấy buồn, vì đối với các anh “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Để giúp bà con vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên gói hàng ngàn đòn bánh tét tặng đồng bào nghèo; giúp dân sửa lại mái nhà, sơn lại vách tường, sửa chữa hàng rào, làm cột cờ thẳng tắp… để đón Tết thêm ý nghĩa.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt tặng quà cho CB, CS Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt tặng quà cho CB, CS Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh 

Thiếu tá Đinh Quang Điềm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Long Bình (An Phú) cho biết: Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, bên cạnh việc đón Tết với bà con, người lính trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Những ngày Tết, các CB, CS duy trì nghiêm quân số trực, sẵn sàng chiến đấu. Toàn đơn vị có hơn 60% CB, CS quê ở miền Bắc, nên ưu tiên cho anh em về quê ăn Tết nhưng vẫn đảm bảo quy định 30% CB và 100% CS trực sẵn sàng chiến đấu.

Nếu như ngày thường công việc của các anh đã bộn bề, vất vả thì những ngày Tết càng tăng lên gấp bội. Lịch trực gác, tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc được nâng lên. Những bước chân không mỏi của các anh ngày đêm vững vàng trên cung đường tuần tra biên giới trong điều kiện giá lạnh khắc nghiệt và nhất là đối với CS trẻ phải đón giao thừa trong hoàn cảnh xa nhà với nhiều cảm xúc. “Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, cảm xúc rất khó tả. Nhưng bên em còn có đồng đội và bà con Nhân dân luôn gắn bó, chở che giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc”- một CS trẻ nói.

Thắm tình hậu phương

Những ngày này, nhiều đoàn của tỉnh, Mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp… thăm, tặng quà Tết cho CB, CS đang làm nhiệm vụ ở các Đồn BP trên địa bàn tỉnh. Những phần quà “của ít, lòng nhiều” nhưng chứa đựng tất cả nghĩa tình từ hậu phương gửi về sẽ là động lực giúp các CB, CS chắc tay súng, vững tin, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Ngày 30-1 vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn huyện An Phú và TP. Châu Đốc gồm: CB, CS Đồn BP Cửa khẩu Long Bình, Đồn BP Cửa khẩu Vĩnh Hội Đông (An Phú); Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh và Đại đội thông tin (Quân khu 9) đóng quân trên địa bàn TP. Châu Đốc…

Trong không khí rộn ràng những ngày giáp Tết, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi công tác chăm lo cho CB, CS vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc; yên tâm khi được nghe các đơn vị thông tin về hoạt động chăm lo cho CB, CS, đặc biệt là công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí đánh giá cao những đóng góp quan trọng của LLVT địa phương trong công tác giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tham gia phát triển kinh tế - xã hội. LLVT tỉnh nhà nói chung, trong đó có huyện An Phú và TP. Châu Đốc đã làm tốt công tác dân vận; tăng cường đoàn kết với nước bạn Campuchia để giữ vững đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn toàn thể CB, CS LLVT tăng cường công tác nắm tình hình, chấp hành tuyệt đối nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an- quân sự- BP với cấp ủy, chính quyền địa phương và nước bạn Campuchia thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả. Đặc biệt, chia sẻ với những khó khăn của CB, CS phải đón Tết trong điều kiện xa nhà, mong các đồng chí phát huy tinh thần đoàn kết để cùng nhau làm tốt nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.   

Đại tá Phạm Văn Phong, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh cho biết: lực lượng CB, CS trong toàn quân tập trung triển khai các hoạt động ứng trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cùng với đảm bảo về vật chất, tinh thần cho CB, CS vui Tết, còn đóng góp một phần kinh phí để chăm lo Tết cho đồng bào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn biên giới. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân, góp phần bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc biên giới của Tổ quốc.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH