Tại buổi làm việc, Bộ trưởng chia sẻ những khó khăn chung của ngành GD-ĐT và đề nghị thầy giáo, cô giáo tiếp tục kiên trì vượt qua khó khăn lúc này, cố gắng vì quyền lợi và sự an toàn của học sinh. Đồng thời, đánh giá cao ngành giáo dục Thủ đô đã thực hiện tốt khâu chuẩn bị trước, trong và sau khi cho học sinh quay trở lại trường. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị vệ sinh trường học, nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, học sinh về vấn đề phòng dịch đã được thực hiện tốt. Nhiều địa phương đã có kế hoạch cho học sinh quay trở lại trường.
Mặc dù thời điểm này, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng nguy cơ bùng phát trở lại luôn tiềm ẩn. Chỉ cần một học sinh có dấu hiệu hoặc bị nhiễm bệnh thì mức độ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, ngành giáo dục tiếp tục đề cao cảnh giác để bảo đảm an toàn trong nhà trường, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đối phó. Các cơ sở giáo dục thực hiện giãn cách là cần thiết nhưng cần linh hoạt, không cứng nhắc.
Bộ trưởng cũng đề nghị ngành GD-ĐT các địa phương cần quan tâm đến tâm tư, khó khăn riêng của giáo viên.
"Tôi biết các thầy cô giáo đã rất vất vả. Nhiều người đã sẵn sàng vượt lên khó khăn. Nhưng tôi vẫn mong ngành GD-ĐT có biện pháp hỗ trợ những nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn và có hình thức ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các thầy, cô giáo trong thời gian này”, Bộ trưởng nói.
Thời gian này, Bộ trưởng lưu ý các cơ sở giáo dục cần thực hiện nhiệm vụ kép, theo đó vừa phòng dịch, vừa thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Cụ thể, duy trì và tăng cường thời gian dạy trực tuyến, áp dụng hình thức dạy trực tiếp cho ôn luyện và dạy những bài khó, nhất là chú trọng đến lớp chín và lớp 12; giáo viên tập trung thời gian ôn tập cho học sinh trong hai tuần đầu; hỗ trợ tâm lý cho học sinh để tránh xảy ra tình trạng bạo lực học đường. Bên cạnh đó, nội dung kiểm tra, thi học kỳ phải phù hợp với điều kiện, tránh trường hợp gây căng thẳng, áp lực cho giáo viên, học sinh.
Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành bài thi tham khảo, căn cứ vào đó, giáo viên định hướng cho học sinh. Bên cạnh việc hướng dẫn ôn tập, nhà trường cần phải định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Theo QUỲNH NGUYỄN (Báo Nhân Dân)