Liverpool sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch?

12/09/2020 - 07:18

Vô địch đã khó, bảo vệ ngôi vô địch còn khó hơn nhiều. Liverpool đương nhiên hiểu điều này. Vậy họ đã làm gì để sẵn sàng cho cuộc chiến gian nan đó?

Liverpool bước vào mùa giải 2020/2021 với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương.

Mohamed Salah sinh ra ở ngôi làng nông nghiệp nghèo khó Nagrig cách xa thủ đô Cairo của Ai Cập. Sadio Mane đến từ Bambali, một nơi rất sâu dưới cực nam Senegal và mài giũa các kỹ năng với quả bưởi vờ làm trái bóng. Roberto Fimino vươn lên trong bối cảnh phức tạp của Maceao Alagoas, hang ổ của các băng nhóm xã hội đen khét tiếng Brazil.

Rồi Virgil van Dijk từng rửa bát thuê để kiếm tiền chơi bóng, Andrew Robertson phải rời Celtic vì không đủ tốt, Jordan Henderson thường bị hoài nghi năng lực cùng Trent Alexander-Arnold rất trẻ, tất cả được Juergen Klopp tập hợp lại thành một tập thể mạnh mẽ vô song.

Những con người với xuất phát điểm khiêm tốn vươn mình thành những nhà vô địch. Và Liverpool chấm dứt 30 năm dài mỏi mòn tìm kiếm chiếc Cúp Premier League.

Nhưng rồi bữa tiệc ăn mừng rồi cũng kết thúc. Đã gần ba tháng trôi qua kể từ khi thầy trò Klopp tập trung ở Formby Hall Golf Resort, đếm ngược đến khoảnh khắc trọng tài Stuart Attwell nổi hồi còi kết thúc trận đấu giữa Chelsea và Man City, rồi vỡ òa cảm xúc khi trở thành nhà vô địch. Một vòng quay mới lại bắt đầu. Và nhiệm vụ bây giờ là bảo vệ ngôi vương.

Nhưng chúng ta biết rằng bảo vệ ngôi vô địch Premier League là công việc rất khó. Kể từ năm 2009 tới nay, duy nhất một đội thành công, là Man City mùa 2018/2019. Để nhấn mạnh vào tính khốc liệt, thậm chí nhiều nhà vô địch đã chơi bết bát, để rồi bật khỏi tốp 4 mùa sau. MU mùa 2013/2014, Chelsea 2015/2016 và 2017/2018, Leicester 2016/2017 là những thí dụ sống động.

Premier League là một giải đấu kỳ lạ, khi phần còn lại luôn háo hức đánh bại nhà vô địch. Còn đội vô địch, buộc phải nâng cao tiêu chuẩn bản thân và cố gắng chiến thắng bằng mọi giá, trong khi cũng phải đạt mục tiêu tiến xa ở Champions League. Chỉ cần một thất bại cũng có thể khiến họ sụp đổ.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là nâng cấp đội bóng bằng những bản hợp đồng chất lượng và luôn mới mẻ trước các đối thủ. Như Man City, để tiếp tục vô địch mùa 2018/2019 họ đã chỉ 60 triệu bảng cho Riyad Mahrez, bất chấp mùa trước vừa tiêu hết 267 triệu.

Tuy nhiên, Liverpool đang chọn cách khác. Như nhiều HLV thường nói, không ai lại xáo trộn đội bóng chiến thắng. Và Klopp quyết định giữ lại cấu trúc đội hình đã đăng quang mùa trước sớm bảy vòng đấu, tiếp tục đặt niềm tin vào những chàng trai đã viết nên câu chuyện cổ tích của chính mình.

Cho đến nay, Liverpool chỉ thực hiện duy nhất một bản hợp đồng có giá 11,7 triệu bảng mang tên Kostas Tsimikas. Và đó chỉ là phương án dự phòng cho Robertson ở vị trí hậu vệ trái. Trước mùa hè, họ đã từ chối mua Timo Werner. Hiện tại, cuộc đàm phán với Thiago chưa biết bao giờ mới đến hồi kết. Ngay cả khi thành công, anh ta cũng chỉ là sự thay thế (dù tốt hơn) cho Georginio Wijnaldum đang rục rịch tới Barca.

Vậy cơ hội nào cho Liverpool, trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh đều tăng cường lực lượng rầm rộ? Liệu Salah, Mane rồi Van Dijk hay Robertson còn giữ được động lực cũng như sự tập trung sau khi lên đỉnh vinh quang? Thất bại tan nát 0-4 trước Man City, chỉ bảy ngày sau khi vô địch, là lời cảnh báo sâu sắc về những gì có thể xảy ra mùa này. Phần còn lại của Premier League biết về cách Liverpool sẽ chơi trong hệ thống 4-3-3 bất biến và xây dựng kế hoạch để đối phó như họ đã từng làm với Chelsea 2017/2018 và Man City 2019/2020. 

Mặc dù vậy, Klopp đang rất tự tin và nghĩ rằng sự ổn định, bền vững là chìa khóa thành công. Ông nói rằng “Liverpool không bảo vệ chức vô địch, mà tấn công, cố đoạt được nó giống như họ đã làm mùa trước”. Có thể ông đúng. Và cũng có thể sai.

Theo HẢI THANH (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích