LiveSpace: Truyền lửa đam mê cho những nghệ sỹ trẻ Việt Nam

13/01/2021 - 07:51

LiveSpace Vietnam, dự án tìm kiếm tài năng âm nhạc do Viện Pháp khởi xướng, phối hợp với Monsoon Music Festival, hãng đĩa Believe (Pháp) và báo Thể thao&Văn hóa chính thức khởi động ngày 12-1.

Nhóm nhạc Limebócx sẽ biểu diễn trong chương trình đầu tiên của dự án LiveSpace Vietnam. (Ảnh: NVCC)

Giám đốc Viện Pháp Thierry Vergon, người đứng đầu dự án LiveSpace bày tỏ mong muốn chương trình LiveSpace Vietnam lần đầu tiên sẽ kết nối những nghệ sỹ trẻ của Việt Nam, chắp cánh ước mơ cho họ, truyền cho họ ngọn lửa đam mê và quan trọng nhất là giúp họ có cơ hội tiến xa hơn trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam và khu vực.

Cùng với sự kết hợp của nhạc sỹ, nhà sản xuất âm nhạc Quốc Trung và Monsoon Music Festival; đơn vị sản xuất và phân phối các sản phẩm âm nhạc Believe từ nước Pháp và báo Thể thao&Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam), ông Thierry Vergon hy vọng mô hình này sẽ được tổ chức thành công, góp phần thay đổi thị trường âm nhạc Việt Nam và tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp ở lĩnh vực âm nhạc nói riêng và văn hóa nói chung.

Khó khăn chồng chất với các nghệ sỹ trẻ

Trước khi nhạc sỹ Quốc Trung trở thành tên tuổi lớn trong nền âm nhạc Việt Nam, anh cũng từng loay hoay với niềm đam mê của mình. Anh bắt đầu chơi nhạc từ năm 15 tuổi và tham gia ban nhạc Phương Đông năm 1991.

Nhạc sỹ Quốc Trung sẽ là một trong những chuyên gia đào tạo, hỗ trợ các nghệ sỹ trẻ trong dự án. (Ảnh: NVCC)

Kể từ lần đầu tiên tiếp xúc với khán giả, anh cũng ước mơ bước ra thế giới, tham gia các festival và được chơi nhạc cho nhiều người nghe. Thời điểm đó, các nghệ sỹ trẻ như Quốc Trung bắt buộc phải nhờ tới một hãng đĩa nào đó thì mới có thể làm được album và đi biểu diễn.

Ngày nay, các nghệ sỹ chập chững trên con đường âm nhạc đã có nhiều thuận lợi hơn khi họ có thể tự hoạt động độc lập, tự sản xuất và đưa lên mạng là có khán giả. Từ đó, rất nhiều nghệ sỹ và ban nhóm indie ra đời. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là âm nhạc của họ có đọng lại trong khán giả hay không. Nhạc sỹ Quốc Trung khẳng định thuận lợi luôn song hành cùng thách thức đối với những nghệ sỹ trẻ.

“Chính vì sự phát triển của các nền tảng công nghệ số mà khán giả có nhiều lựa chọn để giải trí. Từ đó, các bạn trẻ phải rất sáng tạo trong việc tổ chức show và ra mắt các sản phẩm âm nhạc,” anh chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, anh nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên tham gia một festival âm nhạc ở nước ngoài, anh đã hỏi ý kiến một nhà sản xuất xem nên ký hợp đồng với hãng đĩa nào. Ông nói: “Các bạn hãy về nhà và tập đàn nhiều hơn nữa, rồi hẵng nghĩ tới việc chọn hãng đĩa.”

“Có nghĩa là khi nghệ sỹ có sản phẩm tốt đã họ sẽ đủ tự tin trong việc chọn đối tác ra mắt sản phẩm. Tại Việt Nam, các ban nhạc gặp khó khăn trong việc tìm định hướng rõ ràng cho sự phát triển của mình. Ngoài chơi nhạc, họ còn phải học cách marketing, tổ chức biểu diễn, quảng bá sản phẩm của mình. Các ban nhạc underground luôn gặp khó khăn về tài chính. Do đó, chúng tôi muốn góp phần giúp họ định hình phong cách và phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình.”

Đồng tình với ý kiến của nhạc sỹ Quốc Trung, nghệ sỹ Trang Lê từ nhóm nhạc Limebócx chia sẻ những thách thức mà nhóm nhạc gồm hai thành viên đang đối mặt: “Trước hết là việc sắp xếp thời gian để tập nhạc cùng nhau vì chúng tôi đều đang đi dạy nhạc và đã có gia đình riêng. Chúng tôi có những áp lực riêng về tài chính khi ngoài đam mê âm nhạc thì còn phải lo cho gia đình nhỏ của mình.”

“Sự cố gắng và đam mê thì có nhưng chúng tôi chưa có một hướng đi rõ ràng trên con đường âm nhạc của mình. Nếu có vướng mắc trong sản xuất hay quảng bá album thì chúng tôi thường chỉ biết hỏi bạn bè. Tôi cho rằng đó là khó khăn chung của các nhóm nhạc indie," Trang Lê cho hay.

Nâng bước nghệ sỹ trẻ trên con đường chuyên nghiệp

Giám đốc Viện Pháp Thierry Vergon cho biết ông thấu hiểu nghệ sỹ trẻ ở Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc quảng bá tên tuổi, phát triển và quản lý sự nghiệp hoặc thậm chí là sản xuất bản thu demo chuyên nghiệp.

"Sự phát triển nhanh chóng của Internet và các phương tiện truyền thông cho phép các nghệ sỹ trẻ giới thiệu và xây dựng nhiều nội dung trực tuyến. Tuy nhiên việc xây dựng một lộ trình thực sự cho phép các nghệ sỹ trẻ trở nên chuyên nghiệp vẫn nằm ngoài khả năng của họ,” ông nói.

“Nền âm nhạc Việt Nam cũng vẫn chưa hội đủ tất cả các điều kiện và nhân tố cần thiết nhằm tạo môi trường thuận lợi, cho phép những tài năng mới trong lĩnh vực âm nhạc có tiềm năng tiến vào thị trường quốc tế phát triển. Các phòng hòa nhạc chuyên nghiệp và hội đủ các điều kiện cần thiết cho các buổi hòa nhạc live đẳng cấp thực sự rất hiếm hoi và các hãng âm nhạc chuyên hỗ trợ cho các nghệ sỹ mới nổi cũng gần như vắng bóng.”

Các nghệ sỹ trong buổi ra mắt dự án ngày 12-1. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ông cũng chỉ ra rằng đa phần các nghệ sỹ trẻ vẫn chưa nắm vững những kiến thức cần thiết liên quan đến các quy định và quy trình phân phối và phát hành sản phẩm âm nhạc. Tất cả các yếu tố trên đều là những trở ngại cần phải vượt qua. Do đó, dự án LiveSpace Vietnam sẽ giúp các nghệ sỹ Việt Nam vượt qua những khó khăn này để phát triển.

Cụ thể, khi đăng ký tham gia sân chơi này, các nghệ sỹ trẻ sẽ được trình diễn tại sân khấu chuyên nghiệp của Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace); được hỗ trợ thu âm một tác phẩm; được tham gia các buổi workshop tư vấn về chuyên môn biểu diễn, sáng tác, những tiêu chuẩn kỹ thuật thu âm cho nghệ sỹ và kỹ thuật biểu diễn live trên sân khấu lớn nhỏ được dẫn dắt bởi các chuyên gia trong và ngoài nước trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Dự kiến trong năm nay, Viện Pháp sẽ tổ chức 5 đêm nhạc cho các nghệ sỹ, từ đó sẽ chọn ra một nhóm/nghệ sỹ để ký hợp đồng sản xuất với hãng đĩa Believe; được biểu diễn tại Monsoon Music Festival, thực hiện tour lưu diễn tại nhiều thành phố lớn trên toàn quốc.

Để có được cơ hội “đổi đời” này, những người tham gia chỉ cần cam kết theo đuổi con đường nghệ thuật một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Giám đốc Thierry Vergon cho biết lộ trình của sân chơi LiveSpace sẽ là đưa các nghệ sỹ Việt Nam đến với sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp trong khu vực. Ông khẳng định sẽ mất nhiều năm để thực sự tạo ra sự thay đổi trong nền âm nhạc Việt Nam.

Trước mắt, có 3 nhóm nhạc sẽ được biểu diễn trong chương trình đầu tiên của LiveSpace: LimeBócx, Những đứa trẻ và Chú cá lơ. Đêm nhạc diễn ra vào 20h ngày 16/1 tại L’Espace.

Theo MINH THU (Vietnamplus)