Lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi, xử lý thế nào?

26/09/2023 - 08:31

Cách xử lý lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi phụ thuộc vào nguyên nhân và độ nghiêm trọng, nên điều đầu tiên bạn cần làm là xác định vấn đề nằm ở đâu, nặng nhẹ ra sao.

Mùi hôi bốc lên từ lỗ thoát nước trong nhà tắm là dấu hiệu đường ống nước có vấn đề, có thể do nấm mốc hoặc tắc nghẽn. Việc tìm ra nguyên nhân sẽ giúp bạn có phương án xử lý thích hợp, tiết kiệm được thời gian, giảm sự phiền toái, mệt mỏi và nguy cơ bệnh tật khi phải sống chung với mùi khó chịu.

Có nhiều cách xử lý lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng. (Ảnh: Gharpedia)

Cách xử lý lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi hôi:

- Không vệ sinh thường xuyên, không dùng các loại chất tẩy rửa để hạn chế mùi hôi, lâu ngày chất bẩn tích tụ lại khiến vi khuẩn sinh sôi, tiết ra các hợp chất có mùi khiến lỗ thoát nước trong phòng tắm trở nên hôi thối khó chịu.

- Tình trạng tắc nghẽn khiến chất thải, nước sinh hoạt không được lưu thông xuống bể phốt mà bị tích tụ và ứ đọng, tạo môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây mùi phát triển

- Bể phốt đầy cũng là là nguyên nhân khiến lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi. 

Cống thoát nước trong phòng tắm có thể phát ra mùi hôi từ nấm mốc, tắc nghẽn và nước thải (Ảnh: Blocked Drain Plubers)

các cách xử lý lỗ thoát nước nhà tắm bốc mùi gồm:

- Vệ sinh nhà tắm, lỗ thoát nước thải hằng ngày. Bạn có thể dùng dung dịch baking soda và dấm trắng để khử mùi hôi: Đổ một nồi nước sôi vào lỗ thoát nước để giúp làm trôi các mảnh vụn, sau đó cho thêm ½ cốc baking soda và 1 cốc giấm trắng vào lỗ thoát nước, để yên trong 40 phút. Cuối cùng bạn xả nước nóng xuống lỗ thoát nước. Chỉ riêng giấm trắng cũng có tác dụng làm sạch mùi hôi hiệu quả.

- Xử lý tình trạng tắc nghẽn: Nguyên nhân chính khiến ống cống bốc mùi hôi là tình trạng tắc nghẽn nên bạn phải xử lý vấn đề này càng sớm càng tốt. Nước đọng trong lỗ thoát nước càng lâu thì cơ hội cho vi khuẩn có mùi phát triển càng mạnh.

Các bạn có thể tìm hiểu kỹ và sử dụng nhiều các cách thông tắc cống khác nhau như: Dùng bột thông tắc, nước thông tắc, công cụ thông tắc. Sử dụng hóa chất thông tắc là phương pháp khá nhanh và đạt hiệu quả cao nhất. Khi thực hiện thông tắc, bạn cần hết sức cẩn thận, trang bị cho mình những dụng cụ bảo vệ thiết yếu như khẩu trang, găng tay.

- Sử dụng dịch vụ thông tác và khử mùi hôi. 

Mẹo hạn chế bốc mùi ở lỗ thoát nước nhà tắm 

Để lỗ thoát nước nhà tắm không bốc mùi khó chịu, bạn cần lưu ý:

- Không vứt rác thải thực phẩm vào cống thoát nước trong phòng tắm.

- Sử dụng dung dịch vệ sinh hàng tháng để loại bỏ cặn bã tích tụ vừa phải trong lỗ thoát nước.

- Đổ nước sôi và dung dịch giấm trắng, baking soda xuống lỗ thoát nước thường xuyên.

- Không đổ các dung dịch có tính axit cao như axit muriatic vào lỗ thoát nước để tránh rỉ sét và ăn mòn

- Chùi rửa nhà vệ sinh và xung quanh lỗ thoát nước thường xuyên.

Theo VTC