Loại đồ uống tốt nhất giúp thải sỏi thận nhanh chóng

19/07/2024 - 14:40

Người bệnh có thể đào thải các loại sỏi thận nhỏ qua đường nước tiểu nhờ uống nhiều nước thêm giấm táo hoặc cốt chanh.

Sỏi thận có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh ở các mức độ khác nhau. Trong khi một số người không có bất kỳ biểu hiện nào, những người khác có thể bộc lộ các triệu chứng trầm trọng nếu sỏi thận gây tắc nghẽn hoặc kích ứng. Đó là cảm giác đau dữ dội ở một bên lưng dưới hoặc các dấu hiệu giống cúm như buồn nôn, nôn mửa, sốt, ớn lạnh. 

nuoc chanh 1.jpg

Uống nước đều đặn tốt cho sức khỏe, giúp đào thải sỏi nhỏ. Ảnh: AI

Theo Baptist Health, Tiến sĩ người Mỹ Scott Noorda cho biết cấp nước là chìa khóa giúp loại bỏ sỏi thận một cách nhanh chóng, người bệnh nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Thông thường, sỏi có kích thước nhỏ hơn 5mm có thể thoát ra ngoài cùng nước tiểu.

Tiến sĩ Noorda giải thích sỏi thận thường phát triển do cơ thể thiếu nước, hấp thụ quá nhiều đường và ăn một số loại thực phẩm sẽ dẫn đến sỏi thận. Khi nước tiểu có nhiều chất thải và cơ thể không đủ chất lỏng, các hóa chất sẽ hình thành thành các tinh thể nhỏ lắng đọng tạo thành sỏi. Bệnh thường xảy ra với những người phải lao động nặng, ra nhiều mồ hôi nhưng uống ít nước. 

Nếu bạn uống đủ nước sẽ làm giảm nồng độ của các hóa chất trên trong nước tiểu của bạn.

soi than.jpg

Đau lưng dưới có thể là triệu chứng của sỏi thận. Ảnh: Welzo

Theo Health Digest, Tiến sĩ Noorda gợi ý thêm một vài thìa giấm táo hoặc nước cốt chanh vào nước lọc. Cả hai thành phần đó đều có thể làm cho nước tiểu bớt axit hơn và phá vỡ một số loại sỏi thận. “Ngoài ra, một số loại trà thảo dược hoạt động như thuốc lợi tiểu, làm tăng tần suất, lượng nước tiểu cũng như giúp di chuyển sỏi”, vị chuyên gia chia sẻ. 

Nếu bạn chỉ thích uống nước, Tiến sĩ Noorda khuyên bạn nên sử dụng bột điện giải không đường để giữ cân bằng điện giải cho cơ thể. Nước dừa cũng là đồ uống tốt để duy trì cân bằng điện giải trong khi bù nước. 

Để ngăn ngừa sỏi thận và cải thiện sức khỏe tiết niệu, vị chuyên gia khuyên bạn nên uống nước ép nam việt quất.

Ngoài ra, việc tập thể dục cũng giúp ích cho sức khỏe tổng thể nói chung và thải sỏi nói riêng. Chạy bộ nhẹ nhàng hoặc tập các bài vận động tốt cho tim mạch có thể giúp di chuyển sỏi. 

Nếu cảm thấy đau do sỏi thận, mọi người có thể dùng thuốc chống viêm không steroid hoặc tắm nước nóng để giảm đau. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Noorda cho biết một số loại sỏi thận có thể gây ra nhiều vấn đề hơn và cần phải thực hiện thủ thuật để phá vỡ sỏi hoặc loại bỏ hoàn toàn. Sau khi xác định tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ gửi sỏi đến phòng thí nghiệm để xem đó là loại sỏi nào. Người bệnh cũng có thể cần cung cấp mẫu nước tiểu. Sau đó, bác sĩ mới đưa ra giải pháp điều trị phù hợp. 

Theo Vietnamnet