Loại hạt không nên ăn khi bạn đang uống cà phê

10/06/2024 - 14:51

Cà phê và hạt điều đều tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên sử dụng cùng lúc.

Cà phê và hạt điều đều có thể tiếp năng lượng cho bạn khi mệt mỏi. Caffeine trong cà phê giúp bạn tỉnh táo trong khi hạt điều có hàm lượng chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe

ca phe 2.jpg

Cà phê là thức uống có nhiều tác dụng nhưng bạn cần lưu ý một số điều khi sử dụng. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, khi bạn kết hợp hai loại đồ ăn, thức uống này với nhau, tác dụng của chúng lại suy giảm. 

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100g hạt điều thô cung cấp cho bạn hơn 18g protein, 3,3g chất xơ, 660mg kali, 593mg phốt pho và 292mg magie.

Đặc biệt, hạt điều cũng đem tới một lượng sắt lớn (6,68mg trong khẩu phần 100g hạt). Sắt đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe tuần hoàn của con người, đảm bảo cơ bắp và phần còn lại của cơ thể nhận được lượng oxy cần thiết. Nhưng uống cà phê có thể cản trở sự hấp thụ sắt, theo báo cáo của Ủy ban Tư vấn Khoa học về Dinh dưỡng của Vương quốc Anh.

Trong một thử nghiệm lâm sàng được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, những người khỏe mạnh bị giảm 39% khả năng hấp thụ sắt khi uống một tách cà phê trong bữa ăn. 

Tuy nhiên, điều này không xảy ra khi các tình nguyện viên uống cà phê 60 phút trước khi ăn. 

Nếu bạn có ý định chuyển từ uống cà phê sang trà và nhâm nhi hạt điều, kết quả không có nhiều thay đổi. Uống trà trong bữa ăn làm giảm khả năng hấp thụ sắt còn cao hơn nhiều, tới 64%. 

ca phe 3.jpg

Hạt điều chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt. Ảnh: Shutterstock

Caffeine đã được chứng minh có ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể con người. Ngoài ra, theo Healthline, hàm lượng polyphenol trong cà phê cũng có thể liên quan. Polyphenol liên kết với sắt trong tế bào ruột, ngăn chặn chất dinh dưỡng này xâm nhập vào máu. 

Phát hiện trên khá quan trọng đối với những người dễ bị thiếu sắt. Đó là trẻ em, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và một số người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt cao hơn. Những người này có thể bị suy nhược, nhức đầu, đau ngực, da nhợt nhạt, tay chân lạnh, chán ăn. 

Bởi vậy, bạn nên tránh uống cà phê cùng lúc với ăn các loại thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm hạt điều. 

Ngoài ra, các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ để đa dạng hóa nguồn thực phẩm chứa sắt cũng rất quan trọng. v

Theo Vietnamnet