Lợi ích bất ngờ của vỏ tỏi

04/10/2023 - 19:28

Mặc dù luôn bị vứt đi trong quá trình chế biến thức ăn, vỏ tỏi có rất nhiều công dụng tuyệt vời mà bạn có thể tận dụng.

Với hàm lượng cao allicin - chất có khả năng diệt khuẩn mạnh, tỏi được mệnh danh là "thuốc kháng sinh tự nhiên" bởi tác dụng phòng bệnh và nâng cao hệ miễn dịch. Theo Live Strong, 100gr tỏi cung cấp 150 calo, 33gr carbs, 6,36gr protein. Nó cũng giàu các dưỡng chất như vitamin B1, B2, B3, B6, folate, C, canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali…

Không chỉ phần thịt mà ngay cả vỏ tỏi cũng rất hữu ích.

Lợi ích bất ngờ của vỏ tỏi

Vỏ tỏi được coi là chất thải nông nghiệp, tuy nhiên từ nó, người ta có thể trích ly các hợp chất sinh học mang hoạt tính chống oxy hóa, có thể được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm và dược phẩm. 

Theo All Recipes, vỏ tỏi không chứa tinh dầu tỏi nên không thơm, nhưng nó lại có nhiều chất chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho biết, lượng phenylprôpanid - một chất chống ôxy hóa - trong vỏ tỏi có cao gấp 6 lần so với phần thịt. Ngoài ra, vỏ tỏi rất giàu quercetin, giúp giảm viêm cơ và tăng cường khả năng chống dị ứng. Dù lớp vỏ này không thể ăn nhưng bạn có thể thêm vào khi nấu và lấy ra trước khi ăn các chất hữu ích ngấm vào thực phẩm trong quá trình đun nấu.

Có nhiều lợi ích bất ngờ của vỏ tỏi mà nhiều người chưa biết. (Ảnh: Istock)

Ngoài ra, vỏ tỏi có các ứng dụng cụ thể sau:

Cho gia cầm ăn

Khi cho gia cầm ăn, bạn có thể trộn một ít vỏ tỏi vào thức ăn hoặc ngũ cốc.

Vỏ tỏi rất giàu allicin, chất có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn. Vỏ tỏi không chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn của gia cầm mà còn làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ sống, giúp thịt gia cầm thơm ngon hơn.

Khử mùi hôi giày

Đây cũng là một lợi ích bất ngờ của vỏ tỏi. Chúng ta cũng có thể tận dụng đặc tính diệt khuẩn và kháng khuẩn của allicin trong vỏ tỏi để khử mùi hôi giày. Chỉ cần lấy một nắm vỏ tỏi lần lượt bỏ vào từng chiếc giày và để qua một đêm, hơi ẩm bên trong giày sẽ biến mất và giày sẽ trở nên khô ráo. Tất nhiên, mùi hôi cũng sẽ được loại bỏ luôn.

Ngâm chân

Sau một ngày bận rộn, nhiều người giải tỏa mệt mỏi bằng cách ngâm chân. Thói quen ngâm chân có rất nhiều lợi ích, không chỉ giảm mệt mỏi mà còn ngăn ngừa cảm lạnh. Bạn có thể cho một ít vỏ tỏi vào nước ngâm chân, tốt nhất là nước ấm 60 độ C. Nhiệt độ của nước giúp giải phóng hoàn toàn allicin, khiến tác dụng kháng khuẩn, chống viêm của allicin phát huy tốt hơn, loại bỏ mùi hôi chân, khiến đôi chân trở nên sạch sẽ và thoải mái hơn.

Làm phân bón

Vỏ tỏi còn có thể dùng làm phân bón để trồng hoa và cây, vì nó rất giàu kali và phốt pho. Đây là những nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của hoa và cây.

Chỉ cần cho trực tiếp vỏ tỏi vào đất trồng là bạn có thể cung cấp thêm chất dinh dưỡng, giúp hoa và cây phát triển tươi tốt hơn, đồng thời tiết kiệm tiền mua phân bón. Không chỉ vậy, mùi tỏa ra từ vỏ tỏi còn có tác dụng đuổi muỗi nên muỗi sẽ không đến gần chậu cây của bạn.

Theo MINH ANH (VTC News)